วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 28, 2563

เคยมีมาก่อนมั้ยครับ ชิงปิดสภาฯโดยผู้ที่มีรายชื่อในญัตติฯ ยังไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ - ชมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล (นอกสภา) เพราะเวลาเราถูกกีดกัน






การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ยุติลงในเวลา 19.14 น. หลังสภามีมติเอกฉันท์ 251 ต่อ 0 งดออกเสียง 7 ไม่ลงคะแนน 2 ให้ปิดการประชุม

มตินี้เกิดขึ้นหลังรัฐบาลกับฝ่ายค้านไม่อาจตกลงร่วมกันได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับผู้อภิปรายของฝ่ายค้านที่ยังเหลืออยู่ 4 คน แบ่งเป็น ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ 3 คน และพรรคเพื่อไทย (พท.) 1 คน เนื่องจากหมดเวลาในการใช้สิทธิอภิปรายตามข้อตกลงระหว่างวิป 2 ฝ่ายแล้ว แต่ยังเหลือรัฐมนตรีอีกคนคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ยังไม่ถูกอภิปรายเลย

นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ซึ่งต้องทำหน้าที่สรุปญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ กล่าวว่า การอภิปรายรัฐมนตรียังไม่ครบ จึงไม่อาจสรุปได้ และการลงคะแนนจะไม่เป็นธรรม ทว่าวิปรัฐบาล เสนอให้ปิดการอภิปรายและชี้ว่าเป็นเรื่องที่ผู้อภิปรายไม่ใช้สิทธิเอง ซึ่งเคยมีกรณีนี้ในสภามาแล้ว สภาก็นัดลงมติรุ่งขึ้น

ระหว่างนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พท. เสนอสวนขึ้นมาว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายต่อและเตรียมเสนอชื่อผู้อภิปราย แต่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอปิดประชุมทันที ทำให้ ส.ส. พท. ระบุว่า "ขอให้บันทึกเอาไว้ว่าสภาใช้เสียงข้างมากปิดปากฝ่ายค้าน"

คำพูดดังกล่าวของฝ่ายค้านสร้างความไม่พอใจให้แก่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ปฏิบัติหน้าที่ประธาน ที่กล่าวว่า "ปิดปากหรือครับ 4 วัน 4 คืนแล้วนี่ (เสียงโห่จากสมาชิกส่วนหนี่ง) แต่นายจุลพันธ์ยังพูดต่อไปว่า "ท่านขาดความเป็นกลางนะครับ ถ้าจะพูดมาแบบนี้ ลงมาปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเลยดีกว่า"

ที่สุดแล้วประธานได้สั่งตรวจสอบองค์ประชุม ก่อนขอมติว่าจะปิดประชุมหรือไม่ โดยที่ ส.ส. ฝ่ายค้านได้ทยอยเดินออกจากที่กดบัตรแสดงตนไปอยู่ข้างหลังห้องหรือวอล์กเอาต์ เหลือแต่ ส.ส. รัฐบาลที่ร่วมลงมติเอกฉันท์ให้ปิดการประชุม

วันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ประธานนัดสมาชิกมาลงมติไว้วางใจ/ไม่ไววางใจ ในเวลา 09.30 น.

ที่มา บีบีซีไทย