วันอาทิตย์, กันยายน 08, 2562

“พุทธ-พระ-อุลตร้าแมน” ศิลปะกับศรัทธา เสรีภาพหรือลบหลู่ กับ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ ล่าสุดนักศึกษาหญิงที่เป็นเจ้าของภาพวาดได้เข้ากราบขอขมาไม่มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา แต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมนที่สามารถอดทนต่อสิ่งเร้ารอบด้าน ช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายให้มนุษย์และทำให้โลกสงบสุข




https://www.facebook.com/CheckBait/videos/2416710961951390/
.

ล่าสุด ไทยรัฐรายงานในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่านักศึกษาหญิงที่เป็นเจ้าของภาพวาดได้เข้ากราบขอขมาต่อพระเพทสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา พร้อม ผศ.ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา

นักศึกษาหญิงคนดังกล่าวกล่าวทั้งน้ำตาว่าไม่มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา แต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมนที่สามารถอดทนต่อสิ่งเร้ารอบด้าน ช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายให้มนุษย์และทำให้โลกสงบสุข ทั้งนี้เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงขอกราบขอโทษ และขออภัยทุกฝ่าย โดยพระเพทสีมาภรณ์ได้ให้อภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และฝากข้อคิดว่าการทำอะไรเกี่ยวกับพุทธศาสนาควรคิดให้รอบคอบถี่ถ้วน เพราะพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งที่พุทธศาสนิกชนไทยเคารพนับถือ เมื่อรู้ว่าทำผิดก็ต้องกล่าวขอขมาด้วยกาย วาจา ใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพุทธควรกระทำ และทุกฝ่ายก็ควรให้อภัยกัน

งานวาด 4 ชิ้นกลายเป็นที่ถกเถียงกันบนโลกโซเชียลอย่างกว้างขวางตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ก.ย. 2562) ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลมาว่าสำนักพุทธศาสนามีการติดต่อไปยังสถานศึกษาให้ศิลปินออกมาขอโทษชาวพุทธ เดิมที 2 ใน 4 ภาพดังกล่าวถูกแสดงอยู่ที่ห้างเทอร์มินัลของ จ.นครราชสีมา แต่ต่อมาถูกปลดออก

ที่มา ประชาไท