วันพุธ, กุมภาพันธ์ 19, 2563

กองบัญชาการทัพไทยเผยใช้มาตรการ "ตรวจยึดทรัพย์สิน" จัดการ 'เฟคนิวส์'

เบื๊อกแดงเคยจัดใหญ่ บรรยาย-ฉายสไล้ด์ พูดเรื่องศัตรูสำคัญความมั่นคงของชาติทหารสมัยนี้อยู่ที่ สื่อดิจิทัล-ข่าวโซเชียล มาวานนี้พวกผู้บัญชาการเหล่าทัพ (รวมทั้งตำรวจ) ประชุมกันว่าจะต้องจัดการกับ สื่อสังคมออนไลน์ให้เฉียบขาด

โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทยแถลงผลประชุมว่า สื่อออนไลน์แม้จะมีประโยชน์ “แต่ก็นำพาปัญหาต่างๆ เข้ามาสู่สังคม และเป็นช่องว่างให้คนร้ายใช้เป็นเครื่องมือทำผิดกฎหมาย” พันเอกหญิงฉัตรรพี พูนศรี กล่าวในตอนหนึ่ง

การแก้ไขที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำอยู่ นอกจากจะติดตามเฝ้าดูแบบหายใจรดต้นคอแล้ว ยังใช้ “มาตรการตรวจยึดทรัพย์สิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน” ด้วย

นี่ก็เอายุทธวิธีกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาใช้ ฟาดใส่ด้วยกฎหมายดิจิทัล สำหรับปักหลังผู้เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมามักควบไปกับกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ซึ่งทำให้ผู้ต้องโทษคุกไม่ได้ผุดได้เกิด

เหตุนั้นละมังกระทรวงดิจิทัลของ รมว.พุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ อดีต กปปส.ถึงได้ เต้น ออกมาปูทางกำจัดพวกต่อต้านรัฐบาล ผ่าน #ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม คอยตอบโต้การให้ข้อมูลออนไลน์ที่ทำให้รัฐบาลและเครือข่ายเสียหาย

เมื่อสองวันก่อน (๑๖ ก.พ.)  Anti-Fake News Center Thailand ออกมาไล่เบี้ยโต้เพจ AggressiveDoctor (หมอขอบ่นหน่อยเหอะ) ที่โพสต์เปิดเผยเรื่อง คนไข้เป็นคนขับรถทัวร์ ไป admit รักษาตัวเพราะมีไข้ อาการไอ น้ำมูกมาก
 
“พอมาถึงโรงพยาบาล ได้ทราบว่ามีประวัติต้องสงสัย virus corona” จึงเตรียมการรักษาตามระเบียบที่วางไว้ “แต่ติดปัญหาที่ ผู้ใหญ่บอกว่า ทาง สสจ.(สาธารณสุขจังหวัด) ไม่ให้เราตรวจ swap (กว้านคอเอาไปตรวจกล้อง) เนื่องจากกลัวจะเป็นข่าว

ไม่อยากให้มียอดติดเชื้อ (เพิ่ม) ขึ้น และบอกว่าโรคนี้เป็นโรคการเมือง ไม่ต่างจากไข้หวัด รัฐบาลถึงได้ เต้น ไง  ปฏิเสธว่า “ขณะนี้ยังไม่พบผู้มีประวัติติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้น...ดังนั้นขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ” และขอให้งดแชร์ไม่ส่งต่อโพสต์นั้น

หมอขอบ่นจึงตอบกลับทันควัน “ไม่ได้บอกว่าปิดข่าวว่าเป็น แต่บอกว่าโดนห้ามส่งตรวจ อ่านไม่เข้าใจหรือครับ งั้นก็ขอลิสต์รายชื่อจังหวัดที่เค้าส่งมาก่อนนะว่ามีที่ไหนบ้าง ที่โดนแทรกแซงการส่งตรวจ” รูปการณ์เหมือนว่ากระทรวงดิจิทัล เล่น เฟคนิวส์เสียเอง

เมื่อ โพสต์ทูเดย์รายงานว่า “สายตาชาวโลก (กลับ) ไม่ค่อยเชื่อมั่นในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส หรือ Covid-19 ของทางการไทย” แม้ว่าไทยติดอันดับ ๖ ของนานาชาติ ความมั่นคงด้านสุขภาพ และเป็นที่หนึ่งในเอเซีย

แต่ว่าขณะนี้ “เกาหลีใต้สั่งให้พลเมืองงดเดินทางมาไทย ไต้หวันเตือนให้พลเมืองที่เดินทางมาไทยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย รวมทั้งตรวจเข้มนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาไทย”

เนื่องเพราะ “มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า ไทยเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดมากที่สุด เพราะเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาจำนวนมาก” ข้อมูลเหล่านั้นมาจากงานวิจัยของสำนักฮาวาร์ด ซึ่งตั้งข้อสงสัยว่าไทยอาจจะรายงานผู้ติดเชื้อ ไม่ตรง ความจริง


นี่ไง ทางการไทยเที่ยวกล่าวหาสื่อสารสังคมโน่นนี่แพร่หลายเฟคนิวส์ แท้จริงกระทรวงดิจิทัลนั่นแหละผลิต ‘Fake news’ ด้วยตัวเอง