วันจันทร์, มิถุนายน 01, 2563

รำลึกถึงครูครอง จันดาวงศ์ วีรบุรุษประชาธิปไตยแห่งสว่างแดนดิน ผู้ถูกเผด็จการประหารชีวิต ก่อนตายท่านได้เปล่งวาจาเพื่อต่อต้านเผด็จการว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงจริญ"






เช้านี้ มารำลึกถึงครูครอง จันดาวงศ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
ครบรอบวันประหารชีวิต ครูครอง จันดาวงศ์ ผู้ถูกเผด็จการประหารชีวิต ก่อนตายท่านได้เปล่งวาจาเพื่อต่อต้านเผด็จการว่า
“ เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ “
ครอง จันดาวงศ์ (28 มกราคม พ.ศ. 2451 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2504) (อายุ 54 ปี) นักโทษการเมือง ตามมาตรา 17 ของรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เจ้าของวลี "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"
ครอง จันดาวงศ์ มีภูมิลำเนาที่คุ้มวัดศรีสะเกษ ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร บิดาชื่อนายกี จันดาวงษ์ (ต่อมาได้บรรดาศักดิ์เป็นหมื่นศรีภักดี) มารดาชื่อแม่เชียงวัน มีเชื้อสายไทย้อ เป็นบุตรคนสุดท้องจากพี่น้องจำนวน 9 คน เริ่มอาชีพรับราชการครูแห่งแรกที่บ้านตาลโกน อำเภอสว่างแดนดิน เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง โรงเรียนมัธยมศิริขันธ์ 1 และ โรงเรียนมัธยมศิริขันธ์ 2 โรงเรียนราษฎรเพื่อส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนในจังหวัด ร่วมกับนายเตียง ศิริขันธ์ และได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 9 ในการเลือกตั้งเดือนธันวาคม พ.ศ. 2500[1]
นายครอง จันดาวงศ์ เป็นนักโทษทางการเมืองซึ่งถูกจับกุมในข้อหากบฏต่อความมั่นคงและมีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ พร้อมกับผู้ถูกจับกุมคนอื่นๆ รวม 108 คน และถูกตัดสินให้ต้องโทษประหารชีวิตโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม การสอบสวนมีเพียงการสอบสวนที่กรุงเทพมหานคร ประมาณ 20 วัน และถูกนำตัวไปประหารชีวิตที่ อำเภอสว่างแดนดิน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 พร้อมด้วยนายทองพันธ์ สุทธิมาศ โดย ก่อนหน้านี้ได้มีการประหาร นาย ศุภชัย ศรีสติ ในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 และ ภายหลังจากนั้น มีการประหาร นาย รวม วงษ์ พันธ์ ในวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2505 โดยอาศัยอำนาจตามาตรา 17 เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้อ่านบทลงโทษอาศัยอำนาจคำตัดสินตามมาตรา 17 ของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก่อนการประหารและนายครองได้เปล่งคำขวัญ เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ เป็นประโยคสุดท้ายของชีวิต
https://th.m.wikipedia.org/wiki/ครอง_จันดาวงศ์
...


วันนี้ เวลา 13.00 น. กลุ่มนักศึกษาและประชาชน จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร(ผ่านทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)ให้พิจารณาตั้งชื่อห้องประชุมในอาคารรัฐสภาและประดับรูปของอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไว้ในอาคารรัฐสภา เช่น

1.ครูครอง จันดาวงศ์ อดีต สส. จังหวัดสกลนคร
2.นายเตียง ศิริขันธ์ อดีต สส.จังหวัดสกลนคร
3.นายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ อดีต ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี
4.นายถวิล อุดล อดีต ส.ส.จังหวัดร้อยเอ็ด
5.นายจำลอง ดาวเรือง อดีต ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม
6. ดร.ทองเปลว ชลภูมิ อดีต ส.ส.จังหวัดปราจีนบุรี

ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่บุคคลดังกล่าวและย้ำเตือนให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปัจจุบันตระหนักถึงหน้าที่ในการพิทักษ์รักษาประชาธิปไตยต่อไป 
...


...



ครูครอง จันดาวงศ์ วีรบุรุษประชาธิปไตยแห่งสว่างแดนดิน (อนุรักษ์ บุญศล)

Feb 5, 2020

ไขลาน ความคิด

ครูครอง จันดาวงศ์ วีรบุรุษประชาธิปไตยแห่งสว่างแดนดิน อนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในการประชุมสภาฯ 6 กุมภาพันธ์ 2563