วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 16, 2561

ปลุกความเป็นทาสแต่เนิ่น ๆ ? มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดกิจกรรม " WU Next Generation Leadership" บังคับนศ.ปี 1เข้าร่วม โดยการนำทหารมาฝึกวินัย 16 วัน





ทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดกิจกรรม
" WU Next Generation Leadership "
โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่1ทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 16 วัน หากนักศึกษาคนใดไม่เข้าร่วมจะถูกหักคะแนน และนักศึกษาคนใดเข้าร่วมกิจกรรมนี้ จะได้รับคะแนน 16 คะแนนความดี และเกียรติบัตร

" ใครไม่เข้าให้ออกไป ที่นี่ไม่เหมาะกับคุณ "

#มหาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร #มวลฝ่ายซ้าย


มวล.ฝ่ายซ้าย

(https://www.facebook.com/242579689725830/photos/a.242685773048555.1073741827.242579689725830/255346435115822/)

Suntiphap Thansa ปลุกความเป็นทาสในตัวคุณหรอวะ สรุปนี่มันค่ายทหาร หรือมหาลัยกันแน่ หรือเป็นมหาลัยที่ใช้ระบบการปกครองแบบทหาร??

ooo


ม.วลัยลักษณ์จัดกิจกรรมสร้างวินัยนักศึกษา บังคับปี 1 เข้าร่วม ให้ทหารมาฝึกระเบียบแถว


2018-08-15
mu่มา ประชาไท


มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมพัฒนาระเบียบวินัยนักศึกษา บังคับปี 1 สองพันกว่าคนเข้าร่วม เปิดงานวันแรกมีทหารมาฝึกระเบียบแถว และสอนเรื่องความเป็นผู้นำ นักศึกษาระบุ สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี พูดว่าใครไม่ร่วมจะตัดคะแนนกิจกรรม และถ้าไม่ร่วม มหา’ลัย นี้ อาจไม่เหมาะกับพวกคุณ






15 ส.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับแจ้งข้อมูลจากเพจ มวล.ฝ่ายซ้าย ว่า ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีการจัดกิจกรรมพัฒนาระเบียบวินัยและคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ ใช้ชื่อโครงการว่า WU Next Generation Leadership 2018 เพื่อพัฒนานักศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้มีวินัยในตนเอง มีความกตัญญู จิตอาสาและภาวะผู้นำ โดยมอบหมายให้ส่วนกิจการนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานที่จัดกิจกรรม ซึ่งบังคับให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกคน 2,263 คนต้องเข้าร่วม ซึ่งจะมีการนัดรวมตัวเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 16 ครั้ง เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. นี้

กิจกรรมในลักษณะดังกล่าว เรียกได้ว่ามีลักษณะคล้ายกับการรับน้องรวมของมหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีกิจกรรมที่บังคับให้ทุกคนต้องเข้าร่วม จะมีแต่เพียงกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นแล้วให้นักศึกษาเข้าร่วมตามความสมัครใจเพื่อเก็บสะสมคะแนนกิจกรรม ซึ่งมีผลต่อการยื่นขอกู้เงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา การเกิดขึ้นของกิจกรรมนี้มาพร้อมกับการลงบทบาทขององค์กรกลุ่มสัมพันธ์ ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมรับร้องโดยรุ่นพี่ในคณะต่างๆ ที่จะแยกนักศึกษาปี 1 ออกไปทำกิจกรรม และเมื่อทางมหาวิทยาลัยเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวควรจะลดลง จึงได้จัดกิจกรรม WU Next Generation Leadership 2018 ขึ้นมาแทนที่เป็นปีแรก โดยนักศึกษาที่มาเข้าร่วมกิจกรรมครบทั้ง 16 ครั้งจะได้คะแนนกิจกรรมทั้งหมด 16 คะแนน และได้รับเกียรติบัตร

อย่างไรก็ตามในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่าภายในกิจกรรมได้มีเชิญให้ทหาร หรือครูฝึกทหารเข้ามาร่วมทำกิจกรรมทั้งหมด 12 นาย โดยได้มีการฝึกให้นักศึกษาจัดระเบียบแถว มีการพูดเรื่องความเป็นผู้นำ และสอนเรื่องวินัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีกิจกรรมที่ทหารเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของนักศึกษา

อีกทั้งในแอปพลิเคชั่น Yello Take ซึ่งเป็นกระดานสนทนาในโลกออนไลน์ที่ไม่จำเป็นต้องระบุตัวตน สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ในกระดานสนทนาของนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีการระบุว่า ศาสตราจารย์ สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิบการบดี พูดในช่วงเปิดงานในลักษณะว่า หากนักศึกษาคนไหนไม่ร่วมกิจกรรมจะมีการตัดคะแนนกิจกรรม และหากใครไม่เข้าร่วมให้ออกไปจากมหาวิทยาลัยเพราะที่นี่ไม่เหมาะกับพวกคุณ นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาจำนวนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่าจะไม่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ากิจกรรมที่จะมีการจัดขึ้นอีกทั้งหมด 15 ครั้ง จะมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาหรือไม่ และจะมีการทำกิจกรรมอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไทได้ติดต่อไปยังส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงทั้งเรื่องการเข้ามาร่วมกิจกรรมของทหาร และตรวจสอบข้อเท็จจริงคำพูดของอธิการบดี โดยผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยว่า รองอธิบดีจะติดต่อมาเพื่อชี้แจ้งข้อมูลทันที แต่เวลาผ่านไป 4 ชั่วโมงแล้วยังไม่มีการติดต่อกลับมาเพื่อชี้แจ้ง