วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 11, 2561

2 ปีหลังเทียบ 2 ปีแรกมีแต่เห่ยลงๆ - การทำงานรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์






2 ปีหลังเทียบ 2 ปีแรกมีแต่เห่ยลงๆ

ตัวแดงพรืด เขียวอยู่แค่ 3 ตัว ประชารัฐ แจกเงินคนจน กับรถไฟฟ้าสาธารณูปโภค ที่ศาล รธน.ห้ามยิ่งลักษณ์ไว้ แต่ประยุดทำได้
ความสัมพันธ์ต่างชาติที่ว่าดีึขึ้น โธ่ถัง ก็เพราะให้สัญญาเลือกตั้ง
อย่าลืมนะว่า นี่กรุงเทพโพลล์ ที่ตอนแรกก็เชียร์จังๆ
อย่าลืมนะว่า นี่คือรัฐบาลที่ปิดหูปิดตาปิดปากปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์โหมโฆษณาข้างเดียว
https://www.matichon.co.th/news/836144


Atukkit Sawangsuk


ooo

ใช้อำนาจ “กด” หมาย : คอลัมน์ ใบตองแห้ง






9 กุมภาพันธ์ 2561
ที่มา ข่าวสดออนไลน์


รสนา โตสิตระกูล เพิ่งกลับมาปกป้องสิทธิเสรีภาพ โพสต์วิพากษ์ตำรวจว่า แจ้งข้อหากับผู้ชุมนุมรุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่ว่ากลุ่ม MBK39 กลุ่ม YPD ล้อนาฬิกา หรือกลุ่มให้กำลังใจพี่ป้อม “ประชาชนยังต้องการ”

ใช่ครับ ถ้ายึดหลักสิทธิเสรีภาพก็ต้องปกป้องอย่างเสมอหน้า ไม่ดูคน ไม่เลือกฝ่าย ไม่ใช่เหมารวมว่าใครอยากเลือกตั้งเป็นพวกทักษิณ สมควรโดน หรือเป็นพันธมิตรอกหักก็สมน้ำหน้า เพียงแต่ที่ผ่านมา 2 ขั้วได้รับการปฏิบัติ 2 มาตรฐาน จนสร้างบาดแผลเจ็บช้ำเกลียดชัง

อย่างน้อยก็ต้องชื่นชมรสนา ยังต่างจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กล่าวถึงคนอยากเลือกตั้งว่า “ก็มีคำถามเหมือนกันว่า มีความฝักใฝ่อยู่กับระบอบทักษิณหรือไม่”

หลักเสมอหน้าอยู่ในหลักความยุติธรรม เช่นเดียวกับหลักความสมควรแก่เหตุ ใช้อำนาจกฎหมายในขอบเขต สมเหตุสมผล ประเทศประชาธิปไตยที่ยึดหลักนิติรัฐ จะเคร่งครัดหลักการเหล่านี้ ต่างจากสังคมอำนาจนิยม ศีลธรรมนิยม ที่มักใช้กฎหมายสุดโต่ง คลั่งยาแรง

รสนาเห็นว่า กองเชียร์พี่ป้อมน่าจะมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ เช่นเดียว YPD แสดงละครใบ้ 4 คนกลับถูกปรับ 1 หมื่นบาท ขณะที่ MBK39 เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามคำมั่นลุงตู่ นอกจากเจอข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ยังโดนมาตรา 116 ข้อหาร้ายแรงฐานก่อความไม่สงบในราชอาณาจักร ซึ่งสร้างภาระต้องหาหลักทรัพย์มาประกันตัว

116 คือความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ที่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญหรือติชมโดยสุจริต มุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดจะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ฯลฯ

รสนาชี้ว่าคนถูกแจ้งข้อหานี้ต้องมีเจตนาพิเศษ ที่จะก่อความปั่นป่วนในบ้านเมือง ซึ่งอันที่จริง ไม่ต้องฟังรสนาก็ได้ ชาวบ้านธรรมดาก็เห็นว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ คนร้อยกว่าคนไปทำกิจกรรมทวงสัญญาเลือกตั้ง จะใช้กำลังข่มขืนใจประทุษร้ายได้อย่างไร ถ้าจะเกิดความกระด้างกระเดื่องถึงขั้นลุกฮือก่อความไม่สงบ ก็ต้องเพราะคนส่วนใหญ่ไม่พอใจพฤติกรรมผู้มีอำนาจ

มาตรา 116 ถูกใช้มากมายหลังรัฐประหาร ไม่ว่าผู้ชุมนุม ทำกิจกรรม หรือแค่วิพากษ์วิจารณ์ อย่างวัฒนา เมืองสุข, หมวดเจี๊ยบ หนักสุดก็กลุ่มทำเพจ “เรารัก พล.อ.ประยุทธ์” ล้อเลียนผู้นำเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ถูกจับส่งศาลทหารฝากขัง 12 วัน ก่อนได้ประกันคนละ 2 แสน

อันที่จริงข้อหา 116 ก็ไม่ใช่เพิ่งใช้ในยุคนี้ รสนาเล่าว่ายุคพันธมิตรม็อบไล่ทักษิณ เธอก็ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ฐานขึ้นเวทีปราศรัยว่า ประชาชนไม่ควรเสียภาษีจนกว่าทักกี้จะลาออก แต่เธอไม่ยอมไปรับข้อกล่าวหา ร้องขอความเป็นธรรมจากศาลว่าตำรวจตั้งข้อหารุนแรงเกินจริง น่าจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลปิดกั้นการตรวจสอบของประชาชน ขอให้ศาลไต่สวนก่อนอนุมัติหมายจับ

ซึ่งในที่สุดศาลก็ไม่อนุมัติหมายจับ โดยระบุว่าไม่ถึงขั้นจะเป็นความผิดตามมาตรา 116

แต่แน่ละ ยุคนี้สมัยนี้ ไม่ใช่ยุคทักษิณยิ่งลักษณ์ ที่ใครว่าเหลิงอำนาจก็ยังมีรัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ขนาดม็อบขัดขวางเลือกตั้งยังอ้างศาลรัฐธรรมนูญคุ้มครองได้ ขณะที่วันนี้ แม้มีรัฐธรรมนูญประกาศใช้ แต่ประเทศก็อยู่ใต้ ม.44 ในรัฐธรรมนูญ

คดี MBK39 ไม่เหมือนคดีรสนาเสียทีเดียว เพราะตำรวจอาจอ้างได้ว่าไม่ได้ตั้งข้อหาเอง คสช.เป็นผู้มาแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งก็เป็นกระบวนการที่ตลกดี คสช.ไม่ได้ใช้อำนาจจับกุมใคร คสช.มาร้องทุกข์เหมือนชาวบ้าน คสช.ไม่ได้สั่งตำรวจ พนักงานสอบสวนยังมีอำนาจวินิจฉัย ฯลฯ

แต่ในภาพรวมก็คือการใช้อำนาจรัฐ อ้างว่าใช้อำนาจตามกฎหมาย แต่ตั้งข้อหาเกินกว่าเหตุ หรือใช้อำนาจเกินสมควรแก่เหตุ ซึ่งถูกวิพากษ์ในหลายคดี

ชาวบ้านที่พะเยาเดินสนับสนุน We Walk ถูกตั้งข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน ถูกนำตัวมาสอบสวนตั้งแต่ค่ำ คุมตัวไว้ยันเช้าราวความผิดฉกรรจ์ แต่พอส่งศาล ศาลท่านให้ประกัน หลักทรัพย์คนละ 5 พันเท่านั้น

อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ แชร์ภาพกระเป๋าภริยานายกฯ ซึ่งหาก อ.น้องฟ้องหมิ่นประมาท ก็ยังพอฟัง แต่ ปอท.ตั้งข้อหาแพร่ข้อมูลเท็จ “ทำให้ประชาชนเสียหาย” งงไปตามๆกัน

ชาวบ้านทั่วไปอาจคิดว่าเป็นเรื่องของพวกเคลื่อนไหวทางการเมือง พวกสร้างความวุ่นวาย ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา แต่อยากทำโพลถามสักข้อ 4 ปีผ่านไป คุณรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้อำนาจเกินสมควรหรือไม่ ไม่ว่าคดีมโนสาเร่ คดีเล็ก คดีใหญ่ หรือการออกคำสั่ง การจัดระเบียบอะไรก็ตาม

ตอบกันเองและคิดกันเอง ว่าคนไทยต้องการระบอบที่ส่งเสริมอำนาจ หรือจำกัดอำนาจ