วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 09, 2560

อัยการฟ้อง 'ไผ่ ดาวดิน' คดีแชร์พระราชประวัติ ร.10 แล้ว หลากองค์กรร่วมสู้เพื่อสิทธิ 'ไผ่ ดาวดิน'





อัยการฟ้อง 'ไผ่ ดาวดิน' คดีแชร์พระราชประวัติ ร.10 แล้ว


By กองบรรณาธิการ ข่าวการเมือง
Voice TV
9 กุมภาพันธ์ 2560

อัยการฟ้อง 'ไผ่ ดาวดิน' คดีแชร์พระราชประวัติ ร.10 แล้ว โดยวันที่ 10 ก.พ.จะถูกนำตัวมาศาลจังหวัดขอนแก่นในวันครบฝากขังครั้งที่ 6


9 ก.พ.2560 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ทนายความของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้ไปติดตามความคืบหน้าคดีที่ศาลขอนแก่นจึงทราบจากเจ้าหน้าที่ศาลขอนแก่นว่าอัยการได้ยื่นฟ้องนายจตุภัทร์ต่อศาลแล้วในคดีที่มีการแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 ของบีบีซีไทย แต่ในวันนี้ศาลยังตรวจคำฟ้องไม่เสร็จ และวันพรุ่งนี้ (10ก.พ.) นายจุตภัทร์จะถูกนำตัวมาศาลจังหวัดขอนแก่นในวันครบฝากขังครั้งที่ 6




ไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมนักศึกษา ถูก พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี รักษาการหัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความจับด้วยข้อหามาตรา 112 เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2559 หลังแชร์บทความจากสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งมีคนกดไลค์ไปแล้วกว่า 27,000 คน และแชร์กว่า 2,826 ครั้ง

ซึ่งศาลจังหวัดขอนแก่นออกหมายจับเลขที่ 433/2559 วันที่ 2 ธันวาคม 2559 และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าควบคุมตัวนายจตุภัทร หรือไผ่ ดาวดิน ขณะร่วมกิจกรรม "ธรรมยาตรา" และถูกควบคุมตัวในวันที่ 3 ธ.ค.2559

โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนระบุว่า หลังถูกจับไผ่ได้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 400,000 บาท ก่อนถูกศาลจังหวัดขอนแก่นสั่งเพิกถอนประกันตัว โดยให้เหตุผลว่าหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไผ่โพสต์เฟซบุ๊กเย้ยหยันอำนาจรัฐ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ไผ่จึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา แม้จะยื่นขอประกันตัวอีกหลายครั้งแต่ศาลก็ไม่อนุญาต และทุกครั้งที่ไผ่ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง ศาลจะสั่งไต่สวนเรื่องการฝากขังเป็นการลับ โดยมีหนึ่งครั้งที่ศาลสั่งอนุญาตให้ฝากขังโดยไม่ได้ถามไผ่ก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่

ooo

หลากองค์กรร่วมสู้เพื่อสิทธิ 'ไผ่ ดาวดิน'

By วันเพ็ญ แถวอุดม
9 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:57 น.

ที่มา Voice TV


จดหมายเปิดผนึกที่ไอลอว์ ส่งถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้ศาลยุติธรรมผดุงไว้ซึ่งหลักกฎหมายและความยุติธรรม ซึ่งนอกจากกระบวนการพิจาณาคดีที่ขัดหลักเกณฑ์ สั่งเพิกถอนการประกันตัวนอกเหนือเงื่อนไข และใช้วิธีไต่สวนคดีลับแล้ว

ไอลอว์ ยังชี้ให้เห็นว่าตลอด 6 ปีที่องค์กรติดตามบันทึกข้อมูลมา พบว่าสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาล คสช.จับกุมและดำเนินคดีประชาชนที่ใช้สิทธิ เสรีภาพเป็นจำนวนมากโดยอ้างอำนาจตามกฎหมายเป็นเครื่องมือ

​ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 มกราคม สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ OHCHR ส่งจดหมายถึงทางการไทย และศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดี พร้อมเรียกร้องทบทวนการควบคุมตัวบุคคล ให้เป็นไปตามหลักการสิทธิทางกฎหมาย

ตามมาด้วย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกที่มีอยู่มากกว่าเจ็ดล้านคนร่วมส่งจดหมาย ถึงทางการไทย เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาต่อไผ่ หลังเขาถูกปฏิเสธประกันตัวเป็นครั้งที่ 5

วันที่ 17 มกราคม เครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง หรือ Scholars at Risk หรือ SAR ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เชิญชวนสมาชิกาส่งจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรียกร้องยกเลิกข้อหาทั้งหมดแก่ไผ่

ขณะที่ในประเทศ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองและกลุ่มปัญญาชน 352 คนยื่นจดหมายต่อประธานศาลฎีกาและผู้พิพากษาทั่วประเทศ เรียกร้องความเป็นธรรมและสิทธิประกันตัว นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และทนายความที่รวมเคลื่อนไหว

ชมคลิปข่าวได้ที่

http://news.voicetv.co.th/thailand/460380.html