วันพุธ, มีนาคม 15, 2560

อังคณา นีละไพจิตร :รายงาน #TeamThailand ICCPR Thailand Review





ที่มา FB

Angkhana Neelapaijit


ICCPR Thailand Review: Human Rights Committee ICCPR, Geneva

Day 1: #ข่าวดี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 มีนาคม 2560 ท่านปลัดกระทรวงยุติธรรม เชิญ กสม.และภาคประชาสังคมร่วมหารือข้อห่วงกังวลของต่อสถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในประเทศไทย ณ คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ เจนีวา มีประเด็นสำคัญน่าสนใจประเด็นหนึ่งคือ คือ #ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการสืบสวนคดีสมชาย นีละไพจิตร #และคดีบิลลี่” หรือพอละจี รักจงเจริญ ต่อไป หลังจากที่เมื่อเดือนตุลาคม กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สั่งงดการสอบสวนคดีสมชาย นีละไพจิตร และกรรมการคดีพิเศษมีมติไม่รับคดี “บิลลี่” เป็นคดีพิเศษ

ก็ต้อง ขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และหวังว่ารัฐบาล โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะให้ความสำคัญกับคดีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณี และไม่เฉพาะช่วงเวลาที่ประเทศไทยต้องไปรายงานสถานการณ์สิทธิมนุายชนต่อองค์การสหประชาชาติเท่านั้น

พรุ่งนี้ คณะกรรมการ ICCPR จะเริ่มทบทวนสถานสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ของประเทศไทยเป็นวันแรก โดยก่อนเปิดการรายงาน คณะกรรมการจะพบภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และภาคประชาสังคมไทยและต่างประเทศ

หลังจากมีข่าวดีหลายเรื่อง ทั้ง การถอนแจ้งความนักสิทธิมนุษยชนที่ทำรายงานซ้อมทรมานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การคลี่คลายคดีวัดพระธรรมกาย หรือล่าสุดที่ท่านปลัดกระทรวงยุติธรรมเพิ่งแจ้ง คือ การที่ #กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการสอบสวนคดีสมชายและคดีบิลลี่ ต่อไป ก็หวังใจว่า รัฐบาลจะใส่ใจปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยตลอดไป ไม่เฉพาะช่วงการรายงานตามอนุสัญญาฯต่างๆเท่านั้น


ภาพจาก Deep South Watch ปี 2558

เชื่อว่า การทำหน้าที่ของผู้แทนไทย รวมถึงภาคประชาสังคม และกรรมการสิทธิฯ ทุกฝ่ายต่างมีเจตนาบริสุทธิในอันที่จะปรับปรุงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยให้มีความก้าวหน้า เพื่อเป็นการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการละเมิดสิทธิ ไม่ใช่เป็นการทำให้อับอาย หรือเสียหน้า (Naming and Shaming) ต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด การทำงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ทุกฝ่ายจึงต้องอดทนทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรร และมีน้ำอดน้ำทนต่อกัน
#TeamThailand

.....

Started Thailand ICCPR review - Full team with 46 Delegations.






.....


ICCPR Thailand Review Day 2:
14 มีนาคม 2560 (เจนีวา): วันนี้เริ่มการรายงานสถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองประเทศไทย ก่อนที่คณะกรรมการจะพบกับผู้แทนไทย ได้มีการรายงานเฉพาะระหว่างคณะกรรการฯ กสม และภาคประชาสังคม โดยมีการแยกพบระหว่างกรรมการและ กสม / ภาคประชาสังคม แบบ Bilateral Meeting ในส่วน กสม ได้มีการรายงานด้วยวาจาในห้องประชุมใหญ่ และคณะกรรมการได้นัดเพื่อซักถามคำถามต่างๆ เพื่อที่นำมาประกอบในการตั้งคำถามต่อผู้แทนไทย
ใน Bilateral Meeting ระหว่างคณะกรรมการฯกับ กสม คณะ

ในช่วง Bilateral meeting กรรมการ ICCPR ได้ถามคำถามกว้างขวางมาก ครอบคลุมประเด็นสิทธิพลเมืองและการเมือง ทั้งเรื่องบทบาทของกรรมการสิทธิฯ การสรรหา องค์ประกอบ กสม ชุดปัจจุบันรัฐบาลไหนตั้ง ปัญหาผู้อพยพ การดูแลพยานการค้ามนุษย์ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การใช้กฎหมายพิเศษ รวมถึงเรื่องความรุนแรงทางเพศ และกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวกับผู้หญิง ถามสด ตอบสด ต้องตอบให้ทันด้วยเพราะเวลาน้อย คำถามเยอะ

ก่อนมาประชุม ฝ่ายเลขาคณะกรรมการฯบอกว่าเธอช่วยทำสรุปให้ด้วยก็ดีนะ ต้องขอบคุณ Ekachai Pinkaew ที่ช่วยสนับสนุนงาน และการจัดทำ Fact Sheet ที่ช่วยกันเขียนช่วยกันดูและจัดทำอย่างรวดเร็วเมื่อวานเช้า ขอบคุณเครื่องถ่ายเอกสาร UN ที่บริการฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายนะคะ

เพื่อนที่ฟัง webcast คงเห็นบรรยากาศการรายงานแล้วนะคะ เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ต่างล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ และทำงานอย่างเป็นอิสระ คำถามที่ถามยังผู้แทนไทย จึงเป็นคำถามแบบตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม ถ้าถามแล้วผู้แทนรัฐบาลยังไม่ตอบก็ถูกแซวให้ตอบ เช่น

“ฉันทราบมาว่าพวกคุณจะยกเลิก #พรบผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครองครัว โดยใช้ พรบ คุ้มครองสวัสดิภาพครอบครัว ที่กำลังร่างใช่ไหม” หรือ
#ผมขอคำชี้แจงที่ชัดเจน ว่าม.112 #เกี่ยวข้องอย่างไรกับภาวะความมั่นคงของรัฐ
“ตอนที่มีการสลายการชุมนุม แล้วมีคนตาย #มีเจ้าหน้าที่ต้องรับโทษไหม
“ที่ว่าถ้า #เจ้าหน้าที่กระทำด้วยความสุจริต (Good Faith) ไม่ต้องรับโทษ มันอย่างไรนะ”
"#ผมไม่ได้ยินคำตอบเกี่ยวกับกรณีคนที่ถูกบังคับสูญหายที่ผมเอ่ยชื่อเลย .. สงสัยผมพูดชื่อไทยไม่ชัดมั้ง ผมขอพูดชื่อพวกเขาอีกครั้งนะ และขอให้คุณช่วยส่งรายงานเป็นเอกสารอีกที (และพูดชื่อใหม่ทั้งหมด)”

เมื่อคืนมีเพื่อนมาพบ กลับมาเห็นเมล์คณะกรรมการ ICCPR ส่งมาถามข้อมูลเพิ่มเติม รีบตอบกลับไปเกือบเที่ยงคืน งานนี้บอกได้ว่า #ไม่ใช่คณะผู้แทนไทยที่อดหลับอดนอนในการเตรียมคำตอบ คณะกรรมการ ICCPR รวมถึง กสม ก็อดหลับอดนอนด้วยนะคะ

วันนี้เริ่มประชุม 10.00 น. เวลาเจนีวา ตรงกับ 16.00 น. เวลาประเทศไทย ใครสนใจติดตาม UN webcast นะคะ
#TeamThailand

อังคณา นีละไพจิตร
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


















.....


#ThailandTeam : Mission Finished 

กรรมการ ICCPR แซวว่า Largest Delegations (46) ต้องขออภัยกล้องมือถือถ่ายไม่ครบทุกท่านนะคะ
ประธานกรรมการฯบอกก่อนปิดการทบทวนสถานการณ์สิทธิพลเมืองการเมือง "เราถามไปหลายข้อ คุณยังไม่ตอบเลยนะ ถ้าจะตอบทีหลังหรือส่งเอกสารเพิ่มเติมต้องส่งภายใน 48 ชั่วโมงนะ"