วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 08, 2561

เจ้าของเพลงฮิต “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” โพสต์ถึงปมบิ๊กอิตาเลียนไทย “ริจะเดินเข้าป่า จงอย่าระรานเจ้าของถิ่น” - ทำไม “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” ถึงฮอตขนาดนี้!




https://www.youtube.com/watch?time_continue=3&v=HdwiFnUtalI

Max Jenmana – วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า (Into the Woods) feat. หญิง พรปวีณ์ | Official Video


Max Jenmana
Published on Apr 27, 2017


“แม็กซ์ เจนมานะ” โพสต์สั้นๆ ผ่านเฟซบุ๊ก Max Jenmana “ริจะเดินเข้าป่า จงอย่าระรานเจ้าของถิ่น” มีแฟนเพลงจำนวนมากเข้ามาแลกเปลี่ยนคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอ อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี


ooo

5 เหตุผล ทำไม “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” ถึงฮอตขนาดนี้!





ที่มา Sanook.com

ท่ามกลางเหตุบ้านการเมืองที่กลายเป็นประเด็นฮอตประจำวันนี้ กับเรื่องราวที่บิ๊กบอสบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยที่มีข่าวว่าเข้าป่าล่าสัตว์ อันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ภายในใจก็นึกถึงเพลงๆ หนึ่งที่ลากยาวความฮิตมาตั้งแต่ปีที่แล้วจวบจนวันนี้ขึ้นมาทันที “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” หนึ่งในแทร็คจากอัลบั้มอีพีของ แม็กซ์-ณัฐวุฒิ เจนมานะที่ชื่อ Let There Be Light ที่ค่อยๆ สร้างกระแสความนิยมและทำให้นักฟังเพลงหันมาสนใจงานเพลงทางฟากฝั่งอินดี้มากยิ่งขึ้น เรามาวิเคราะห์กันสักหน่อยดีกว่าว่า เหตุใดเพลงนี้จึงเปรียบเสมือนเป็น “ม้ามืด” ที่เข้ามาสั่นสะเทือนวงการเพลงไทย ณ ขณะนี้

01 ชื่อเพลงดึงดูดความน่าสนใจ

แค่เห็นชื่อเพลง “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” ปลายนิ้วก็อยากกดเข้าไปฟังแล้ว ทำไมถึงตัดสินใจเข้าป่า? เข้าป่าไปทำอะไร? ไม่เดิน แต่วิ่งเข้าป่าได้ไหม? เดินเข้าไปที่ป่าไหน? คำถามเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อแรกเห็น ซึ่งถ้าอยากรู้คำตอบ ก็ต้องคลิกเข้าไปฟัง จริงไหมล่ะ

02 เล่าเรื่องเห็นภาพ

“วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ฉันเจอนกตัวหนึ่ง มันถามฉันว่าจะไปไหน ฉันจึงตอบ อยากไปให้ไกล ไกลเกินกว่าที่ฉันเคยไป”การเล่าเรื่องราวในเพลงนี้ช่างน่าสนใจ เหมือนคนฟังกำลังนั่งฟังนิทานที่ แม็กซ์ เจนมานะ เล่าผ่านท่วงทำนอง หรือแม้กระทั่งในเวิร์สที่สองที่ตัวละครในเพลงดันไปเจอเสือ (แต่จะเป็นเสือชนิดไหน ไปหาคำตอบกันเอาเอง) ซึ่งเจ้าเสือก็ถามว่า กลัวไหม แต่คำตอบของชายคนดังกล่าวกลับเป็น คนที่ไร้หัวใจน่ากลัวยิ่งกว่า วรรคเพลงเหล่านี้บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า ฝีมือการเขียนเนื้อเพลงของหนุ่มแม็กซ์และ The Unicorn นั้นไม่ธรรมดา เห็นภาพชัดเจนสุดๆ

03 ดนตรีฟังไม่ได้ยากเลย

เพลงยืนพื้นด้วยเสียงกีตาร์โปร่ง ไม่ได้มีความสลับซับซ้อนใดๆ ในแพตเทิร์นของเพลง อีกทั้งเมโลดี้ในท่อนเริ่มแรกอย่าง “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า...” นั้นช่างติดหู เมโลดี้ในท่อนพรีฮุกไปสู่ท่อนฮุกอย่าง “ถ้าเราเหนื่อยล้า จงเดินเข้าป่า อย่างน้อยก็ไม่ต้องพบเจอคน... ใจร้ายอย่างเธอ...” ก็ร้องตามกันไม่ยาก รวมถึงเสียงประสานของ หญิง พรปวีร์ ที่เข้ากันได้ดีกับเสียงร้องหลักที่มีเสน่ห์เอามากๆ นี่สินะ อีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมเพลงนี้ถึงฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองขนาดนี้

04 บทพิสูจน์นักร้องประกวดสู่ศิลปินคุณภาพ


หลายคนคงยังจำกันได้ว่า แม็กซ์ เจนมานะ คือผู้เข้าประกวดรายการ The Voice Thailand ซีซั่นแรก และหลายคนก็อาจยังติดภาพจำว่าเขาเป็นเพียงนักร้องประกวดที่ขายหน้าตา ทว่าทุกวันนี้ ด้วยผลงานเพลงที่ปล่อยออกมาซึ่งไม่ได้อิงกับตลาดเพลงกระแสหลักมากนัก ฝีมือการแต่งเนื้อเพลงของแม็กซ์ทั้งในภาคภาษาไทย และภาษาอังกฤษกับวงดนตรีที่เขาทำกับเพื่อนอีก 1 คนอย่าง Henri Dunant จึงเป็นข้อพิสูจน์ชั้นเยี่ยมว่า เขาเป็นอีกหนึ่งศิลปินตัวจริงเสียงจริงของวงการเพลงบ้านเรา และนักฟังเพลงชาวไทยก็พร้อมจะเปิดใจให้กับผลงานใหม่ๆ ของชายหนุ่มคนนี้เสียด้วย

05 จี๊ดใจคนเมืองที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย

นอกจากเรื่องราวในบทเพลงที่เล่าเป็นภาพได้อย่างชัดเจน รวมถึงการเปรียบเทียบกับความรักที่คนฟังเข้าถึงได้ง่ายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนออกมาหลังจากได้ฟังก็คือ การที่อยากจะหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่ ไปสู่ป่าเขาลำเนาไพรอันเงียบสงบ นี่อาจเป็นมุมมองที่อาจไปโดนใจคนรุ่นใหม่ที่คิดไม่ต่างกันกับหนุ่มแม็กซ์ และเมื่อมองเป็นภาพรวมใหญ่ บางทีสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมก็อาจจะหนักหนาสาหัสเกินกว่าจะรับไหวก็เป็นได้