วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 16, 2561

ตายห่าละ รังแกชาวบ้านแบบนี้!!! ยายตัดพ้อ ขายข้าวหมากห่อละ 5 บาท โดนจับปรับ 5 หมื่น





ยายทรุดร่ำไห้โฮ! โดนจับปรับ 5 หมื่นทำข้าวหมากไปขายห่อละ5บาท

ข่าวสดออนไลน์

วันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมาก ว่าได้รับความเดือดร้อนและรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิต เข้าจับกุมบริเวณตลาดนัดคลองถมสี่แยกกระสัง อ.เมืองบุรีรัมย์ ขณะนั่งขายข้าวหมากห่อใบตอง ในข้อหาจำหน่ายเหล้าสาโท โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเรียกค่าปรับสูงถึง 5 หมื่นบาท ก่อนมีการต่อรองลดเหลือ 1 หมื่นบาท

นางเสน่ห์ เปิดเผยว่า ตนเป็นคนชราอยากจะหาอาชีพเสริม เห็นตลาดนัดมาเปิดใกล้บ้าน ประกอบกับตัวเองทำงานหนักไม่ได้เพราะขาหัก 6 ท่อนเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ จึงทำข้าวหมากห่อใบตอง ซึ่งเป็นอาหารภูมิปัญญาพื้นบ้านขายวันละประมาณ 20-30 ห่อ ในราคาห่อล่ะ 5 บาท ได้กำไรวันละ 50-100 บาทต่อนัด จนกระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้ามาจับกุมในข้อหาจำหน่ายสุราสาโทโดยไม่ได้รับอนุญาต


ยายทรุดร่ำไห้โฮ! โดนจับปรับ 5 หมื่นทำข้าวหมากไปขายห่อละ5บาท


“ตอนนั้นตกใจมาก พยายามอธิบายให้เจ้าหน้าที่เข้าใจถึงเหตุผล และไม่รู้ว่าการขายข้าวหมากจะผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าจะดำเนินคดีมีโทษถึงติดคุก พร้อมเรียกค่าปรับเป็นเงิน 50,000 บาท ทำให้ถึงกับเข่าทรุด เพราะไม่มีเงินที่จะมาเสียค่าปรับและกลัวจะติดคุก ก็ได้แต่พยายามอ้อนวอนให้เจ้าหน้าที่ดูเจตนาเนื่องจากเป็นคนหาเช้ากินค่ำ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยินยอม นำตัวไปควบคุมที่สำนักงานกรมสรรพสามิตที่บุรีรัมย์”

ด้านนางบุญมณี ป่วงรัมย์ อายุ 42 ปี บุตรสาวนางเสน่ห์ เล่าว่า วันเกิดเหตุมีเพื่อนบ้านโทรไปแจ้งว่าแม่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จับกุมพร้อมทั้งจะจับแม่เข้าคุกก็ตกใจ จึงรีบไปหาจนพบแจ้งว่าแม่ขายสาโท ซึ่งผิดกฎหมายต้องเสียค่าปรับ 50,000 บาท ไม่เช่นนั้นจะจับเข้าคุก ตนก็ตกใจบอกว่าไม่มีเงิน ต่อมาเจ้าหน้าที่แจ้งว่าลดค่าปรับให้เหลือ 3 หมื่นบาท พร้อมทั้งบอกว่าถ้าไปขึ้นศาลจะเสียเวลา ถ้าเสียค่าปรับตอนนี้เรื่องก็จบ




“จึงขอร้องเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเงิน แต่ก็สงสารแม่ซึ่งนั่งร้องไห้ตลอดเวลา จนเจ้าหน้าที่มาบอกว่าลดค่าปรับให้เหลือ 10,000 บาท ตนจึงรีบไปหยิบยืมพี่น้องนำเงินมาเสียค่าปรับ ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่สรรพสามิตรับเงินไปและออกใบเสร็จให้ ก็มีใบหน้ายิ้มแย้มแล้วก็กล่าวอวยพรด้วยว่า ขอให้ทำมาหากินขายของเจริญยิ่งๆขึ้นไป ขอให้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 เหมือนจะตอกย้ำคนจน ” นางบุญมณี ระบุ

ชมคลิปข่าวนี้ได้ที่

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_1450103

...