วันอังคาร, สิงหาคม 28, 2561

ซ่อมทหารเกณฑ์จนตายถึงปกปิดนาฬิกาหรู เอกชัยทวงถามทำไม พล.อ.ประยุทธ์ เพิกเฉย





24 ส.ค. 2561 คลิปเอกชัย หงส์กังวาน เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล นอกจากทวงถามความคืบ 8 เดือนนาฬิกาหรู 25 เรือนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีซ่อมทหารเกณฑ์จนตายว่า ทั้งหมดนี้ที่ คสช. อ้างว่าจะกวาดล้างสิ่งที่ทุจริต แต่ทาง คสช. กลับสร้างสิ่งทุจริตขึ้นมาเองนั้น ตกลงจะเอื้อประโยชน์ให้ใครกันแน่ พร้อมถามกรณีที่เขาถูกทำร้ายร่างกายซ้ำๆ ว่า คสช. เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

"แต่ที่น่าสงสัยคือแล้วทำไมกรณีของทหารหลายๆ กรณี ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตจากการซ่อมทั้งหลาย ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ทั้งพลทหารวิเชียร เผือกสม พลทหาร สมชาย ศรีเอื้องดอย พลทหาร ทรงธรรม หมุดหมัด พลทหาร ยุทธกินันท์ บุญเนียม พลทหาร นพดล วรกิจพันธ์ ทุกกรณีนี้ทหารจะมาอ้างว่าตายเองมั่ง แกล้งเอง หัวใจวายตายเอง เป็นฮีทสโตรกเอย อะไรเอย"

"ทั้งๆ ที่กรณีเหล่านี้เกิดจากการซ่อม หรือภาษาทหารใช้คำว่าธำรงวินัย แต่ตอนนี้ทาง พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. อ้างว่าไม่มีธำรงวินัยอีกต่อไปแล้ว กรณีล่าสุดคือคุณคชา พะชะ ที่โดน ได้ข่าวว่าสมองตายแล้ว ก็คงเรียกว่าคงหมดหวังที่จะมีชีวิตรอดแล้ว ก็เกิดจากการซ่อม แต่ทางทหารก็พยายามจะปกปิด คือทุกอย่าง การที่รัฐบาลหรือ คสช. อ้างว่าจะกวาดล้างสิ่งที่ทุจริต แต่ทาง คสช. กลับสร้างสิ่งทุจริตขึ้นมาเอง ตรงนี้คือสิ่งที่ผมสงสัยว่าตกลงคุณจะเอื้อประโยชน์ให้ใครกันแน่ และนี่คือที่มาของผม"

"และกรณีคุณประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สวมนาฬิกาหรู 25 เรือนไม่มีที่มาที่ไป ไม่ได้แจ้งกรณีนี้ให้กับทาง ปปช. ไม่มีการแสดงบัญชีให้ ปปช. รับรู้แต่ต้น ปรากฏว่าพอมีการเปิดเผย มีทางเพจ CSILA เปิดเผยนาฬิกาหรู แล้วมีการตีราคาทั้งหมด ซึ่งจากข้อมูลที่เผยแพร่ 25 เรือน ซึ่งอาจจะมีมากกว่านั้นอีก ราคามูลค่าโดยรวมประเมินว่ามีมากกว่า 30 ล้านบาท ไม่มีการแสดงในบัญชีทรัพย์สินใดๆ ทั้งสิ้น"

"ผมจึงเห็นว่าเรื่องนี้ในเมื่อทาง คสช. อ้างว่าจะเข้ามากวาดล้างทุจริต แต่กรณีนี้มันเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคมว่ามันเป็นการทุจริตของทหารหรือเปล่า ปรากฏว่าทางคุณประยุทธ์กลับไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้คุณประวิตรยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป ทั้งๆ ที่กรณีอื่นคุณจะรีบดำเนินการ รีบปลดทันที แต่พอคุณประวิตรกลับเพิกเฉยบอกว่าให้เป็นหน้าที่ ปปช. ซึ่งจนตอนนี้เป็นเวลาผ่านมาแล้ว 8 เดือนยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลย" เอกชัยกล่าวตอนหนึ่ง

ที่มา ประชาไท

(https://prachatai.com/journal/2018/08/78459)