วันอังคาร, กันยายน 10, 2562

ปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ทำให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ คิอ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เปิดช่องให้ประชาชนเลือกคนมาบริหารประเทศ และแก้ไขปัญหาได้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มี ส.ว. ที่มาทำให้อำนาจของพวกเราตรงนี้หายไป... ชวนอ่านต่อ





ปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ทำให้แก้ปัญหาเศรษฐิจไม่ได้
-------------------------------------
ปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ทำให้แก้ปัญหาเศรษฐิจไม่ได้ คือ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เปิดช่องให้ประชาชนเลือกคนมาบริหารประเทศ และแก้ไขปัญหาได้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มี ส.ว. ที่มาทำให้อำนาจของพวกเราตรงนี้หายไป ซึ่งหากไม่แก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเราก็จะมีเพียงเท่านี้ คือ ได้พรรคเดิม คนเดิมเข้ามาต่อไปอีก ซึ่งตรงนี้มีผลต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะไม่มีความยึดโยงระหว่างประชาชนกับรัฐบาล เขาไม่จำเป็นต้องตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน ผมไปลงพื้นที่หลายจังหวัด ประชาชนในพื้นที่มีการเสนอทั้งเรื่องของการกระจายอำนาจ การสร้างรายได้ให้กับชุมชน ฯลฯ แต่การใช้งบประมาณต่างๆในรัฐบาลชุดนี้กลับคือการนำไปซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์ ไม่ได้ตกมาถึงมือพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้อง หรือการกระจายอำนาจเลย ประเด็นต่อมาคือ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้พรรคการเมืองใหญ่ที่ยึดโยงกับพี่น้องประชาชนอ่อนแอลง อย่างพรรคพท. วันนี้เราไม่มีส.ส.บัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว คนอย่างนายนพดล ปัทมะ คนอย่างนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง คนอย่างนายภูมิธรรม เวชยชัย คนอย่างนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา คนอย่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซึ่งเป็นคนเก่ง ที่มีความรู้ ความสามารถ ไม่ได้เข้าสภาเลย และต่อไปในอนาคต จะมีพรรคการเมืองขนาดเล็กเกิดขึ้นมากมายที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากความพยายามที่จะเป็นทางเลือก หรือการสร้างนโยบายเพื่อประชาชน แต่เกิดขึ้นเพื่อเอาเสียงเข้าสภา ต่อไปคงมีพรรคชัยภูมิ พรรคชลบุรี พรรคเพชรบุรี ฯลฯ เพื่อหวังเอาเสียง 2-3 หมื่นเท่านั้น
.
ต่อมาเรื่องที่ผมต้องพูดคือ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ไม่ได้เป็นเพียงแนวทาง แต่ประเทศของเรายุทธศาสตร์ชาติเป็นกฎหมายที่ต้องทำ ซึ่งไม่มีประเทศไหนเขามีอะไรแบบนี้ จริงๆประชาชนจะต้องเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบาย รัฐบาลควรทำนโยบายตามความต้องการของประชาชน แต่ยุทธศาสตร์ชาติคือกฎหมายที่มาครอบการบริหาร รัฐบาลทำอะไรไม่ได้นอกจากทำไปตามกรอบที่กำหนด ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความต้องการของพี่น้องประชาชน เพราะยุทธศาสตร์ชาติได้ตัดสินใจแทนพี่น้องประชาชนไปแล้วพอสมควร และตัดสินใจแทนนานถึง 20 ปี วันข้างเราอาจจะต้องพัฒนาอุตสาหกรรมที่ล้างหลังไปแล้วก็ได้ แต่เราต้องทำเพราะกฎหมายกำหนดไว้ นี่คือพันธนาการที่ผูกพันประเทศไว้ และทำให้นโยบายที่สร้างสรรค์ไม่ถูกนำเสนอเพื่อนำมาขับเคลื่อน ทำให้ประเทศสูญเสียโอกาส กรอบที่วางไว้ และอำนาจของประชาชนที่ลดลงทำให้รัฐบาลไม่จำเป็นที่ต้องทำเพื่อประชาชน
.
วันนี้การแก้รัฐธรรมนูญแม้จะเป็นไปได้ยาก แต่ในมุมรัฐศาสตร์การเปลี่ยนแปลงต่างๆเกิดจากประชาชน เสียงของประชาชนยิ่งใหญ่ และสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แม้จะบอกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติมาแล้ว แต่ที่ผ่านมาประชาชนได้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทีส.ว. 250 คน การเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียว การคำนวนคะแนนส.ส. ฯลฯ ดังนั้น การเรียกร้องให้ทำประชามติอีกครั้งไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไร เพราะประชาชนได้เห็นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจากวันนั้นแล้ว พรรคพท.เรามุ่งมั่นที่จะเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชน ให้ประชาชนได้รู้ถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เราอาจจะมีกระทำประชามติก่อน 1 ครั้ง เพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งผมอยากให้เราช่วยกันแสดงพลังในตอนนั้น ผมขอเรียกร้องให้พวกเราออกมาร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มาจากพวกเราทุกคน
-------------------------------
เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย