วันอาทิตย์, ธันวาคม 08, 2562

เรื่องเสื้อคลุมของในหลวง ร.9 ที่พนักงานภูษาลืมทิ้งไว้ในโรงแรม อิมพีเรียล ประเทศออสเตรีย กำลังจะถูกขาย




ข่าวเฉพาะกิจ มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับเสื้อคลุมของภูมิพลที่ขึ้นถูกค้นพบในประเทศออสเตรีย

ในปี คศ 1964 กษัตริย์ภูมิพลอดุลยเดช และราชินีสิริกิติ์ ได้เยือนประเทศออสเตรียอย่างเป็นทางการ

ทั้งสองได้พบประธานาธิบดี อด็อลฟ์ ชาร์ฟ ได้เยี่ยมชมสถาบันพลังงานนิวเคลียร์นานาชาติ และจุดเด่นของการเยือนครั้งนั้น ได้ไปชมการแสดงคอนเสิร์ตที่เวียนนา ในวันที่ ๓ ตุลาคม ในปี ๑๙๖๔ ซึ่งทางวง เอ็น โอ ทองกุนส์เทียร์ ได้บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ กินรี สายฝน ตะวันรอน เพลงมาร์ชราชนาวิกโยธิน และ มาร์ชราชวัลลภ ซึ่งได้มีการกระจายเสียงสดทางวิทยุออสเตรียน

ระหว่างการเยือนครั้งนั้น ภูมิพลและสิริกิติ์ ได้พำนักที่โรงแรมหรูที่สุดของเวียนนาในยุคนั้น คือ โรงแรม อิมพีเรียล

เมื่อทั้งสองรวมทั้งข้าราชบริพารได้กลับไปเมืองไทยแล้ว พนักงานภูษาได้ลืมทิ้งเสื้อคลุมตัวหนึ่งไว้ในห้องของ กษัตริย์ภูมิพล

ทางฝ่ายไทย ไม่เคยได้ขอคืนเสื้อตัวนั้น ซึ่งในที่สุดได้ถูกขายประมูลโดย ดอรอเธียม อันเป็นบริษัทประมูลศิลปะและของโบราณ ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรปกลาง เฮอร์ต้า ริตเต้อร์ หญิงชาวออสเตรียน ได้ซื้อเสื้อคลุมนั้น พร้อมกับงานศิลปะจากการประมูลครั้งนั้น ซึ่งเธอได้ถือครองไว้เป็นเวลา

เมื่อเธอได้สิ้นชีวิตไป เสื้อคลุมนั้นก็ตกเป็นสมบัติของหลานชายนักศิลป์ชาวออสเตรียน อเล็กซ์ คีสลิ่ง เมื่อเขาได้สืบทราบประวัติความเป็นมาอันน่าสนใจ ของเสื้อคลุมตัวนี้ เขาคิดว่า อาจมีคนไทยที่ต้องการครอบครองไว้ จึงได้ติดต่อทนายชาวออสเตรียน ด็อกเต้อร์ สเตฟาน สตอยเบ้อร์ ให้จัดการหาวิธีที่จะขายเสื้อคลุมตัวนี้

ด็อกเต้อร์ สตอยเบ้อร์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า เป็นธรรมดาที่เราจะจัดการเรื่องนี้ ด้วยความใส่ใจ ระมัดระวัง และด้วยความเคารพรักอย่างสูง

เขาได้ขอให้ผู้ที่สนใจต้องการจะเสาะแสวงเสื้อคลุมนี้ ให้ติดต่อเขาได้ที่อีเมล์ stoiber@rawien.at

ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ที่จัดการเรื่องนี้ แต่ค้นพบเรื่องนี้จากคนรู้จักในเวียนนาซึ่งได้ข่าวมาว่า มีการค้นพบเสื้อคลุมของภูมิพล อันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก