วันอังคาร, พฤษภาคม 16, 2560

ยังไงก็ไม่ลืม...#ที่นี่มีคนตาย... บรรยากาศ การรำลึก ที่ หมุดน้องเฌอ ซอยรางน้ำ (Peace TV) + 7 ปี 'บุญทิ้ง' อาสากู้ชีพถูกยิงเสียชีวิตช่วงสลายแดง ญาติเผยคดีไม่คืบ ไม่มีใครกล้าเป็นพยาน





บรรยากาศ การรำลึก ที่ หมุดน้องเฌอ ซอยรางน้ำ

(https://www.facebook.com/peacetv.udd/videos/1318548151593698/)

ooo





"ปรองดอง" ของเผด็จการทหาร ก็คือบังคับให้ลืมเหตุการณ์ที่ใช้กระสุนจริงยิงประชาชน เพื่อจะครองอำนาจต่อไป ในระบอบทีอ้างว่ามีรัฐธรรมนูญแต่ไม่มีเสรีภาพ


Atukkit Sawangsuk


ooo









ประเทศนี้...
การรำลึก เป็นสิ่งต้องห้าม
การตั้งคำถาม เป็นสิ่งผิดกฎหมาย
สิ่งถูกต้อง คือการสังหาร ฆ่าให้ตาย
ประชาชน คือผีร้าย ของเผด็จการ
... รำลึก น้องเฌอ ...



หนุ่ย อภิสิทธิ์


ooo





#ที่นี่มีคนตาย
.
ด.ช. คุณากร ศรีสุวรรณ
อายุ : 12 ปี
อาชีพ : นักเรียน
วัน/เวลาเกิดเหตุ : หลังเที่ยงคืนของคืนวันที่ 14 พ.ค. 53
สถานที่เกิดเหตุ : ใต้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ราชปรารภ
ถูกส่งโรงพยาบาล/สถานที่ชันสูตร : โรงพยาบาลพญาไท 1/สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี
สาเหตุการเสียชีวิต : กระสุนปืนความเร็วสูงบริเวณหลัง
วัน/เวลา/สถานที่เสียชีวิต : เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
ชนิดกระสุน : กระสุนปืนความเร็วสูง ขนาด .223 (5.56 มม.)
:
บันทึกการไต่สวนชันสูตรพลิกศพด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ
ไต่สวนชันสูตรพลิกศพ : ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ

คดีหมายเลขดำที่ : อช.3/2555 วันที่ฟ้อง : 22/02/2555 คดีหมายเลขแดงที่ : อช.12/2555 วันที่ออกแดง : 20/12/2555
โจทก์ : พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด จำเลย : เด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ
ข้อหา : ชันสูตรพลิกศพ

:

"...แม้พยานผู้ร้องจะไม่มีใครสามารถระบุตัวได้แน่ชัดว่าผู้ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายเป็นใคร แต่เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าในวันเกิดเหตุถ.ราชปรารภตั้งแต่ 4 แยกประตูน้ำไปจนถึง 4 แยกมักกะสัน เป็นพื้นที่ควบคุม โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 31 รักษาพระองค์ นำโดยพ.ท.วรการ ฮุ่นตระกูล และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ประจำอยู่ตลอดแนวถ.ราชปรารภทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่ 4 แยกประตูน้ำไปจนถึง 4 แยกมักกะสัน และปากซอยหมอเหล็ง เฉพาะหน่วยของพ.ท.วรการมีทหารถึง 150 คน มีกองบัญชาการอยู่บนสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ จึงเป็นการยากที่บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทหารจะเข้าไปอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุได้โดยไม่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำการอยู่พบเห็น

อีกทั้งพล.อ.ต.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม แพทย์ผู้ตรวจศพผู้ตายเบิกความรับรองว่าพบโลหะชิ้นเล็กที่บาดแผลของผู้ตาย สันนิษฐานว่าเป็นโลหะจากหัวกระสุนปืนความเร็วสูง ซึ่งเป็นปืนที่ใช้ในราชการสงคราม ประเภท M16 หรืออาก้า ซึ่งเมื่อพิจารณาคำเบิกความของพยานผู้ร้องและภาพที่ปรากฏในแผ่นดีวีดีหลักฐานจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำการบริเวณที่เกิดเหตุหลายนายมีอาวุธปืนM16 อยู่ด้วย ข้อเท็จจริงจึงไม่อาจรับฟังเป็นประการอื่นได้

จึงต้องรับฟังว่า คืนเกิดเหตุขณะที่นายสมรขับรถยนต์ตู้เข้าไปในถ.ราชปรารภ มุ่งหน้าสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมตามประกาศของศอฉ. เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารประจำการอยู่ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงห้ามเข้าไปในพื้นที่แล้ว นายสมรยังขับรถยนต์ตู้ต่อไป เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำอยู่บริเวณที่เกิดเหตุจึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์ตู้ของนายสมร เป็นเหตุให้ลูกกระสุนปืนไปถูกผู้ตายจนถึงแก่ความตาย

ศาลจึงมีคำสั่งว่าผู้ตายคือ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ ตายระหว่างถูกนำส่งโรงพยาบาลพญาไท 1 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กทม. เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 53 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือถูกลูกกระสุนปืนซึ่งยิงจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่"
.
ที่มา: ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม กรณี เม.ย.-พ.ค.53
http://www.pic2010.org/บันทึกการไต่สวนชันสูตร-4/



พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ

ooo

7 ปี 'บุญทิ้ง' อาสากู้ชีพถูกยิงเสียชีวิตช่วงสลายแดง ญาติเผยคดีไม่คืบ ไม่มีใครกล้าเป็นพยาน


Sun, 2017-05-14 19:09
ที่มา ประชาไท

ครบรอบ 7 ปี 'บุญทิ้ง ปานศิลา' อาสาสมัครกู้ชีพวชิรพยาบาล ถูกยิงเสียชีวิต ช่วงสลายการชุมนุม นปช. โดย ศอฉ. ญาติเผยคดีไม่คืบ ไม่มีใครกล้าเป็นพยาน

14 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหัวค่ำวันนี้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว บริเวณถนนราชปรารภ หน้าร้านไพศาลเอนเจอเนียริ่ง ในช่วงที่มีการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. โดย ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) 'บุญทิ้ง ปานศิลา' อาสาสมัครกู้ชีพวชิรพยาบาล วัย 25 ปี ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณนั้น ขณะที่เขาถูกยิงเขาสวมชุดสีขาวของวชิรพยาบาล นอนจมกองเลือดอยู่บริเวณนั้น ก่อนที่ กิตติพันธ์ ขันทอง ชายหนุ่ม วัยไล่เลี่ยกันอีกคนหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์พยายามเข้าช่วยเหลือ และถูกยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมาเช่นกัน



ภาพของ 'ด.ช.ฟีโน่' ลูกชาย 'บุญทิ้ง ปานศิลา' อาสาสมัครกู้ชีพวชิรพยาบาล ขณะที่บุญทิ้งถูกยิงเสียชีวิตฟีโน่มีอายุเพียง 9 เดือน (ภาพนี้ถ่ายเมื่อ 21 เม.ย.57 : ที่มา แฟ้มภาพประชาไท)


ญาติของบุญทิ้งเล่าว่า บุญทิ้งมีพื้นฐานนิสัยชอบบริการสังคม ชอบช่วยเหลือคนในทุกเรื่องที่เขาทำได้ ที่ผ่านมาเขาเคยเข้าไปบริการช่วยเหลือผู้ชุมนุมทางการเมืองทุกสีเสื้อ

ในการทำงานกู้ชีพ เขาเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วด้วยมอเตอร์ไซค์คู่ใจเข้าช่วยเหลือผู้คนในเหตุฉุกเฉินต่างๆ รวมถึงวันที่ 14 พ.ค.2553 ด้วย

ญาติเผยคดีไม่คืบ ไม่มีใครกล้าเป็นพยาน

ผู้สื่อข่าวสอบถาม อรพิน สติปัญญา อายุ 50 ปี ผู้เป็นแม่ยายและแม่บุญธรรมของบุญทิ้ง เกี่ยวกับคดีของบุญทิ้ง อรพิน กล่าวว่า ไม่มีใครเป็นพยานในที่เกิดเหตุ ถูกนำไปพ่วงรวมกับคนที่เสียชีวิตในจุดเดียวกัน ตนเคยไปให้ข้อมูลที่ศาลเพียงครั้งเดียวเพื่อยืนยันว่าเป็นญาติ ขณะนี้คดีไม่มีความคืบหน้า

อรพิน เล่าว่า เวลาที่ครอบครัวไปรำลึกจุดที่บุญทิ้งถูกยิง คนบริเวณนั้นมักมาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อตนร้องขอให้ไปเป็นพยานให้ในศาล ก็ถูกปฏิเสธ



ซ้ายมือ อรพิน สติปัญญา อายุ 50 ปี ผู้เป็นแม่ยายและแม่บุญธรรมของบุญทิ้ง (ภาพนี้ถ่ายเมื่อ 21 เม.ย.57 : ทีมา แฟ้มภาพประชาไท)


อรพิน กล่าวเพิ่มเติมว่า เช้าวันที่ 15 พ.ค.53 หลังวันเกิดเหตุ ตนเข้าไปเอารถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของบุญทิ้งที่ถูกทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ ตำรวจก็ประกาศให้พื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ใช้กระสุนจริง

7 ปีที่ไม่มีบุญทิ้ง อรพิน กล่าวว่า กระทบกับครอบครัว เนื่องจากเขามีลูก ตอนนี้ก็ 8 ขวบแล้ว ปี 2 ซึ่งบุญทิ้งจากลูกไปตั้งแต่ลูกอายุเพียง 9 เดือน มันก็ทำให้ลูกเขาขาดพ่อ จึงเป็นภาระของตนด้วย เนื่องจากแม่หรือภรรยาของบุญทิ้งต้องทำงานประจำ ตนจึงรับหน้าที่พาไปเรียน เช่น วันนี้ก็พาไปเรียนฟุตบอล ถ้ามีพ่อ ชีวิตเขาก็จะต่างกันไป พ่อก็จะพาไปส่ง

สำหรับบุญทิ้งนั้น อรพิน กล่าวว่า เขาไม่มีแม่และพ่อ เพราะถูกทิ้งตั้งแต่เขายังเด็กๆ และมาอยู่กับครอบครัวของตนจนเป็นลูกเขยเรา จึงเหมือนคนในครอบครัว เป็นลูกตนแท้ๆ เลย

สำหรับ บุญทิ้ง ถูกยิงช่วงหัวค่ำของวันที่ 14 พ.ค.53 บริเวณถนนราชปรารภ หน้าร้านไพศาลเอนเจอเนียริ่ง (ถัดจากปั้มเชลล์ไปทางแนวทหารประมาณ 10 เมตร (ดูจาก Google map ที่ http://goo.gl/VoDJvs)

ขณะที่บุญทิ้งถูกยิงเขาสวมชุดสีขาวของวชิรพยาบาล (ในภาพ ชุดที่ฟีโน่เอาเสื้อพ่อมาใส่นั้นเป็นการตัดเย็บขึ้นใหม่ เนื่องจากชุดเดิมเต็มไปด้วยคราบเลือด) เขานอนจมกองเลือดอยู่บริเวณนั้น ก่อนที่กิตติพันธ์ ขันทอง ชายหนุ่มวัยไล่เลี่ยกันอีกคนหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์พยายามเข้าช่วยเหลือ และถูกยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมาเช่นกัน

หลังเกิดเหตุ วันที่ 15 พ.ค.53 พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่า กทม. ออกมาบอกว่า "เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ยกมือขึ้นเพื่อบอกทหารว่าจะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่ระหว่างนั้นมีคนวิ่งเข้าออกบริเวณดังกล่าว จึงเกิดความเข้าใจผิดขึ้น" (ดู ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 พ.ญ.มาลินีแจงยิงอาสาฯดับเหตุเข้าใจผิด)
ครอบครัว 'บุญทิ้ง-กิตติพันธ์' รำลึก 7 ปี

หลายปีที่ผ่านมาครอบครัวของบุญทิ้งและกิตติพันธ์มักไปรำลึกในจุดเกิดเหตุร่วมกัน และยังมีเจ้าหน้าที่กู้ชีพของวชิรพยาบาลที่มาร่วมรำลึกด้วยทุกปี และเช่นเดียวกับทุกปี ช่วงค่ำวันนี้ทั้ง 2 ครอบครัว ได้ไปจุดเทียน วางดอกไม้รำลึกบริเวณจุดเกิดเหตุด้วย โดยครอบครัวของกิตติพันธ์ มาก่อนในช่วงหัวค่ำ จากนั้นช่วงประมาณ 20.00 น. อรพิน ได้เดินทางมารำลึก การเสียชีวิตของบุญทิ้ง เพียงลำพัง









ภาพครอบครัวกิตติพันธ์ พร้อมด้วย ญาติผู้เสียชีวิตช่วงเดือน พ.ค.53 รวมจุดเทียนและวางดอกไม้ (ภาพจาก Banrasdr Photo)


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วานนี้ (13 พ.ค.60) อานนท์ นำภา ได้โพสต์วิดีโอคลิปถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กรำลึกการเสียชีวิตของ 'ชาติชาย ชาเหลา' บริเวณถนนพระราม 4






สำหรับชาติชาย เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.55 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้อ่านคำสั่งชันสูตรพลิกศพ การเสียชีวิตของเขา โดยสั่งว่า ผู้ตายคือนายชาติชาย ชาเหลา ถึงแก่ความตายที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 53 เวลา 23.37 น. โดยเหตุและพฤติการณ์การตาย สืบเนื่องมาจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด ขนาด .223 (5.56 ม.ม.) เป็นเหตุให้สมองฉีกขาดร่วมกับกะโหลกศีรษะแตกอย่างมาก ซึ่งวิถีกระสุนปืนมาจากแนวด่านตรวจแข็งแรงของเจ้าพนักงาน ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบ ถ.พระราม 4 โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ (อ่านรายละเอียดคำสั่งศาล)

คลิปที่เกี่ยวข้อง :


VDO clip ที่ majoranticoup ถ่ายไว้ได้(ฝั่งตรงข้ามถนน)

http://www.youtube.com/watch?v=D3uAr7ItJxk
http://www.youtube.com/watch?v=1qImcWPb0fg
http://www.youtube.com/watch?v=4whFTFmnk1w





เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

แม่ 'บุญทิ้ง-กิตติพันธ์' เหยื่อสลายชุมนุม 53 จุดเทียนรำลึกเพียงลำพังที่ราชปรารภ
ภาพวันนั้น-พื้นที่วันนี้ : 3 ปี “กระชับวงล้อม” กับความคืบหน้าคดี
ตร.ตรึงกำลัง ล้อมรั้วเหล็ก จุด เสธ.แดง ถูกลอบยิง เมือ 7 ปีที่แล้ว