วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 02, 2561

เปิดใจ ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ ถึงเวลา นปช.ต้องปฏิรูป! “นปช. เราล้มลุกคลุกคลาน เลือดโซมกายแผลเต็มตัว เราเริ่มต้นด้วยการต้านรัฐประหารปี 2549 แม้ว่า นปช. อาจจะไม่เข้มแข็งเหมือนกับในอดีต แต่เรายืนยันยังอยู่ (เพื่อประชาธิปไตย)"



“นปช. เองคงไม่สามารถไปจัดวางตัวเองให้เป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ แต่เราจะยึดหลักการประชาธิปไตยอย่างถึงที่สุด เราไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และด้วยข้อจำกัดที่เราไม่สามารถที่จะเคลื่อนไหวอะไรได้ ทำให้พวกผมเองนั่งทำการบ้านกันภายใน แล้วเราพบว่ายังมีหลายเรื่องที่ นปช.ต้องพัฒนาหรือใช้คำว่าปฏิรูปก็ได้ เพื่อให้เป็นองค์กรที่พร้อมสำหรับการต่อสู้สำหรับสถานการณ์ในอนาคต บางเรื่องเราเองก็จำเป็นต้องทบทวน จำเป็นต้องปรับแก้”

“แต่สำหรับกลุ่มอื่น ผมไม่แน่ใจว่าเขายังคงสภาพเป็นองค์กรต่อสู้ทางการเมืองหรือไม่ เพราะอย่างพันธมิตรฯ ก็ประกาศยุติบทบาทตัวเองไปนานแล้ว ในขณะที่ กปปส. กลายเป็นพรรค รปช. ซึ่งไม่สามารถจับต้องจุดยืนได้เลย เพราะว่าในเวลานั้น กปปส. ประกาศหัวเด็ดตีนขาดว่ายังไงก็ “ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” ถึงขั้นขัดขวางไม่ให้คนไปลงคะแนน”

“แต่มาวันนี้ เขากลับมาแสดงความพร้อมสูงสุดที่จะเลือกตั้งถึงขั้นไปตั้งพรรคการเมือง ทั้งที่เรื่องการปฏิรูปก็ยังไม่มี หรือตอนนั้นเขาประกาศยอมตายถวายชีวิตเพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่วันนี้ที่มีข่าวความไม่ชอบมาพากลในการใช้อำนาจของคณะปัจจุบันมากมายแต่ก็ไม่มีปฏิกิริยาเลย”

“ผมเคยฟังคำให้สัมภาษณ์ของคุณสุเทพหน้าศาลอาญารัชดาฯ เมื่อถูกถามเรื่องการตรวจสอบคอร์รัปชั่น คุณสุเทพบอกว่าไม่ได้มีหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน จึงไม่ต้องดำเนินการตรงนี้ ซึ่งต่างกับท่าทีเมื่อปี 2556-2557 ดังนั้น ขบวนการมวลชนที่จุดยืนหรือหลักการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา ส่วนตัวผมไม่แน่ใจว่า แบบนี้จะเรียกว่าขบวนการต่อสู้ได้หรือ?”

“นปช.เราล้มลุกคลุกคลาน เลือดโซมกายแผลเต็มตัว เราเริ่มต้นด้วยการต้านรัฐประหารปี 2549 วันนี้จุดยืนของเราก็ยังคงต้านรัฐประหารอยู่ เราเชื่อว่ากระบวนการประชาธิปไตยสามารถแก้ไขในตัวมันเอง โดยไม่มีอำนาจนอกระบบ แม้ว่า นปช. อาจจะไม่เข้มแข็งเหมือนกับในอดีต แต่เรายืนยันยังอยู่ แต่สำหรับบางกลุ่มผมหาร่องรอยไม่เจอแล้วว่าเขาจะอยู่ที่ไหน หรือหลักการที่เขายึดถือคืออะไร” ณัฐวุฒิทิ้งท้าย

อ่านบทความเต็มที่...
(https://www.matichonweekly.com/column/article_121730)