วันพุธ, กุมภาพันธ์ 15, 2560

ชมคลิป Thapanee Ietsrichai live งานประมูลศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย” หรือ “Art Auction for Refugees”



https://www.facebook.com/thapanee.ietsrichai/videos/1419201131433127/

ooo




UNHCR ร่วมกับ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชิรเมธี) พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย(MOCA) เขาใหญ่อาร์ตมิวเซียม และ ไฮบริดอาร์ท คอลเลคเตอร์ จัดโครงการ “งานประมูลศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย” หรือ “Art Auction for Refugees” เพื่อระดมทุนจัดหาที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปสมทบทุนแคมเปญระดมทุนระดับโลกของ UNHCR “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” เพื่อจัดหาที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจำนวน 2 ล้านคน ใน 12 ประเทศทั่วโลก อาทิ จอร์แดน เลบานอน รวันดา และสาธารณรัฐชาด เป็นต้น

“UNHCR ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงจาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชิรเมธี) สำหรับการเป็นประธานจัดงาน และช่วยให้เกิดการรวมตัวของศิลปินผู้มีชื่อเสียงของเมืองไทย เพื่อช่วยระดมทุนจัดหาที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก” นางสาวรูเวนดรินี เมนิคดิเวลา ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว “ที่พักพิง ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ ที่พักชั่วคราว หรือบ้าน คือสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ลี้ภัยในการมีชีวิตรอด เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ อันมีสาเหตุมาจากความรุนแรงและการประหัตประหาร”

“งานประมูลศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย” เป็นการรวบรวมผลงานชิ้นเอกทั้งหมด 30 ชิ้น จาก 25 ศิลปินและช่างภาพชื่อดังของไทย รวมถึงศิลปินแห่งชาติ อาทิ ช่วง มูลพินิจ ชลูด นิ่มเสมอ ปรีชา เถาทอง ปัญญา วิจินธนสาร และนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน
“ท่ามกลางวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยโลก ซึ่งทำให้จำนวนผู้ที่ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัยเพิ่มสูงขึ้นถึง 65 ล้านคนทั่วโลก อาตมาเชื่อว่า ผู้ลี้ภัยเป็นกลุ่มคนที่สมควรได้รับความเมตตาและความกรุณามากที่สุด” พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชิรเมธี) ผู้ก่อตั้ง สถาบันวิมุตตยาลัย เพื่อส่งเสริมการเจริญสมาธิภาวนาอันเป็นรากฐานของการสร้างสรรค์สันติภาพโลก กล่าวอีกว่า “การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยก็เป็นเหมือนการช่วยเหลือตัวเราเอง เพราะการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่คำนึงถึง เชื้อชาติ หรือ ศาสนา จะเป็นการยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้นวิธีหนึ่งเช่นกัน”

งานศิลปกรรมเพื่อผู้ลี้ภัย ทั้ง 30 ชิ้นจะนำมาแสดงแก่สาธารณชน ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ 2560 ณ Life Style Hall ชั้น 2 สยามพารากอน โดยวันเปิดงานจะมีการประมูลพิเศษ จากดาราและศิลปินชื่อดังเช่น อาทิเช่น ก้อง สหรัถ สังคปรีชา วู๊ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา และ นาย ณภัทร เสียงสมบุญ ร่วมประมูลของรักส่วนตัวเพื่อผู้ลี้ภัย อีกด้วย

ซึ่งหลังเสร็จสิ้นนิทรรศการที่สยามพารากอน งานศิลปะทุกชิ้นจะนำไปยัง พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA) เพื่อทำการประมูลพร้อมกันในวันเสาร์ ที่ 11 มีนาคม 2560 โดยการประมูลครั้งนี้จะเปิดสำหรับผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น

หากท่านมีความประสงค์ร่วมประมูล โปรดติดต่อที่เบอร์ 02-288-1389
ท่านสามารถบริจาคเพื่อสนับสนุนโครงการ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก” เพื่อมอบที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัย ได้ที่ www.unhcr.or.th

ที่มา UNHCR Thailand