วันอังคาร, พฤษภาคม 02, 2560

เปิดรายชื่อเจ้าหน้าที่คุมตัวทนายประเวศ ประภานุกูล ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2560 - ถูกคุมอีกราย นายดนัยพนักงานจัดซื้อของบริษัทเบียร์จากเชียงใหม่ ถูกคุมตัวตั้งแต่ วันที่ 30 เม.ย. ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อได้





เปิดรายชื่อเจ้าหน้าที่คุมตัวทนายประเวศ

พฤษภาคม 2, 2017
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


ภายหลังจากการรายงานข่าวนายประเวศ ประภานุกูล ทนายความ ถูก คสช. เรียกรายงานตัว เมื่อสักครู่นี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับบันทึกการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ที่ทำการตรวจค้นบ้านพักของนายประเวศย่านสายไหม กรุงเทพฯ ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าการตรวจค้นเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 6.00-8.00 น. ของวันที่ 29 เม.ย.2560 โดยเจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ




ในบันทึกดังกล่าวปรากฏรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการตรวจค้นเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ได้แก่ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ คสช., ร.ท.นพดล บู๊เตียว หัวหน้ากองร้อยรักษาความสงบที่ 1 (ร.อ.พัน 1รอ.) และตำรวจจาก สน.บางเขน 2 นาย ได้แก่ ร.ต.ท.ยงยุทธ เกตุแดง และ ร.ต.ท.สุภัทร หนูเขียว

รายการสิ่งของที่เจ้าหน้าที่ได้ยึดไปมีทั้งหมด 14 รายการ ได้แก่ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค 3 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง แผ่นซีดี 3 แผ่น เสื้อยืดคอกลม 13 ตัว ฮาร์ดไดรฟ์ 2 ลูก แฟลชไดรฟ์ 2 อัน

กรณีการควบคุมตัวนายประเวศ สืบเนื่องจากวานนี้ (1 พ.ค.2560) มีการกล่าวถึงในเว็บไซต์เฟซบุ๊กว่านายประเวศ ประภานุกูล ทนายความ มีข่าวว่าถูก คสช.จับกุมตัวไป และเมื่อศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ติดต่อนายประเวศทางโทรศัพท์เมื่อคืนวาน แต่นายประเวศไม่รับสาย และในขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ จึงเป็นวันที่ 3 แล้วที่นายประเวศขาดการติดต่อไป

ศูนย์ทนายความฯ ได้รับข้อมูลจากนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ว่าตนได้รับการติดต่อจากนายประเวศ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2560 เวลา 11.20 น. ว่านายประเวศมีเจ้าหน้าที่ทหารโทรศัพท์มาแจ้งว่า คสช. มีคำสั่งเรียกให้เข้ารายงานตัว นายประเวศจึงขอให้นายกฤษฎางค์ช่วยประสานกับเพื่อนทนายความที่ทำงานด้วยกันจัดการคดีที่มีหมายนัดค้างอยู่ แต่นายประเวศไม่ได้บอกว่าตนถูกเรียกพบด้วยเรื่องอะไร และถูกเรียกไปรายงานตัวยังสถานที่ใด

นายประเวศ อายุ 57 ปี มีอาชีพเป็นทนายความเคยให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในช่วงเมษายน–พฤษภาคม 2553 และยังเคยเป็นทนายความในคดีข้อหาดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้แก่น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ‘ดา ตอร์ปิโด‘ ในคดีที่ตกเป็นจำเลยข้อหา และนาย พ. อายุ 27 ปี นักดนตรีชาวอุบลราชธานี นอกจากคดีการเมืองแล้วนายประเวศยังรับคดีผู้บริโภคด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทหาร–ตร.คุมตัวคนโพสต์การเมืองจากเชียงใหม่ ส่วนทนายประเวศถูก คสช. เรียก ยังไม่ทราบสถานที่คุมตัวทั้ง 2คน