วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 22, 2563

"เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" "ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม" หมดเวลาทำใจและได้เวลาต่อสู้ Flash Mob เสาร์ที่ 22 นี้ เวลา 17.30 ณ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์




"ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม"
Flash Mob เสาร์ที่ 22 นี้ เวลา 17.30
ณ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
และร่วมกันจุดเทียนทวงคืนความยุติธรรม
.
"เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"
.
#สนท #SUT
*ขอให้ทุกท่านช่วยกันเตรียมเทียนมาด้วยนะครับ
..




"ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม"
หมดเวลาทำใจและได้เวลาต่อสู้
.
สนท. ขยับ ถึงเวลาแล้วที่ เพื่อนนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วประเทศไทยรวมพลังกันต่อสู้กันขับดันเปลี่ยนแปลงสังคมให้สู่วันที่ดีกว่า
.
การตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทั้งการตัดสิทธิ์ 10 ปีแก่คณะกรรมการบริหารในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการปกครองที่กดขี่ประชาชน ทั้งยังปฎิเสธเสียงกว่า 6 ล้านเสียงของประชาชน
.
สนท. เชื่อว่านี้จะไม่ใช้ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่จะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นแต่จะเกิดขึ้นอีกครั้งภายใต้สังคมที่มีการกดขี่เช่นนี้
.
เพราะฉะนั้นมันคงอาจจะถึงเวลาแล้วที่เหล่า นักเรียน นิสติ นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศไทยลุกขึ้นพร้อมกันเพื่อต่อสู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และนี้จะเป็นสัญญานแรกของการต่อสู้ไปด้วยกันของพวกเรา
.
#สนท. #SUT
..



แถลงการณ์สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)
.
เรื่อง ขอประณามการยุบพรรคอนาคตใหม่
.
สถานการณ์ทางการเมืองนับแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมพ.ศ.2562 ฝ่ายอำนาจนิยมใช้วิถีทางและอำนาจนอกระบบแทรกแซงและบ่อนทำลายฝ่ายประชาธิปไตยเรื่อยมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) สะท้อนให้เห็นเจตนาฉ้อฉลอย่างร้ายแรงของฝ่ายอำนาจนิยมถึงสองประการ คือ การใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นอาวุธ และ การบ่อนทำลายระบอบรัฐสภา
.
การยุบพรรคอนาคตใหม่นั้น เห็นได้ชัดว่าปราศจากความเป็นธรรมทั้งในเชิงเนื้อหาและกระบวนการ เพราะในเชิงเนื้อหา การยุบพรรคการเมืองเพียงเพราะเหตุแห่งการกู้เงินนั้นเป็นเหตุผลที่รับฟังไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง และในเชิงกระบวนการ ศาลรัฐธรรมนูญก็มิได้มีแม้กระทั่งการไต่สวนพยานเพื่อให้ผู้ถูกร้องมีโอกาสได้ชี้แจง กระบวนการดังกล่าวจึงไม่อาจเรียกว่ากระบวนการยุติธรรมได้ ความอยุติธรรมและความขาดสามัญสำนึกในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังจะเห็นได้ว่า คดีใดที่จะส่งผลกระทบต่อฝ่ายอำนาจนิยมเช่น กรณีวินิจฉัยความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือกรณีเสียบบัตรลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ฯ แทนกัน ศาลรัฐธรรมนูญล้วนแต่วินิจฉัยให้เป็นคุณต่อฝ่ายอำนาจนิยม แต่คดีใดที่อาจใช้ทำลายฝ่ายประชาธิปไตยได้ เช่น กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีตัดสิทธิความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ศาลรัฐธรรมนูญมิได้ลังเลเลยที่จะวินิจฉัยให้โทษแก่ฝ่ายประชาธิปไตย แม้จะต้องใช้เหตุผลที่ค้านสายตาเพียงใด นอกจากนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนนั้น บ้างก็ได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อได้แม้จะหมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว บ้างก็ได้รับการแต่งตั้งจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งแท้จริงเป็นสภาตรายางของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงถือว่าตุลาการทั้ง 9 คนมีผลประโยชน์ต่างตอบแทนกับ พล.อ.ประยุทธ์และคณะทั้งสิ้น จึงเห็นได้ชัดว่า ศาลรัฐธรรมนูญนั้นมิได้ดำรงอยู่เพื่ออำนวยความยุติธรรมแต่ได้กลายเป็นอาวุธทางการเมืองของฝ่ายอำนาจนิยมอย่างเต็มตัว
.
การยุบพรรคอนาคตใหม่ยังตอกย้ำให้เห็นถึงความพยายามบ่อนทำลายกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลในระบอบรัฐสภาของฝ่ายอำนาจนิยม เพราะการวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ในวันนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการอภิปรายไม่วางไว้ใจซึ่งเป็นกลไกการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลที่สำคัญที่สุดในระบอบรัฐสภา นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าผิดสังเกตว่าศาลรัฐธรรมนูญประกาศวันอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นหลังจากที่มีการกำหนดวันเริ่มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงถือได้ว่าเป็นความจงใจขัดขวางกลไกรัฐสภามิให้ฝ่ายค้านได้ตรวจสอบรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยที่ก่อนหน้านี้ ฝ่ายอำนาจนิยมก็พยายามขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายค้านและรบกวนกลไกรัฐสภาหลายต่อหลายครั้ง เช่น การปล่อยให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดประพฤติตนไม่เหมาะสมและรบกวนการประชุม การวางตัวไม่เหมะสมของประธานรัฐสภาซึ่งสังกัดฝ่ายอำนาจนิยม และการดึงตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายตรงกันข้ามให้มาสังกัดฝ่ายตนและที่สำคัญ การยุบพรรคอนาคตใหม่ถือเป็นการไม่เคารพเสียงของประชาชนกว่า 6,330,617 คนที่ใช้สิทธิเลือกพรรคอนาคตใหม่ จึงเห็นได้ชัดว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์และคณะจะอยู่ภายใต้ระบอบรัฐสภา แต่ก็มิได้ศรัทธาในระบอบรัฐสภาแม้แต่น้อย และมองระบอบรัฐสภาเป็นเพียงฉากละครเพื่อให้ตนสามารถสืบทอดอำนาจต่อไปได้เพียงเท่านั้น
.
สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทยขอประณามการยุบพรรคอนาคตใหม่รวมถึงเจตนาที่อยู่เบื้องหลังทั้งปวง และขอเรียกร้องให้เพื่อนนักเรียน นิสิตนักศึกษา และเยาวชน รวมถึงพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนรวมตัวเพื่อต่อต้านความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น เพราะหากสังคมนิ่งเฉยต่อการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะแล้ว พล.อ.ประยุทธ์พร้อมทั้งพรรคพวกฝ่ายอำนาจนิยมย่อมสามารถรักษาอำนาจและแฝงตัวในคราบประชาธิปไตยเช่นนี้ได้ต่อไป
.
.
“เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่”
สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย
21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

เพิ่มเติม: ขอเชิญชวน้พื่อนนักเรียน นิสิตนักศึกษา เยาวชน และพี่น้องประชาชนมาร่วมแสดงพลังต่อต้านความอยุติธรรมในวันเสาร์ที่ 22 เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ณ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์