วันพุธ, มีนาคม 08, 2560

ณัฐวุฒิ จวก รัฐตีปี๊บไทยสุขสุดในโลก แค่โฆษณาชวนเชื่อ ชี้ 3ปีคสช. ธุรกิจเงียบกริบ-คนจนลง




ณัฐวุฒิ จวก รัฐตีปี๊บไทยสุขสุดในโลก แค่โฆษณาชวนเชื่อ ชี้ 3ปีคสช. ธุรกิจเงียบกริบ-คนจนลง
ที่มา มติชนออนไลน์

8 มี.ค. 60

“ณัฐวุฒิ” เหน็บ ปมรัฐอ้างสำนักข่าวต่างประเทศให้ไทยมีความสุขด้านเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลก วัดจากความเงียบสงบของบ้านเมืองเงียบทั้งห้างร้าน-แม้แต่ตลาดสดตลาดนัด

เมื่อที่ 8 มีนาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ตนชอบอ่านประวัติศาสตร์การเมืองของหลายประเทศ พบว่า วิชาก้นหีบของเผด็จการคือการสร้างข่าว โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งทำทั้งในและจากต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยจะมีวิชานี้หรือไม่ตนไม่ทราบ แต่จากข่าวที่รัฐบาลบอกว่า สำนักข่าวต่างประเทศให้ประเทศไทยมีความสุขด้านเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกนั้น ทำให้ตนมีความสุขมากขึ้นทันที และคิดว่าอาจเป็นจริงได้เพราะผู้มีอำนาจคืนความสุขให้ประชาชนอย่างหนักหน่วงมาเกือบ 3 ปี จึงพยายามค้นหาว่าที่มาของความสุขที่ทำให้คนไทยมีมากกว่าใครในโลกคืออะไรบ้าง ซึ่งพอจะสันนิษฐานได้ว่าเราอาจมีความสุขเพราะเกือบ 3 ปีมานี้คนไทยเท่าเทียมกัน คือจนลงและทำมาหากินยากทุกสาขาอาชีพ บ้านเมืองสงบ ทั้งห้างร้าน กิจการต่างๆ แม้แต่ตลาดสดตลาดนัดก็สงบเงียบเชียบ ได้รับเกียรติจากภาครัฐจัดให้เป็นคนมีฐานะ เพราะมีการขึ้นภาษีหลายด้านทยอยประกาศตลอดเวลา การเมืองก็เรียบร้อย ในสภาฯไม่มีภาพการโต้แย้งกันให้รำคาญใจ มีแต่คนคิดเห็นไปทางเดียวกัน แม้แต่เรื่องใหญ่แบบซื้อเรือดำน้ำอยู่ในพ.ร.บ.งบประมาณฯก็ผ่านสนช.โดยไม่มีสมาชิกแม้แต่คนเดียวลุกขึ้นทักท้วง

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า คนไทยรู้จักให้อภัย ไม่เอาเรื่องเอาราวกัน รับค่าหัวคิวแล้วคืนเงินก็ไม่เป็นไร ตั้งบริษัทในค่ายทหารก็ได้ ขาดลงมติในสภาฯมากมายก็ไม่ต้องโชว์ใบลา ทุกเรื่องที่มีปัญหาตั้งกรรมการสอบกันเองแล้วจบกันไป บางทีสภาพแบบนี้อาจถูกอธิบายเป็นการคืนความสุขหรือไม่ ทั้งนี้ ตนคิดว่าดัชนีชี้วัดความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนตัวอยากเห็นรัฐบาลมีความสุข ทำอะไรก็เอาที่ท่านสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าใครจะต่อต้าน เพราะเรายืนยันว่าไม่เคลื่อนไหวใดๆ อยู่นานแค่ไหนก็ว่าไปเลย สถานการณ์แบบนี้คือการเรียนรู้ร่วมกันของสังคมไทยทั้งประชาชนและผู้มีอำนาจ ขึ้นอยู่กับว่าบทสุดท้ายใครจะเป็นคนให้บทเรียนกับใคร

“ที่พยายามจุดกระแสเรื่องพล.อ.สนธิไปพบนายกฯทักษิณนั้น อย่าไปทำให้เป็นทุกข์เลย เรื่องเกิดหลายปีแล้ว ตอนนั้นพล.อ.สนธิไม่มีอำนาจอะไรแล้วด้วย แต่ถ้าได้รู้ว่าก่อนยึดอำนาจ 19 กันยายน 49 ใคร กลุ่มไหน พรรคใดไปพบไปคุยกับพล.อ.สนธิบ้าง น่าสนใจกว่าเยอะ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ooo

เรื่องเกี่ยวเนื่อง... รายการ Overview นาทีที่ 13.40 ดัชนีความทุกข์ยาก ตัวเลขจริง



https://www.youtube.com/watch?v=7mLko_mBE4s