วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 28, 2563

'ไม่แตะต้องป้อง'' จะร้าวลึกกันแค่ไหน (หรือไม่) ข้ามไป ให้ดูไบ "เปิดใจแบบไม่มีกั๊ก” ท่าจะดี

จะร้าวลึกกันแค่ไหน (หรือไม่) ข้ามไป เอาแบบที่ จอม ไฟเย็น ว่าละกัน “น้องๆ เยาวชนแม่งลงถนนจะบุก ดีบอส io’ ที่ราชดำเนินกันอยู่แล้ว ฝ่ายค้านเสือกมานั่งตีกันเอง” ก็ไม่ควร ไหนๆ ส.ส.จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ดั้นด้น ขอโทษแล้วขอโทษอีก

“ขอโทษด้วยจริงๆ ครับ ปัญหาเกิดจากผู้อภิปรายเพื่อไทยจริงๆ เสียดายผู้อภิปรายของอนาคตใหม่ ๓ คน กับเพื่อไทย ๒ คนที่เสียสิทธิ น่าจะเป็นครั้งแรกในสภา ที่มีการใช้เสียงข้างมาก #ปิดปากฝ่ายค้าน” ก็จริงอยู่ที่ ศุภชัย โพธิ์สุ หักคอเอาดื้อๆ

พรรคเพื่อไทยจะว้อล์คเอ๊าท์ไม่ร่วมสังฆกรรมลงมติ ไม่ไว้วางใจ หรืออย่างไรฝ่ายรัฐบาลก็ชนะอยู่ดี หลังจากที่ ตลก.หลวงยุบพรรคอนาคตใหม่แล้วดูดไปอีกยี่สิบ เสียงล้นปริ่มน้ำ แถมคนที่ควรจะโดน จัดหนัก ชนิดบักโกรก กลับรอดฉลุยด้วยคะแนนมากกว่าเพื่อน
 
ปัญหาอยู่ที่ระยะยาวจะเอายังไง ในเมื่อตอนนี้อนาคตใหม่ที่เป็น คณะเห็นทีจะต้องออกไปค้านกันกลางแจ้ง ท่ามกลางน้องๆ นักศึกษาและนักเรียนพวกที่เป็นอนาคตใหม่จริงๆ แล้ว ในเมื่อ สุวินัย ภรณวลัย และ ทยา ทีปสุวรรณ ออกมาโหมโรง ดาวสยาม-ยานเกราะ โมเดล“อย่าดึงฟ้าต่ำ” เพื่อนำไปหา “จุดจบ...ในแง่ร้าย”

ข้อสำคัญถ้าจะ “ยังต้องเดินหน้าสู้ด้วยกันต่อ” อย่างที่จุลพันธ์แนะ “วันนี้อารมณ์ขุ่น ไว้หายโกรธค่อยว่ากันน้องรัก” ละก็ เรื่องที่ลือกันจนระบมต้องเคลียร์เสียไวๆ ตั้งแต่ “กระแสข่าวดีลลับระหว่าง เฉลิม อยู่บำรุง-ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่องดเว้นการอภิปราย” ดังที่ เอกชัย หงส์กังวาน ซัด

ไปถึง “พออภิปรายจริง เพื่อไทยก็อภิปรายลากยาว ลำไยล้มมวยเกินเวลาไปมาก จนวันสุดท้าย เวลาอนค.ไม่เหลือ” ตามที่ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ใส่แหลก “หัวข้ออภิปรายของเพื่อไทย ฝ่าย รบ.ตอบได้ทุกข้อ...ข้อสอบรั่ว”

คนเพื่อไทยที่ยังไม่มาตอบ เช่น ส.ส.อุดร ศรัณวุฒิ ศรัณเกตุ ที่ “ซัดเต็มเหนี่ยวอภิปรายไม่ยั้ง ๓ รมต. ๓ ชั่วโมงรวดไม่นับรวม รมต.ชี้แจง รวมแล้วเช้ายันบ่ายใช้เวลาท่วม” จน ปิยบุตร แสงกนกกุล บ่น “เกินมา ๕-๑๐ นาที ก็ยังพอเข้าใจได้ แต่เกินมา ๑-๒ ชั่วโมงถือว่าเสียมารยาท”

เจ้าตัวน่าจะทำการขอโทษยอมรับความผิดพลาดสักนิด ก็ยังดีกว่าให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อธิบายครึ่งๆ กลางๆ “ข่าวเป็นอย่างนั้นครับ คนทำ...หน้างานสู้เต็มที่...การบริหารเวลาสามารถยืดหยุ่นได้...แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอม เพื่อไม่ให้อภิปรายประวิตร”
 
ว่าที่จริงข้อมูลการอภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ รังสิมันต์ โรม เตรียมไว้เพียบ เป็นหมัดเด็ดทีเดียว ชนิดฝ่ายรัฐบาลถึงจะดันจนคะแนนผ่านได้ ก็ควรที่จะให้ผู้ถูกอภิปรายได้เผชิญกับคำถามซึ่งๆ หน้า ดูสิว่าจะตอบอีท่าไหน

โดยเฉพาะที่สืบสาวว่า พี่คนโตร่วมน้ำสาบานบูรพาพยัคฆ์ใช้ มูลนิธิป่ารอยต่อเป็นกองบัญชาการครองอำนาจนานๆ มีทั้งงบประมาณและยุทธวิธีพร้อมสรรพ ซึ่งรังสิมันต์แจงละเอียดยิ่งนัก ตั้งแต่ ไทยเบฟบริจาคไม่กี่ล้าน แต่ได้สัมปทานศูนย์ประชุม สิริกิติ์๕๐ ปี

แล้วยังมีบริษัท ACE กับ Double AA ที่มี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เป็นหุ้นใหญ่บริจาค ๕ ล้านกว่า ก่อนได้เป็นรอง ผบ.ตร. ไหนจะบริษัท EA ที่มีน้องชายของประวิตรเป็นซีอีโอก่อนตู่ยึดอำนาจ พอหลังรัฐประหารได้เอี่ยวพัฒนา อีอีซี หุ้นขึ้นจาก ๑๑ บาท เดี๋ยวนี้ ๔๖ บาท

ยังมี คอนเน็คชั่น ต่างๆ ของ ป่ารอยต่อ อีกมากมายที่ท้ายสุดรังสิมันต์ต้องนำเอามาอภิปรายนอกสภา ทำให้เห็นชัดว่าคนที่เป็นตัวการชักใยและกุมปฏิบัติการยึดครองแล้วสืบทอดอำนาจ ด้วยความร่วมมือแนบแน่นและแบ่งปันกับ เจ้าสัวคือ เฮียป้อม นี่ละ

เห็นภาพลักษณ์กระย่องกระแย่ง นั่งหาวบ้าง นั่งหลับบ้าง โดนซักถามอะไรทำเซ่อ อ่า เอ่ออย่างนี้ละ ที่เป็นตัวการใหญ่ดีลได้ทั่วดินฟ้า มิน่าถึงได้ถึงขั้นพยายามไม่ให้มีการอภิปรายระแคะระคายได้เลยแม้แต่นิด แล้วดันมีความผิดพลาดในฝ่ายค้านเป็นใจเสียอีก
 
ตื้นลึกหนาบางอย่างไร ผู้ที่จะแจงได้เจ๋งกว่าใครคงเป็นเจ้าของโต๊ะที่ป้อมเคยไปยืนเกาะขอตำแหน่ง ผบ.ทบ.ละมัง หากข่าวลือออนไลน์ “เพื่อไทยจำใจตอบแทนบุญคุณ...เนื่องจากบิ๊กป้อมทวง...ที่เคยไฟเขียวช่วยให้ยิ่งลักษณ์หนี...สะดวก” มีเค้า

เมื่อสองวันก่อนเห็นมีข่าว (ไบร๊ท์ทีวี) “ทักษิณ ชินวัตร เตรียมขนสื่อไทยไปนครดูไบ...นัดสัมภาษณ์พิเศษเปิดใจแบบไม่มีกั๊ก” ถ้าได้พูดถึงเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยไม่แตะต้องป้องให้เจาะจงไปด้วยท่าจะดี