วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 04, 2563

ภาพงานชุมนุม “เบื่อประยุทธ์” และ “รัฐบาลเฮงซวย” ที่สี่แยกราชประสงค์






ตำรวจขอผู้ชุมนุม #เบื่อประยุทธ์ งดใช้คำหยาบคายในการปราศรัย

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” และเอกชัย หงส์กังวาน นำทีมผู้ชุมนุมชูป้าย“เบื่อประยุทธ์” และ “รัฐบาลเฮงซวย” ประท้วงรัฐบาลที่สีแยกราชประสงค์
.
ในเวลาประมาณ 15.20 น. เมื่อผู้สังเกตการณ์ไอลอว์ไปถึงบริเวณพื้นที่การชุมนุมพบว่ามีประชาชนมารวมตัวบริเวณด้านหลังป้ายราชประสงค์ประมาณสิบคน ผู้ชุมนุมถือป้ายไวนิลขนาดใหญ่สองแผ่น แผ่นหนึ่งเขียนข้อความ “เบื่อประยุทธ์” อีกแผ่นเขียนข้อความ #รัฐบาลเฮงซวย และมีการถือป้ายขนาดเล็กทำด้วยกระดาษเอสี่เขียนข้อความ เช่น“ฝุ่นไม่มีปัญญาแก้ ไวรัสไม่มีปัญญารับกลับ” เพื่อประท้วงการทำงานของรัฐบาล สำหรับมาตรการดูแลการชุมนุม เท่าที่เห็นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 20 นายหมุนเวียนดูแลพื้นที่การชุมนุม เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมากั้นบริเวณรอบป้ายราชประสงค์เพื่อกันพื้นที่ให้ผู้ประสงค์ทำกิจกรรมเข้าไปรวมตัวในพื้นที่นั้น ส่วนประชาชนที่สัญจรไปมาก็สามารถเดินผ่านพื้นที่การชุมนุมด้านหลังแผงเหล็กที่มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบยืนประจำการเป็นระยะได้ โดยเจ้าหน้าที่เปิดแผงเหล็กไว้ด้านหนึ่งเพื่อให้ผู้ประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเดินเข้าออกได้โดยในวันนี้ไม่มีการขอดูหรือขอถ่ายภาพบัตรประชาชนผู้มาร่วมกิจกรรมแต่อย่างใด มีเพียงการบันทึกภาพและวิดีโอโดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ
.
จากการสอบถามอนุรักษ์ ผู้จัดการชุมนุมเกี่ยวกับการเคลื่อนขบวน ระบุว่า วันนี้มีคนมาร่วมชุมนุมไม่มากจึงไม่มีการเคลื่อนขบวน มีแต่เพียงการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ ระหว่างที่การชุมนุมดำเนินไปก็มีผู้ร่วมชุมนุมผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยโดยใช้โทรโข่ง บางช่วงบางตอนมีการพูดถึงพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลโดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย แต่ก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆแล้วผู้ปราศรัยก็พูดผ่านโทรโข่งทำนองว่าได้รับการร้องขอให้หลีกเลี่ยงการใช้คำหยาบคาย จากการสอบถามผู้ร่วมการชุมนุมท่านหนึ่งได้ความว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอให้งดใช้คำหยาบคายเพื่อหลีกเลี่ยงการมีปัญหาทางกฎหมายหรือคดีความ ซึ่งเท่าที่สังเกตผู้ปราศรัยก็ปฏิบัติตามคำร้องขอดังกล่าว
.
อย่างไรก็ดีตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ไม่มีบทบัญญัติให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการกำกับเนื้อหาสาระ ยกเว้นหากมีการปราศรัยเนื้อหาผิดกฎหมายก็ค่อยไปดำเนินการในทางคดี จึงคาดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้น่าจะเป็นการร้องขออย่างไม่เป็นทางการซึ่งผู้ชุมนุมก็ปฏิบัติตาม
.
ระหว่างที่การชุมนุมดำเนินไปถึงเวลาประมาณ 16.00 น. มีรถเก๋งคันหนึ่งมาจอดตรงแยกราชประสงค์จากนั้นก็มีประกาศในที่ชุมนุมว่ามีคนสั่งผัดไทยมาส่ง 200 กล่อง ผู้ชุมนุมจึงเข้าไปช่วยกันขนของลงจากรถเพื่อให้รถที่จอดส่งของสามารถเคลื่อนออกไปได้อย่างรวดเร็วไม่ให้กระทบการจราจรในพื้นที่ ผู้ชุมนุมบางส่วนนำผัดไทยมาแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ด้วยแต่เจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธด้วยความสุภาพ เมื่อผู้ชุมนุมพักรับประทานอาหารได้พักหนึ่งก็มีการนำถุงดำมาแจกจ่ายเพื่อรวบรวมกล่องอาหารที่กินเสร็จแล้ว การชุมนุมยุติในเวลา 17.00 น. ตามกรอบเวลาที่แจ้งการชุมนุมไว้หลังจากนั้นไม่มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด
.
ก่อนหน้านี้วันที่ 31 มกราคม 2563 มีรายงานว่าผู้กำกับสน.ลุมพินีมีหนังสือสรุปสาระสำคัญส่งถึงอนุรักษ์ ซึ่งแจ้งการชุมนุมสาธารณะไปก่อนหน้านั้นว่า ตามที่อนุรักษ์แจ้งจัดการชุมนุมสาธารณะที่บริเวณป้ายแยกราชประสงค์ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ระหว่างเวลา 15.00 น. – 17.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ฝุ่นละออง ปัญหาเชื้อไวรัสโคโรนา และปัญหาการเสียบบัตรแทนกันของส.ส. โดยในการชุมนุมจะมีการชูป้ายข้อความการเมืองสะท้อนปัญหาต่างๆ มีการเคลื่อนย้ายสถานที่จากแยกราชประสงค์ถึงแยกประตูน้ำ และมีการใช้เครื่องเสียงกำลังไม่ถึง 500 วัตต์ หนึ่งตัว
.
ตามหนังสือแจ้งการชุมนุม ผู้กำกับสน.ลุมพินีในฐานะเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะมีคำแนะนำเพิ่มเติมถึงอนุรักษ์ในฐานะผู้จัดการชุมนุมว่า พื้นที่การชุมนุมอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสลุมพินี โรงพยาบาลตำรวจ หากการชุมนุมไปกีดขวางทางเข้าออกโรงพยาบาลและสถานีรถไฟฟ้าอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ การใช้เครื่องเสียงให้ไปขออนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากมีการเคลื่อนขบวนห้ามไม่ให้กีดขวางการจราจร