วันเสาร์, สิงหาคม 18, 2561

ฮ่วย.. แฟนคลับอ.ปวินชวด อดดู อ.แก้ผ้ากลับไทย - อีก15 ปี รถ หายติด!! “บิ๊กตู่”เพิ่ง เปิดแผนแก้รถติด ทนอีก 15 ปี มี รถไฟฟ้า ครบ 10 สาย





...

อีก15 ปี รถ หายติด!!

เป็นนายกฯมา4 ปี ...“บิ๊กตู่”เพิ่ง เปิดแผนแก้รถติด เอาใจ คนกทม. ขอ อดทน ปี 2575 มี รถไฟฟ้า ครบ 10 สาย เล็ง ห้ามรถยนต์เข้าพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ หรือ ต้องเสียตังค์/ เผยมี รถจดทะเบียนใหม่ทุกวันๆ ละ 700 คัน รถจักรยานยนต์ 400 คัน/ เตรียมจัดทำที่ “จอดแล้วจร “

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวในรายการฯ ว่า การแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร จากการลงพื้นที่. ตรวจการเชื่อมโยงเรื่องล้อ ราง และเรือ เป็นเป้าหมายของเราในอนาคตที่ต้องอาศัยเวลาในการทำงานหลายปีที่ผ่านมานั้นเราไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน ที่ควรจะเป็นวันนี้เลยต้องใช้เวลา ทำให้เกิดปัญหาการจราจรเพิ่มขึ้น ด้วยการเร่งสร้างเร่งโครงการต่าง ๆ มากมายในเวลาเดียวกันอาจส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาของชาว กทม. และปริมณฑล ก็คงต้องช่วยกันขอให้อดทน

“อีกไม่นานเราก็จะมีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นภายในปี 2575 อีก 15 ปี จะต้องเร่งลงทุนสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าให้ครบ ทั้ง 10 สาย ระยะทางรวม 464 กิโลเมตร”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แนวทางแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดของรัฐบาลเป็นปัญหาที่สะสม เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเมืองที่อาจจะไร้ยุทธศาสตร์ ไร้ข้อจำกัดไม่เป็นไปตามผังเมือง

ในขณะที่การเดินทางเข้าสู่ศูนย์กลางเมืองเพื่อประกอบกิจกรรมต่างๆ ถือว่าแออัดมากผิวการจราจรก็ไม่สามารถรองรับได้อย่างสมดุล ในปี 2560 มีจำนวนรถยนต์กว่า 6.6 ล้านคัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 เปอร์เซ็นต์ต่อปีมีรถจดทะเบียนใหม่ทุกวันๆ ละ 700 คัน และรถจักรยานยนต์ 400 คัน

ในขณะที่การสัญจรของรถ แต่ผิวการจราจรสร้างเพิ่มได้ยาก รวมทั้งความต้องการเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก็มากขึ้นอีกสะพานที่เรามีอยู่ในปัจจุบันก็จำกัด เรามีการวางแผนจะสร้างใหม่เพิ่มขึ้นก็สร้างไม่ได้ ต้องฟังความคิดเห็นประชาชน

นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันนโยบาย One Transport ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ แบบไร้รอยต่อให้ได้

นอกจากนี้ต้องจัดทำที่ “จอดแล้วจร “ ให้กระจายตัวในพื้นที่สำคัญที่จะเชื่อมโยงการขนส่ง ควรต้องนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารการจราจร

ทั้งนี้รัฐบาลได้จัดทำมาตรการแก้ปัญหาการจราจร 3 ระยะ คือแผนระยะสั้นการบริหารจัดการกระแสการจราจรบนท้องถนน การเข้มงวดกวดขันวินัยจราจร คนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

“ปัญหาของเราอย่างหนึ่งคือ ครอบครัวใหญ่ที่ต้องใช้รถ สามีทำงานภรรยาทำงาน ลูกไปเรียนหนังสือ คนละที่กันหมดการใช้บริการขนส่งภาครัฐอาจไม่ตอบสนองได้โดยสมบูรณ์เลยต้องมาขับรถเองส่งลูกส่งหลานกว่าจะไปถึงที่ทำงานได้ เพราะฉะนั้นเราต้องหาทางเลือกให้ประชาชนให้มากยิ่งขึ้น” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า แผนระยะกลาง 1 - 3 ปีต้องเร่งลงทุนสร้างระบบขนส่งสาธารณะให้ครบถ้วนสมบูรณ์
เราต้องกำหนดสิทธิ์ การผ่านในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจเพื่อลดปริมาณการจราจร การทำช่องทางบัสเลน และแผนระยะยาว 3 ปีขึ้นไป

เช่น ใช้มาตรการจำกัดสิทธิ์ มาตรการด้านการเงินในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นโครงข่ายรถไฟฟ้า ไม่ต่ำกว่า 0.2 กิโลเมตรต่อตารางกิโลเมตร เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ การเดินทางที่ไม่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล






Wassana Nanuam