วันอาทิตย์, สิงหาคม 19, 2561

นักเรียนค้านกฎกระทรวง ศธ. ชวนประชาชนถ่ายภาพติดแฮชแท็ก #studentcantsay



https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/videos/253285938843414/




นักเรียนค้านกฎกระทรวง ศธ. ชวนประชาชนถ่ายภาพติดแฮชแท็ก #studentcantsay

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท' จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ค้านกฎกระทรวงศึกษาธิการ คุมความประพฤตินักเรียน-นักศึกษา ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม ห้ามการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสม ห้ามออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มสร้างความเดือดร้อน ชี้ความหมายกำกวม จำกัดสิทธิของนักเรียนจนเกินความจำเป็นได้ ชวนประชาชนถ่ายภาพท่ามือปิดปาก พร้อมติดแฮชแท็ก #studentcantsay

ที่สกายวอล์ค สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามกีฬาแห่งชาติ นักเรียนนักศึกษาในนามกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท จัดกิจกรรมจับมือ แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนร่างกฏกระทรวงศึกษาธิการที่เพิ่งผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดยร่างฯ ดังกล่าวมีการใช้ถ้อยคำที่กำกวม ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกตีความอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้นำไปสู่การริดรอนสิทธิและเสรีภาพของเยาวชนโดยเฉพาะนักเรียนได้

ด้วยเหตุนี้ ทางกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท จึงได้ชักชวนให้ประชาชนร่วมกันแสดงจุดยืนผ่านโซเชียลมีเดีย โดยให้ถ่ายภาพในท่าทางเอามือปิดปาก พร้อมติดแฮชแท็ก #studentcantsay

พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ ซึ่งมีใจความว่า สืบเนื่องจากร่างกฎกระทรวงความประพฤตินักเรียน-นักศึกษา ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีใจความสำคัญดังนี้

1.ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

2.ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสม และ กระทำการลามกอนาจาร

3.ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในสถานศึกษาและสนับสนุนเสรีภาพอันพึงมีของนักเรียนทุกคน เห็นว่าร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอาจไปริดรอนสิทธิเสรีภาพของนักเรียนนักศึกษาในการดำรงชีวิตประจำวัน และ การแสดงออกทางความคิด รวมถึงกฎสามารถตีความไปได้ในหลายแบบ เช่น คำว่า "เหมาะสม" "ศีลธรรมอันดีของประชาชน" "ความไม่สงบ"

คำเหล่านี้มีความหมายที่กว้างและค่อนข้างคลุมเครือจึงอาจนำไปสู่การบังคับใช้ในสถานศึกษาจนเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่สากลพึงพิทักษ์รักษา และ จำกัดสิทธิของนักเรียนจนเกินความจำเป็นได้

ดังนั้น กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทในฐานะที่เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธินักเรียนขอประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนร่างกฎกระทรวงดังกล่าว และ ยืนยันว่าจะเป็นกระบอกเสียงของนักเรียนในการเรียกร้องสิทธิที่ตนพึงมีกลับมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่มา Voice TV