วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 04, 2560

"บ้านเมืองเรามืดบอดทางปัญญาเกินกว่าจะใช้เหตุผลคุยกันแล้ว"

รู้ไหมคำว่า หมุด เดี๋ยวนี้ ต้องห้าม แบบเดียวกับคำ จ้า ที่ทำให้แม่จ่านิวโดนคดีติดพัน ๑๑๒

เว็บไซ้ท์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า “ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขังผู้ต้องหาทั้ง ๖ คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ระหว่างวันที่ ๓๑๔ พ.ค. ๒๕๖๐ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง ๖ ราย เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี”

หนึ่งในนั้นคือ ประเวศ ประภานุกูล ทนายที่เคยว่าความให้แก่ ดา ตอร์ปิโด หรือดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ซึ่งต้องหาคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ติดคุกอยู่เป็นเวลานานเพิ่งได้รับอภัยโทษออกมาเมื่อไม่นานมานี้

คราวนี้ทนายประเวศโดนเสียเอง ข้อหา “โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหายุยงปลุกปั่นจำนวน ๓ ข้อความ และโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ๑๐ ข้อความ แต่ประเวศให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา”

อีกคนชื่อดนัย (สงวนนามสกุล) โดนข้อหา ๑๑๒ และ ๑๑๖ (ยุยงปลุกปั่น) แถมด้วยมาตรา ๑๔ (๓) พรบ. คอมพิวเตอร์ “เป็นบุคคลเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ศาลอาญาพิจารณาออกหมายจับ ลงวันที่ ๒๘ เม.ย. ๒๕๖๐ ดนัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา” เช่นกัน

และอีก ๔ คนโดน ม.๑๑๒ ควบ พรบ.คอมพิวเตอร์ “จากการแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร โดย ใน รายให้การรับสารภาพ ส่วนอีกรายปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา


นั่นละเป็นที่มาของการที่ หมุด กลายเป็นคำต้องห้าม แม้แต่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซีที) ยังต้องประกาศยกเลิกรายการเสวนา หมุดคณะราษฎรเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม

เพราะตำรวจลุมพิณีแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่า “ได้รับการประสานจาก ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นว่างานเสวนาที่ว่านี้อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ”


ก่อนหน้านั้นมีเหตุการณ์พัวพันหมุดด้วยเหมือนกัน จากที่ทนาย อานนท์ นำภา โพสต์ข้อความ (Yesterday at 2:12pm) ถึงกรณีที่ เอกชัย หงส์กังวาน จะไปแจ้งความที่ สน.สามเสนเรื่องหมุดคณะราษฎรหาย

แล้วโดนทหารอุ้มเข้าค่ายทหาร” เนื่องจากทีแรก “ตำรวจ สน.สามเสนไม่รับแจ้ง กลับประสานไปยังทหารที่ มทบ.๑๑” ภายหลัง “ตำรวจโทรตามมาบอกว่าจะรับลงบันทึกประจำวันให้ แต่จะไม่ให้มีคำว่า หมุด

ตามนั้นครับ กับประเทศสารขันธ์” ทนายอานนท์ว่า

สำหรับคดี ๖ คน ลองมาฟังความเห็นของทนายอานนท์เพิ่มเติม “ข้อความนี้ทหารไปแจ้งความจับทนายประเวศ ว่าผิด ม.๑๑๖ ได้อย่างไร ผมอ่านสิบตลบยังไม่เข้าเลย ลองพิจารณาดู...”

๑.เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๐๒.๒๖ น. ได้ลงข้อความในบัญชี facebook ของตน มีเนื้อหาว่า “ผมอยากร่วมใจคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง โค่นล้มเผด็จการ ด้วยกัน ผมคือ ปชช. ผมต้องการการเมืองใหม่

คำพูดข้างบนผมก๊อปมา บอกเลยว่า...โคตรยาก โคตรยากที่เหลืองและแดงจะร่วมมือกัน อมาตย์รู้ความน่ากลัวนี้ดี ที่แบ่งแยกเป็นเหลืองและแดงก็เพราะอมาตย์...แบ่งแยกแล้วปกครอง”

อานนท์ยกข้อกฎหมายของ ม.๑๑๖ มาเทียบเคียงแล้วสรุปว่า “การตีความกฎหมายจนเลยเถิดแบบนี้ ต้องถือว่าวิปริตโดยแท้”

เขายังชี้ด้วย “ในแง่ข้อกฎหมาย การที่คนคนนึงแสดงความเห็นว่าไม่เอาระบบกษัตริย์ แต่จะเอาระบอบสาธารณะรัฐ มันจะผิดกฎหมาย ม.๑๑๒ ได้ยังไง มันเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือมาดร้ายได้อย่างไร...

มันก็เหมือนคนที่บอกว่าชอบการปกครองแบบเผด็จการทหารนั่นแหละ แม้ผมจะไม่เห็นด้วย แต่ต้องยืนยันว่ามันไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเสนอได้ อภิปรายได้

แต่ก็อย่างว่า บ้านเมืองเรามืดบอดทางปัญญาเกินกว่าจะใช้เหตุผลคุยกันแล้ว #RiPนิติรัฐนิติธรรม

ยังไม่หมดอีกโพสต์หนึ่งของทนายอานนท์พูดถึง “อีกข้อความที่ทนายประเวศโดนคือ บอกว่าเจ้าไป shopping ต่างประเทศ

ผมก็ไม่รู้ว่าคนไปแจ้งความมองยังไงว่าผิด ม.๑๑๒ มันเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือมาดร้ายได้อย่างไร คือผมว่ามันตีความจนเกินเลยกฎหมายเลยเถิด

พูดในฐานะคนเรียนกฎหมายมานี่เศร้านะ”

เศร้าหรือไม่ คนที่เป็นสื่อสายหลักแต่ออกตัวชัดเจนมานานแล้ว (ไม่ใช่แค่ผนึกกำลัง ๓๐ องค์กรต้าน พรบ. คุมสื่อ) ว่าเป็นตายอย่างไรไม่เอาเผด็จการ อย่าง Pravit Rojanaphruk มีความเห็นว่า

เดี๋ยวนี้ “เราอยู่ในยุค ม.๑๑๒ พลัส” แล้วนะ

นั่นแปลว่าการตีความว่าอะไรละเมิด ม.๑๑๒ อาจกว้างและลื่นไหลกว่าที่แม้ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายอย่างทนาย ประเวศ ประภานุกูล เอง ที่วันนี้โดนข้อหา ม.๑๑๒ สิบกรรมจะเข้าใจ”

อีกคนที่เข้าใจดีในฐานะสื่อสายหลักที่ต้นสังกัด ถอดใจ(หรือมีนัยลึกล้ำหลายชั้น เราไม่รู้) เซ็นเซอร์ตัวเองเลิกวิจารณ์การเมือง จะได้ไม่กระเทือนซาง คสช. น่าจะเป็น Atukkit Sawangsuk เจ้าประจำที่นี่

เขาบอกว่า “สิ่งที่ต้องวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ คือการจับโดย ม.๔๔ ไม่มีหมายจับ สอบสวนในค่ายทหาร ไม่มีทนายความ

แต่ในอีกด้านหนึ่งก็พึงสังวรณ์ อย่าโพสต์อะไรสุ่มเสี่ยงเลยครับ เพราะผมเปิดไปดูหน้าวอลล์บางคนที่ถูกจับแล้ว บอกตรงๆ ตกใจหมดเลย”

พูดอย่างนี้ก็สะดุ้งสิ เป็นห่วงคุณ Ing Shinawatra น่ะ พอดีก่อนจากกันวันนี้เหลือบไปเห็นคลิปที่คุณอุ๊งอิ๊งโพสต์ถึงคุณพ่อ อดีตนายกฯ ดร.ทักษิณ ชินวัตร น่ารัก เต้นฟุตเวิ้คฮุคซ้ายอัปเปอร์คัตขวา เต้นสลับขาฉากถอยก่อนถลำหน้ากระซวกนี่ ดูแล้วจำเริญตา

แต่ตอนแค็ปชั่นนี่น่าคิด “My Justin Bieber https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/f52/1/16/1f923.png🤣https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/f52/1/16/1f923.png🤣https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/f52/1/16/1f923.png🤣 วัยรุ่นแค่ไหนถามใจเธอดู!! ทั้งเสื้อผ้าและความfit!!! https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/f4a/1/16/1f640.png🙀 #mycooldad” เธอว่า


แต่อ๊ะ พ่อเจ้าประคุณจัสติน นี่คนเดียวกับที่ทั้ง อจ.ปวิน และ อจ.สมศักดิ์ เขาอ้างถึงบ่อยๆ ตอนโพสต์เรื่องหมุดคณะราษฎรหาย นัยว่าแกขโมยไปอะ หรือเปล่านะ ขณะที่โพสต์ของ สศจ. นั่นทำให้ ๖ คนโดนซังเต

จิ้งจกทักตรงนี้ไม่มีอะไร แค่กังวลกับคุณอิ๊งและใครๆ ที่เอาไปแชร์ เดี๋ยวจะเจอ ๑๑๒+