วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 15, 2563

หลัก 4 ประการของพรรคพรรคกล้า




หลัก 4 ประการของพรรคกล้า
-------------------
1. ปฏิบัตินิยม
-------------------
หัวใจของปฏิบัตินิยมคือ เชื่อในหลัก "พลวัต" คือ มองการเมืองที่หลุดออกมาจากขั้วการเมือง ซ้าย ขวา และกลาง
ปฏิบัตินิยมมอง "ผลลัพธ์" คือการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นตัวตั้ง จะเครื่องมืออะไรถ้าใช้งานได้ เราใช้หมด จะทุนนิยม เสรีนิยม สังคมนิยม เราสามารถใช้ผสมผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
เรื่องที่ตึงไปต้องผ่อนลงมาหรือลองเปิดกรอบจากธรรมเนียมเดิม เรื่องที่หย่อนยานต้องสร้างระเบียบ ไม่มีใครทำงานโดยใช้แต่มือซ้าย-ขวาเพียงอย่างเดียวแล้วได้ประสิทธิภาพดีที่สุด แต่เราใช้ทั้งสองมือในการลงมือทำ
และหลักพลวัต คือการที่ไม่เชื่อว่าทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่งจะตอบโจทย์สังคมได้ในทุกยุคทุกสมัย แต่ต้องมองเหตุและปัจจัยของสังคมในแต่ละช่วงเวลาและแต่ละปัญหาด้วยข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ที่เหมาะสมกับบริบท
-------------------
2. โครงสร้างเศรษฐกิจใหม่
-------------------
พรรคกล้าต้องการนำประเทศเข้าสู่โครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ ให้คนไทยพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ด้วยการเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นหัวใจ
วันนี้ประเทศไทยติดกับดักรายได้ปานกลาง รับจ้างผลิตราคาถูกไม่ได้ เพราะค่าแรงแพงขึ้น คุณภาพชีวิตคนไทยดีขึ้น พ้นจากระดับประเทศยากจน
แต่ในขณะเดียวกันก็ยังไม่สามารถเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการระดับ SME เพื่อทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่ม จนยกระดับเศรษฐกิจประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจที่มีมูลค่าและภาคบริการ ตามแบบที่ประเทศร่ำรวยเป็นกัน ทำให้ติดอยู่ในภาวะ รายได้ไม่เพิ่ม แต่ครองชีพสูงขึ้นทุกวัน
พรรคกล้าเชื่อว่าการจะพ้นกับดักรายได้ปานกลาง หัวใจคือ “การพัฒนาทรัพยากรบุคคล” ในแต่ละสาขาอาชีพ ให้สอดรับกับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้ได้โดยเร็วที่สุด
การติดอาวุธให้ประชาชนและช่วยให้เขาทำมาหากิน และยกระดับคุณภาพชีวิตได้ คือเป้าหมายหลักของพวกเรา
-------------------
3. การเมืองที่ประสานคนต่างวัย
-------------------
พรรคกล้าเชื่อในการเมืองของคนทุกวัย พรรคกล้าไม่แบ่ง “การเมืองของคนรุ่นใหม่” และ “การเมืองของคนรุ่นเก่า” และก่อให้เกิดสงครามระหว่างวัย
พรรคกล้าเชื่อว่าสังคมที่ดีต้องมีการประสานพลังความคิดสร้างสรรค์และประสบการณ์ของคนทุกรุ่นไปพร้อมกัน
ซึ่งถ้าให้ดีต้องมีคน 3 รุ่นมาทำงานร่วมกัน
- รุ่นใหม่ที่มีไฟ มีพลังความคิดสร้างสรรค์
- รุ่นกลางที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ
- รุ่นใหญ่ที่มีมองภาพรวมและมีเมตตาธรรมในการประสานคนอีกสองวัยเข้าด้วยกันอย่างสมดุล
เราอยากเห็นภาพที่เด็กวัยรุ่นที่มีพลังความคิดสร้างสรรค์ มีไฟ มาชวนผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ร่วมทำงานเปลี่ยนแปลงประเทศไปพร้อมกัน
-------------------
4. พรรคการเมืองคือพื้นที่กลาง (platform) ที่รวมผู้กล้าทุกสาขาอาชีพ
-------------------
หมดยุคการเมืองที่รอแต่พระเอกนางเอกขี่ม้าขาวหรือซูเปอร์ฮีโร่ แต่เป็นการเมืองที่ต้องรวมพลังจากประชาชนที่เป็นตัวจริงในแต่ละวงการจากทุกภาคส่วน
เราต้องการ “ผู้กล้า” จากสาขาวิชาชีพมาร่วมมือกันผลักดันการเมืองด้วยตัวกัน เพราะเราเชื่อว่าไม่มีใครรู้ดีเท่าตัวจริงในวงการนั้นๆ
ดังนั้นภารกิจนี้จึงต้องใช้ความกล้า กล้าคิด กล้าทำ กล้านำ กล้าเปลี่ยนแปลง ของผู้กล้าทุกคนที่มาช่วยกัน “ออกแบบและขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน”
#กล้า #เรามาเพื่อลงมือทำ
.


พรรคกา-ล่า นี่มันตั้งขึ้นมาด้วยความหวังจะเป็นทางเลือกใหม่ของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่เริ่มเบื่อตู่ แต่ลึกๆ แล้วก็หวังจะดึงคนที่เคยสนับสนุนพรรคแมลงสาบกลับมาจากที่หนุนอนาคตใหม่ (รวมทั้งคงหวังดึง ส.ส.อนาคตใหม่ถ้ายุบพรรค ไม่งั้นจะตั้งมาทำไม ในไทมิงช่วงนี้ที่ยังไม่ยุบสภาง่ายๆ)
ไม่แน่ใจว่าในอนาคต จะมีมาร์คร้อยศพมาร่วมกา-ล่า ด้วยไหม เพราะดูไป ก็แฟนคลับกลุ่มเดียวกัน
เรื่องขำๆ คือช่างกล้า ที่เอาคนช้ำเลือดช้ำหนองทางการเมืองอย่าง กรณ์-อรรถวิชช์ มาตั้งพรรค
ไม่ใช่แค่ภาพเป่านกหวีด ไม่ใช่แค่ยกมือหนุนประยุทธ์ ลึกกว่านั้นคือ กรณ์มีจุดยืนอย่างไร ช่วงเป่านกหวีดก็ขวาสุดโต่งไปกับเมีย พอมาช่วงนี้เห็นตู่แย่ก็ทำหล่อ
ว่าเป็นเพื่อนมาร์ค แต่ตอนลงชิงหัวหน้าพรรคแทนมาร์ค ก็หวังเสียงหนุนจากพวก กปปส. สุดท้ายพวกนั้นไม่คบ ไปดันพีระพันธ์แทน
คนระดับอดีต รมว.คลัง เบอร์ 3 ตอนเป็นรัฐบาล รองจากมาร์ค เทือก ทำไมในประชาธิปัตย์ยังไม่มีใครเอา หัวเด่กระเทียมลีบ
ปี 48 ผมเคยสัมภาษณ์กรณ์ ลงไทยโพสต์ หลังประกาศเล่นการเมือง เฮ้ย เข้าท่าว่ะ พูดโคตรดี บุุคลิกดี ต้องสร้างการเมืองใหม่ วัฒนธรรมใหม่ อยู่แบบนี้ไม่ไหวแล้ว บลาๆๆ ที่ไหนได้ เข้าประชาธิปัตย์ก็กลายเป็นช่างทาสี
ถึงตอนนี้ก็พอจะรู้อยู่นะ ทำไมคนประชาธิปัตย์ไม่เอากรณ์
อรรถวิชช์ก็ไม่ได้ต่างกัน นักเรียนนอก ลูกคนรวย (แม่หนีคดีตั้งนาน) แต่ไม่ได้แสดงความรู้ความสามารถ นอกจากเป็นแผ่นเสียงตกร่องแบบประชาธิปัตย์ ซึ่งฝีปากสู้พวกสะตอก็ไม่ได้ สอบตก ส.ส.ก็ไม่มีความหมาย หลังเลือกตั้งก็ยังหนุน ปชป.ให้ร่วมรัฐบาล พปชร. ไม่เป็นฝ่ายค้านอิสระ แล้วมันออกจาก ปชป.มาตั้งพรรคใหม่ทำไมวะ
(ขอบคุณภาพจากเพจวิวาทะ)