วันพุธ, กุมภาพันธ์ 19, 2563

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" - หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ในวันศุกร์นี้จริง นี่จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ฝ่ายค้านถูกยุบและยุบเพียง 3 วันก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะเป็นการทำลายความหวังของคนไทยจำนวนมากที่หันกลับมามีความหวังกับการเมืองไทยและเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา




ถ่ายทอดสด การแถลงต่อพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน กรณีคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่

Streamed live 18 hours ago

พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party
317K subscribers


ถ่ายทอดสด การแถลงต่อพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน กรณีคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ 

ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิท
...

ไม่มีกฎหมายข้อใดห้ามไม่ให้พรรคการเมืองกู้เงิน และถึงปัจจุบันมีพรรคการเมืองกว่า 20 พรรคที่กู้ยืมเงิน ไม่ว่าจะเรียกว่า เงินยืมทดรองจ่าย เงินกู้ยืม ก็มีความหมายเท่ากับเป็น "เงินกู้" ทั้งนั้น อีกทั้งเมื่อเทียบดูกับกฎหมายในต่างประเทศก็ให้พรรคการเมืองกู้เงินได้ แม้จะมีข้อกำหนดต่างกันไป
.
แถลงข่าวปิดคดีนอกศาลรัฐธรรมนูญ: #อนาคตใหม่ มีสัญญากู้เงินกับหัวหน้าพรรคชัดเจน เจ้าหนี้ก็ทวงตลอด และพรรคก็ทำการระดมทุน ขายสินค้า เพื่อหาเงินมาใช้คืนแต่พรรคอื่นอาจไม่มีสัญญาเงินกู้ด้วยซ้ำ และเขียนว่าชำระคืนเมื่อเจ้าหนี้ทวงถาม ถ้าจะสงสัย พรรคอื่นน่าสงสัยกว่ามาก / ทีมงาน
.
เงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่เป็น “หนี้สิน” ไม่ใช่ การบริจาค หรือ การให้ เพราะผู้ที่กู้เงินไปต้องใช้เงินคืนทุกบาททุกสตางค์ / ทีมงาน
.
ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร #พรรคอนาคตใหม่ เพราะ 1) รธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มีแต่ใน พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญฯ เท่านั้น 2) ม.66 เป็นคดีอาญา ต้องไปว่ากันในศาลอาญา และพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจริง ไม่ใช่การรับประโยชน์เกิน 10 ล้านตามที่กฎหมายห้าม
.
3) ม.72 ก็ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด และ กกต. เพิ่มมาในนาทีสุดท้าย พรรคไม่เคยถูกตั้งข้อกล่าวหาหรือมีโอกาสต่อสู้เลย เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริง ข้อ กม. สิ่งที่พรรคอื่นทำ เทียบกับในต่างประเทศ ยืนยันได้ว่า #อนาคตใหม่ ไม่มีความผิดตาม ม.62 ม.66 ม.72 ของพ.ร.ป.รัฐธรรมนญฯ ศาลรธน. ต้องยกคำร้อง
.
หากเกิดการยุบพรรคจะไม่ใช่แค่การยุบพรรค แค่คือการยุบความหวังของคนไทยจำนวนมากที่ฝากไว้กับพรรคอนาคตใหม่ คุณยุบพรรค พรรคก็ไป ตัดสิทธิ์คนก็ไป แต่นี่คือการทุบเข้าไปที่หัวใจของคนที่กลับมามีความหวังกับการเมืองไทย หลังจากสิ้นหวังมานาน
.
หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ในวันศุกร์นี้จริง นี่จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ฝ่ายค้านถูกยุบและยุบเพียง 3 วันก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะเป็นการทำลายความหวังของคนไทยจำนวนมากที่หันกลับมามีความหวังกับการเมืองไทยและเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา

Piyabutr Saengkanokkul
@Piyabutr_FWP