วันพุธ, มีนาคม 08, 2560

รัฐปลื้มไทยติดอันดับ "ประเทศมีความสุขเชิงเศรษฐกิจ... " โถ..ไม่ใช่เรื่องน่ายินดี Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศไทยมีวิธีการคำนวณที่แปลกประหลาดไม่เหมือนใคร





ข่าวนี้ตลกมาก “รัฐปลื้มไทยติดอันดับ “ประเทศมีความสุขเชิงเศรษฐกิจที่สุดในโลก” 3 ปีซ้อน” ต้นตอมาจากการจัดอันดับดัชนีความทุกข์ยาก Misery Index ซึ่งวัดจากตัวแปรสองตัวคือ อัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อ คะแนนยิ่งมากยิ่งไม่ดี เพราะแสดงว่าอัตราการว่างงานสูง แถมค่าครองชีพสูงอีก

แต่ที่ไทยได้คะแนน Misery Index ต่ำสุดสามปีซ้อนนั้น ไม่ใช่เรื่องน่ายินดี Bloomberg ก็ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ประเทศไทยมีวิธีการคำนวณอัตราการมีงานทำที่แปลกประหลาดไม่เหมือนใคร “The least miserable country is once again Thailand — in large part due to its unique way of calculating employment” (http://bloom.bg/2lkCu4x) ปีที่แล้วBloomberg เขาก็เตือนแบบนี้แหละ เตือนทุกปี แต่นักข่าวที่เขียนข่าวไม่อ่านกัน อ่านซะ (http://bloom.bg/2mnTOoo)

Blomberg เคยวิเคราะห์ไว้แล้วว่า อัตราการว่างงานของไทยมันโคตรต่ำ ต่ำสุดในโลกก็ว่าได้ เพราะไทยมีเศรษฐกิจนอกระบบ “informal sector” ที่ใหญ่มาก ๆ คนว่างงานก็กลับไปทำไร่ไถนา ไม่ถูกจัดเป็นคนว่างงาน อีกส่วนหนึ่งคือระบบประกันการว่างงาน/ประกันสังคมของเราไม่ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ ใครจะยอมตกงานเป็นเวลานานล่ะ (ฝรั่งที่ตกงานจะได้รับเงินชดเชย จึงมีคนที่พร้อมจะ “ตกงาน” เป็นเวลานาน) คนไทยต้องดิ้นรน เพื่อไม่ให้ตกงาน เพราะไม่มีเงินจากรัฐหรือกองทุนไหนมาช่วย พึ่งตนเองมาก ๆ ว่างั้นเถอะ (http://bloom.bg/2lYtXAs)

ฉะนั้น การที่เรามีอัตราการว่างงานต่ำก็ดี เรามี Misery Index ต่ำสุดในโลกก็ดี ไม่ได้เป็น “ของดี” เสมอไป กลับแสดงว่าระบบสวัสดิการสังคมของเราไม่เข้มแข็งและครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ และเรามีเศรษฐกิจสีเทา ๆ ที่อยู่นอกระบบมาก มันจะเป็นของดีได้ยังไง สื่อไทยลงข่าวเชียร์แบบนี้ เคย “วิเคราะห์” ข่าวบ้างมั้ย หรือถนัดแต่เลีย ผ่าน #วันนักข่าว มาได้วันเดียวเองอ่ะ ถถถถถ

http://www.springnews.co.th/th/2017/03/29504/


Pipob Udomittipong

ooo

ความสุขของประเทศตอแหล





รัฐบาลปลื้ม!! ตีปี๊บผลดัชนีไทยมีความสุขเชิงเศรษฐกิจมากสุดในโลก ชนะสิงคโปร์-สวิส
http://www.matichon.co.th/news/487599

เปล่า ไม่ใช่เพิ่งตอแหลในยุค คสช. ประเทศเราตอแหลเรื่องอัตราว่างงานมานานแล้ว

ไขคำตอบ ทำไมประเทศไทยมีอัตราการว่างงานต่ำ??
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1423216590

"ไทยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% ตั้งแต่ปี 2554"

"หากคุณไม่ได้ถูกว่าจ้างจากการเป็นพนักงานธนาคารอีกต่อไปแล้ว คุณจะกลับบ้านเกิดและไปช่วยงานที่สวนของพ่อ อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เช่นนี้ถือว่า คุณได้รับการจ้างงานแล้ว"

ดูง่ายๆ นะครับ Misery Index ปี 2013 (2556) รัฐบาลอีปู ไทยก็อยู่ในประเทศมีความสุขอันดับต้นๆ เหมือนกัน Misery จัดอันดับตามประเทศทุกข์หนัก ของเราไปอยู่อันดับ 85 จาก 89 ประเทศ ที่ดีกว่ามีแค่เกาหลี สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น
https://www.cato.org/…/commen…/measuring-misery-around-world




ที่มา


Atukkit Sawangsuk