วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 18, 2563

ทำไมถึงควรช่วยกันรักษาพรรคอนาคตใหม่




ทำไมถึงควรช่วยกันรักษาพรรคอนาคตใหม่

ก่อนอื่นต้องบอกทุกท่านว่า ผมไม่ใช่สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ผมมีเพื่อนอยู่ทุกพรรค เห็นว่าทุกพรรคมีทั้งส่วนที่ผมชอบและไม่ชอบ ที่ผ่านมา อาจเสนอความเห็นต่อนโยบายรัฐบ้าง แต่เลี่ยงคุยเรื่องการเมืองเสมอ เพราะทราบว่าคุยไปก็ทำให้เสียเพื่อน แต่วันนี้เห็นว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อหนึ่งของสังคมไทย จึงอยากเสนอความเห็นส่วนตัวให้เพื่อนรับฟังครับ

ทำไมเราถึงควรช่วยกันรักษาพรรคอนาคตใหม่

1. เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ามีพี่น้องคนไทยจำนวนมากที่คิดอย่างอนาคตใหม่ หากรัฐสภาคือตัวแทนของคนกลุ่มต่างๆ ในสังคม การรักษาพรรคอนาคตใหม่ไว้ ช่วยรักษาพื้นที่ให้คนคิดต่างได้มีที่ยืนในรัฐสภา

2. การถกเถียงประเด็นต่างๆ ในรัฐสภา ย่อมดีกว่าปล่อยให้ไปคุยใต้ดิน คุยบนท้องถนน คุยบนโลกโซเชียล เพราะการคุยในสภา มีกติกากำกับ ประชาชนมองเห็น สื่อมวลชนสอดส่องได้ ในรัฐสภาทุกฝ่ายยังสามารถยกเหตุผลขึ้นมาถกเถียง สังคมได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เติบโตไปพร้อมๆ กัน

3. การรักษาพรรคอนาคตใหม่ในรัฐสภา เปรียบเสมือนมีพวยกาให้คนคิดต่างในสังคมได้มีที่ปลดปล่อย ดีกว่ารอวันระเบิด ดีกว่าให้คนเหล่านั้นรู้สึกว่าเสียงของเขาไม่เคยถูกรับฟัง

4. ตลอดเกือบ 1 ปีที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อยู่ในรัฐสภา รัฐสภาทำให้ส.ส.อนาคตใหม่แสดงบทบาทเหมาะสมต่อตำแหน่ง ต่อฐานะหน้าที่ ต่อกติกาบ้านเมือง ต่อจารีตการเมืองการปกครอง ทุกคนระมัดระวังการแสดงออก เคารพความเห็นต่าง เสนอประเด็นต่างๆ อย่างพอเหมาะพอควร ในทางกลับกัน การปล่อยให้คนเหล่านี้อยู่นอกสภา เมื่อไม่มีฐานะหน้าที่กำกับแล้ว การแสดงความเห็นต่างๆ ควบคุมได้ยากกว่าเสียอีก

5. การถือกำเนิดของพรรคอนาคตใหม่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ช่วยกระตุ้นให้พรรคการเมืองทุกพรรค นักการเมืองทุกคน กระทั่งกองทัพต้องปรับตัว ใส่ใจและปรับเปลี่ยนนโยบายมากขึ้น นโยบายอย่างเรื่องความเหลื่อมล้ำถูกทุกพรรคให้ความสนใจ สิ่งเหล่านี้ ประโยชน์ล้วนตกกับพี่น้องประชาชน

.....

ทุกท่านครับ หากสังคมไทยอยากมุ่งสู่ความปรองดอง
ไม่ว่าท่านชอบหรือไม่ชอบอนาคตใหม่
การรักษาพรรคอนาคตใหม่เป็นส่วนสำคัญของการสร้างความปรองดองในสังคม
เป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างความสามัคคีในบ้านเมือง
เป็นส่วนสำคัญต่อการรักษาพื้นที่ให้ความเห็นต่างของคนในสังคม
ประการสำคัญเป็นส่วนสำคัญในการดึงทุกคนในสังคมให้มีส่วนร่วมในการถนอมรักษา พัฒนาสถาบันต่างๆ ของชาติให้วิวัฒนาสถาพรอย่างยั่งยืนได้จริงๆ ครับ


Sittiphol Viboonthanakul

(https://www.facebook.com/shine.allday.5/posts/10162912796270231?__tn__=K-R0.g)