วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 23, 2561

ยุคเฮงซวย เอกชัย หงส์กังวาน ถูกทำร้ายร่างกาย คนร้ายดักตีจนได้รับบาดเจ็บ กระดูกนิ้วแตกต้องใส่เฝือก ทนายสิทธิฯประณาม ขอเร่งหาตัวคนผิด





...


ทนายสิทธิฯประณามคนทำร้าย ‘เอกชัย’ หลังจี้สอบทุจริต ขอเร่งหาตัวคนผิด


22 สิงหาคม 2561
มติชนออนไลน์





เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยแพร่แถลงการณ์ “ประณามการใช้ความรุนแรงต่อ “เอกชัย หงษ์กังวาน” และเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด” จากที่นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและหนึ่งในกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกชายประมาณ 5 คน ลอบทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ไม้ยาวปลายแหลมคม และหมวกกันน็อกตี ขณะกำลังเดินทางกลับจากยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบเหตุการทุจริตหนึ่งที่ทำเนียบรัฐบาล

ศูนย์ทนายความฯระบุว่านายเอกชัย หงส์กังวาน ให้ข้อมูลว่าขณะที่ตนกำลังลงจากรถโดยสาร เห็นชาย 2 ซึ่งนั่งอยู่บนมอเตอร์ไซค์มองมาทางตน หลังจากนั้นจึงขับรถตามมาจนใกล้ถึงบ้านแล้วตะโกนเรียกชื่อตน ชายทั้ง 2 คนลงจากมอเตอร์ไซค์และใช้หมวกกันน็อกตีตน ขณะเดียวกัน มีชายอีก 3 คนซึ่งคาดว่าน่าจะซ่อนตัวอยู่เดินออกมาและใช้ไม้ตีตนอีก 4-5 ครั้ง จนเลือดออกบริเวณแขนและมือทั้งสองข้าง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบว่าทั้ง 5 คนใช้ไม้ตีนายเอกชัย จนไม้หลุดมือ ระหว่างที่กำลังหาอาวุธอื่นซึ่งคาดว่าจะใช้เพื่อทำร้ายนายเอกชัยอีก นายเอกชัยจึงวิ่งหนีเข้าบ้าน

ต่อมา นายเอกชัยเดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งตัวนายเอกชัยเข้ารับการรักษาเบื้องต้นและตรวจร่างกาย โดยมีทนายความและเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างใกล้ชิด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและรวบรวมข้อมูลของผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้สิทธิทางเมืองภายหลังการรัฐประหาร ปี 2557 กังวลเป็นอย่างยิ่งถึงการใช้ความรุนแรงต่อนายเอกชัย หงส์กังวาน เพราะมิเพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องในหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองผู้ใช้สิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออกของรัฐไทยแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการไม่อดทนและเคารพซึ่งสิทธิในชีวิต ร่างกาย ของบุคคลผู้เห็นต่างของประชาชนด้วยกัน นอกจากนี้ หากย้อนดูเหตุความรุนแรงที่นายเอกชัยประสบ ไม่เพียงแต่ถูกทำร้ายโดยบุคคลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังเผชิญกับการข่มขู่คุกคาม การจับกุมและการควบคุมตัวโดยมิชอบจากเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงเพราะผลจากความพยายามในการตรวจสอบเหตุทุจริตและการใช้เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งได้รับความคุ้มครองภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองอีกด้วย


ภายใต้การดำเนินนโยบายที่รัฐรณรงค์ให้การปกป้อง คุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จึงขอประณามและขอเรียกร้องต่อกรณีการใช้ความรุนแรงต่อนายเอกชัย หงส์กังวาน ให้รัฐไทยและประชาชนดำเนินการโดยวางอยู่บนหลักการไม่เลือกปฏิบัติ และเคารพซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดังนี้

1.ขอเรียกร้องต่อรัฐไทยให้ปกป้องและคุ้มครองการใช้สิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออกของนายเอกชัย หงส์กังวาน ซึ่งกระทำไม่ว่าด้วยวิธีการใด อันได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยการปกป้องและคุ้มครองนั้น รวมถึงยุติการปิดกั้นการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ค้นหาความจริงเกี่ยวกับการปิดกั้นการใช้สิทธิ การข่มขู่คุกคาม การจับกุมและควบคุมตัวโดยมิชอบ ตลอดจนสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อนายเอกชัย หงส์กังวานในครั้งนี้ อย่างรวดเร็ว เป็นกลาง และโปร่งใส

2.ขอเรียกร้องต่อประชาชนชาวไทยให้ใช้ความอดทนอดกลั้นต่อการแสดงความเห็นหรือการกระทำที่แตกต่างของนายเอกชัย หงส์กังวาน ที่มีต่อกรณีเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้ง หรือการตรวจสอบเหตุทุจริตในการบริหารงานรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และกองทัพ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการใช้สิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญในฐานะประชาชนชาวไทยที่ได้รับการรับรองไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ตั้งแต่ 29 มกราคม 2540