วันศุกร์, สิงหาคม 24, 2561

แค่จะยื่นหนังสือ รังแกกันทำไม? แกนนำกลุ่มต้านโรงไฟฟ้ายโสธร แจงถูกเรียกปรับทัศนคติ กรณีต้องการยื่นหนังสือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในประเด็นให้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงในเรื่องการมีส่วนร่วมทรัพยากรและเรื่องสุขภาพ จากโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล





แกนนำ กลุ่มต้านโรงไฟฟ้ายโสธร แจงถูกเรียกปรับทัศนคติ


23 สิงหาคม 2561
มติชนออนไลน์


เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ”Sirisak Saduak”โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า”จากกรณีที่กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต้องการยื่นหนังสือกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาประกอบกับชาวบ้านมีกระบวนการทำตามกฏหมายโดยการแจ้งชุมนุมสาธารณะ แต่กลับมีหนังสือจากทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยโสธรไม่ให้ชุมนุม ซึ่งทางกลุ่มพยายามอธิบายบอกว่าแค่ขอยื่นหนังสือกับทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในประเด็นให้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงในเรื่องการมีส่วนร่วมทรัพยากรและเรื่องสุขภาพ จากโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เนื่องจากพื้นที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่อาจจะได้รับผลกระทบ หลังจากนั้น ได้มีตัวแทนจากทางอำเภอมารับหนังสือจากชาวบ้านโดยในหนังสือระบุว่าทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย อยากพูดคุยกับผู้ว่าฯเพื่อให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานฯ และเรากำหนดเวลา 7 วัน เพื่อให้ทางท่านผู้ว่าให้คำตอบ

ล่าสุดตัวแทนทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง แจ้งข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ประสานมาเพื่อบอกกล่าวว่าจะเชิญแกนนำประมาณ 5 คน ไปปรับทัศนคติ ซึ่งทางพี่น้องก็พร้อมที่จะไป แต่ยังไม่รู้ว่าจะปรับทัศนคติประเด็นอะไรเพราะเราก็ออกมาปกป้องชุมชน”

ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปหาผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวจึงทราบว่าคือนายสิริศักดิ์ สะดวก อายุ 39 ปี ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร พร้อมระบุว่าเมื่อเช้ามีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาหาตนเองว่าจะนำรถยนต์มารับตนเองพร้อมแกนนำกลุ่มรวม 5 คน ไปปรับทัศนคติที่ศาลากลางจังหวัดยโสธร ทั้งหมดจึงปรึกษาหารื้อกันแล้วพร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่มารับเพื่อปรับทัศนคติ ซึ่งทางกลุ่มก็จะได้ชี้แจงเรื่องการศึกษาข้อเท็จจริงประเด็นการมีส่วนร่วมทรัพยากรและเรื่องสุขภาพ จากโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้แจ้งมาอีกว่าหากทางกลุ่มพร้อมเมื่อไรเจ้าหน้าที่ก็จะนำรถยนต์เข้ามารับทันที อย่างไรก็ตามตนมอกว่าทางกลุ่มไม่ได้ทำผิดเรามีสิทธิเสรีภาพภาพที่จะปกป้องสิทธิชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าผู้โพสต์ข้อความและรูปภาพคือนายสิริศักดิ์ สะดวก อายุ 39 ปี ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ที่คัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ และโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตัน/วัน ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยเฉพาะ ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และพื้นที่ตำบลใกล้เคียง โดยชาวบ้านไม่มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการ
...



https://www.facebook.com/saybuysiangpeng/videos/296129644549696/