วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 15, 2563

ทัพบกฟอก ‘ทหารพาณิชย์’ แค่ทำ ‘เอ็มโอยู’ แบ่งเงินกับคลัง

ที่ว่าอภิรัชต์จัดระเบียบกองทัพเรื่อง ทหารพาณิชย์ โดยไปทำ เอ็มโอยู กับกระทรวงคลังนั่นแค่ฉาบหน้า เกี่ยวกับโรงแรม สนามกอล์ฟ สนามมวย จะมีการแบ่งรายได้กันและกันกับคลังเท่านั้น ปัญหาที่ทำให้เกิดกราดยิงจริงๆ แล้วยังไม่แตะ

“จัดระเบียบสวัสดิการในเชิงพาณิชย์ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เฟสแรก จะเริ่มจากโรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ สนามกอล์ฟ และสนามมวย โดยจะแบ่งรายได้ให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงการคลังจะแบ่งสรรรายได้ให้ ทบ.ตามสัดส่วนที่กำหนด”

มิพักที่จะสืบสาวไปถึงกรณีมิจฉาชีพต่างๆ ตั้งแต่บ่อนใต้ดิน เต๊นอาวุธ โรงนาบ วินมอไซค์ ไปถึงชักหัวคิว ตบส่วนต่าง และเงินทอนกู้ซื้อบ้าน อันเป็นต้นเหตุ จ่าคลั่งที่อารมณ์ร่วมของคนส่วนใหญ่ไปเพ่งเล็งกันที่ความเหี้ยมโหดของคนร้ายรายนี้

เป็นที่สังเกตุได้ทันทีว่า ตามที่มีรายงาน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.สั่งการให้ตั้งคณะทำงานสองชุดตรวจสอบเรื่องสวัสดิการกำลังพล ด้านการค้าขายในค่ายทหาร ร้านอาหาร ร้านของชำ พบว่ามีธุรกิจเหล่านั้นประมาณ ๔๐ แห่ง จะจัดการกันต่อไป
 
ส่วนเรื่องที่ราชพัสดุซึ่งถูกเปิดโปงว่าทหารครอบครองถึง ๖๐ เปอร์เซนต์ของทั้งหมด ๑๒.๕ ล้านไร่ ก็ “จะนำที่ดินดังกล่าวมาบริหารจัดการใหม่ มีทั้งที่จะนำมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์ หารายได้เข้าแผ่นดิน กับที่จะจัดสรรให้เป็นที่อยู่อาศัยทำกินของผู้มีรายได้น้อย”

นั่นถ้าไม่เกิดเหตุ #กราดยิงโคราช ก็คงไม่เคยคิดขยับทำอะไร เหมือนกับที่ไม่รู้ไม่ชี้กันมาตลอดเวลาของการยึดอำนาจปกครองโดยรัฐประหารกว่า ๕ ปี แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีที่มาจากผลพวงรัฐประหาร ก็ยังให้โปรเฟสเซ่อโฆษกมาแถลง

ว่าจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายเช่นที่โคราชขึ้นมาอีก “ให้ความสำคัญกับต้นตอของปัญหาที่อาจเกิดจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ จึงต้องสังคายนาให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพอยู่ระหว่างการดำเนินการ”


จะใช้เวลานานแค่ไหนดำเนินไม่รู้ แต่ดูแล้วตอนนี้อะไรมันจะดีไปเสียหมด ขนาดว่าอดีต กกต.นางหนึ่งจู่ๆ ก็ทะลุกลางปล้องว่า ผบ.คนนี้เก่งเจ๋ง แก้ปัญหาหมักหมมของกองทัพได้ไม่มีใครเหมือน สมควรรับช่วงเป็นหัวหน้าใหญ่ของประเทศต่อไป

ที่ไหนได้ “เหตุการณ์ #กราดยิงที่โคราช เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ (ว่า) กองทัพเป็นองค์กรที่โกงคอรัปชั่นมากที่สุดในหน่วยงานของรัฐ” Independence @redbamboo16 นักรบประชาธิปไตยบนไซเบอร์รายหนึ่งสรุป