วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 16, 2560

สังคมไทยเดินมาไกลมาก สมัยก่อนยึดทรัพย์ผู้นำที่ได้อำนาจมาจากรัฐประหาร สมัยนี้อำนาจรัฐประหารยึดทรัพย์ผู้นำที่มาจากเลือกตั้ง




ooo


วิษณุ เมินยิ่งลักษณ์โวย ลั่นเดินหน้ายึดทรัพย์ ตามกฎหมาย ไม่รอคดีอาญาสิ้นสุด (คลิป)




ที่มา มติชนออนไลน์
15 ก.พ. 60

วันนี้ (15 ก.พ.)เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้กรณีที่ระบุว่ากรมบังคับคดีสามารถยึดทรัพย์ในโครงการรับจำนำข้าวได้ทันที เพราะศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำสั่งระงับหรือทุเลาคดี ว่า ในทัศนะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นอย่างไรก็สุดแท้แล้วแต่ แต่ในแง่ของกฎหมายถือว่ากระบวนการนี้ได้แล้วเสร็จแล้ว คือแล้วเสร็จตามประมวลกฎหมายวิธีปฏิบัติทางปกครอง กฎหมายว่าด้วยการรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ เมื่อออกคำสั่งก็ต้องบังคับใช้ และเมื่อผู้ถูกกล่าวหาได้ร้องต่อศาลขอให้ทุเลา ก็หมายความว่ากระบวนการแล้วเสร็จแล้ว

“ผมเข้าใจในความหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่มองว่ายังไม่มีการตัดสินในคดีอาญาว่าผิดจริงหรือไม่ และคดียังคาอยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การจะยึดทรัพย์นั้นควรให้คดีอาญาแล้วเสร็จก่อน นั่นคือความหมายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่รัฐบาลมองในแง่ว่าเมื่อออกคำสั่งทางปกครองแล้วแจ้งให้เจ้าตัวได้รับทราบก็สามารถยึดทรัพย์ได้ทันที” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่าควรรอศาลปกครองก่อนว่าจะรับทุเลาหรือไม่จึงค่อยเดินหน้ายึดทรัพย์ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่คิดว่าทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์จะพูดอย่างนั้นเพราะเทคนิคในการสู้คดี เขาจะไม่พูดเช่นนั้นเพราะหากพูดเช่นนั้นจริงถือว่าเพรี่ยงพร้ำ



ผู้สื่อข่าวถามว่า ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า อาจจะนำคำแถลงของนายวิษณุไปชี้แจงต่อศาลเพิ่มเติม จะมีผลต่อคำสั่งเพิกถอนหรือทุเลาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคดีอยู่ในศาล จะไม่พูดถึง เพราะจะเป็นปัญหาต่อรูปคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเวทีสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ทางพรรคเพื่อไทยจะนำประเด็นโครงการรับจำนำข้าวเข้ามาพูดคุยหารือด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นว่าการปรองดองจะไม่ย้อนกลับไปพูดเรื่องเก่า ไม่ยกเรื่องของคดีความหรือการกระทำความผิดขึ้นมาเจรจาในขณะนี้ การปรองดองมีจุดมุ่งหมายมองไปข้างหน้า จะไม่พูดถึงการนิรโทษกรรม อภัยโทษและคดีที่อยู่ในศาล จะไม่ยกเลิกถอนฟ้อง จะไม่พูดถึงสิ่งเหล่านั้นในขณะนี้

ooo





ดิฉันไม่เข้าใจว่านักกฎหมายใหญ่ที่รัฐบาลให้ความสำคัญและไว้วางใจจะใช้ความคิดของตนเองในการให้ข่าวเรื่องการจะยึดทรัพย์สินของดิฉัน โดยไม่คำนึงถึงหลักความเป็นธรรม ทั้งๆที่รู้ว่าดิฉันได้นำคดีไปอยู่ในระหว่างการขอทุเลาคำสั่งและรอผลการพิจารณาจากทางศาลปกครอง

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับดิฉันวันนี้ ท่านกลับไม่ได้คำนึงถึงหลักความยุติธรรมใดๆทั้งสิ้น ไม่ได้คำนึงว่า ศาลกำลังจะพิจารณาการร้องขอของดิฉันอยู่แม้แต่น้อย แต่กลับให้ข่าวว่า พร้อมที่จะยึดทรัพย์ดิฉันทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งจากศาลในเรื่องการขอทุเลาคำสั่งการทางปกครอง และหากศาลมีการทุเลาการบังคับคดีค่อยหยุดกระบวนยึดทรัพย์ แต่ทรัพย์ที่ยึดไปก่อนหน้านั้นก็จะไม่คืน

ดิฉันจึงอยากจะถามอีกครั้งว่านี่หรือนักกฎหมายของรัฐที่เพียรพูดว่าจะคำนึงถึงความยุติธรรมและเป็นกลางกับทุกฝ่าย แล้วอย่างนี้จะหวังให้ผู้เป็นรัฐบาลยุติธรรมกับผู้อื่นในยามบ้านเมืองต้องการเห็นการปรองดองแบบนี้เหรอคะ ขอตั้งคำถามไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
15 ก.พ. 2560


Yingluck Shinawatra