วันพุธ, สิงหาคม 29, 2561

เครือข่ายทวงคืนป่าดอยสุเทพ งัดภาพถ่ายตอบนายกฯ ค้านบ้านป่าแหว่งมาตั้งแต่ปี 58 (ก่อนจะทำอะไรเคยถามประชาชน บ้างไหม?)



FACEBOOK/TEERASAK RUPSUWANคำบรรยายภาพภาพถ่ายพื้นที่เชิงดอยสุเทพบริเวณก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลที่เครือข่ายทวงคืนป่าดอยสุเทพอ้างว่าบันทึกเมื่อปี 2558


เครือข่ายทวงคืนป่าดอยสุเทพ งัดภาพถ่ายตอบนายกฯ ค้านบ้านป่าแหว่งมาตั้งแต่ปี 58


28 สิงหาคม 2018
บีบีซีไทย


"หากการออกมาคัดค้าน ได้ดำเนินการตั้งแต่ ก่อนเริ่มต้นโครงการก่อสร้าง ก็จะไม่ทำให้เรื่องยืดยาวหรือต้องสูญเสียงบประมาณของรัฐเช่นนี้" คือข้อความที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (27)


คำกล่าวนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากชาวเชียงใหม่ที่รวมตัวเคลื่อนไหวในชื่อกลุ่ม เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ออกมารวมตัวกันทวงถามคำมั่นที่รัฐบาลให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่าให้บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ย้ายออกจากบริเวณที่มีปัญหา และในช่วงนี้ก็ไม่ให้มีผู้ใดเข้าอยู่อาศัยโดยสิ้นเชิง แต่ทางเครือข่ายฯ อ้างว่ามีการเข้าอยู่อาศัยโดยเสดงภาพถ่ายต่าง ๆ เป็นหลักฐาน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมสัญจร (ก.บ.ศ.) ที่เชียงรายมีมติเห็นชอบให้ สนง.ศาลยุติธรรม ขอใช้ที่ดินศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย สร้างที่ทำการ ที่พักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เเทนพื้นที่ริมดอยสุเทพที่ถูกคัดค้าน

พล.ท. สรรเสริญ กล่าวเมื่อวานนี้อีกด้วยว่า "รัฐบาลไม่ขัดข้องในการให้พื้นที่สร้างอาคารและที่พักอาศัยใหม่ และพร้อมจัดสรรงบประมาณสนับสนุนตามที่ขอมาอย่างสมเหตุสมผล โดยให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการดำเนินการตามขั้นตอนโดยเร็ว"



หลักฐานการคัดค้านก่อนหน้า

ภายหลังการให้ความเห็นของนายกรัฐมนตรีผ่านโฆษกรัฐบาล นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ เริ่มคัดค้านหมู่บ้านป่าแหว่งมาตั้งแต่ปี 2558

เขาเล่าย้อนให้ฟังว่า ในเดือน มี.ค.ปีนั้น กลุ่มจักรยานเสือภูเขาที่เข้าไปขี่จักรยานในเส้นทางป่า แจ้งว่ามีการถางป่า จากนั้นทางเครือข่ายได้นำร่มขึ้นบินถ่ายภาพพื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพและแจ้งไปที่อุทยานฯ ว่ามีการบุกรุก เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงเข้ามาเก็บภาพถ่ายบันทึกหลักฐานไว้ในเดือน เม.ย.ปีเดียวกัน



FACEBOOK/TEERASAK RUPSUWANคำบรรยายภาพภาพเปรียบเทียบ ความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าระหว่างปี 2558 และ 2561


"ตอนนั้นเราโพสต์ไปบนเฟซบุ๊กกลุ่มอนุรักษ์แม่ปิง หลังจากจากนั้นในปี 59 ประธานศาลอุทธรณ์ก็ออกมาชี้แจ้งว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย"

ประธานเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า จนปลายเดือน ก.พ.ปีนี้ เห็นชัดว่าป่าเชิงดอนสุเทพถูกใช้พื้นที่เพิ่มขึ้น พร้อม ๆ กับกลุ่มอาคารที่ผุดขึ้นมา จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวรวมตัวคัดค้าน


FACEBOOK/TEERASAK RUPSUWAN


นายธีระศักดิ์ย้ำจุดยืนของทางเครือข่ายฯ คือ ให้ยุติการใช้งานและรื้อ บ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จำนวน 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ตามที่คณะกรรมการปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการฯ ชุดที่มีผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่เป็นประธาน มีมติเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังจากผ่านมากว่า 3 เดือน กลับยังไม่มีความชัดเจนถึงเงื่อนเวลาการย้ายออก