วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 14, 2559

อย่าให้ทักษิณชนะ?!?



อย่าให้ทักษิณชนะ?!?

ใบตองแห้ง
ข่าวสดออนไลน์
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559





มาสเตอร์โพลชี้ คนรับร่างฯ มีความสุขกว่าคนไม่รับ แหงสิครับ ก็คนไม่รับโดนจับรายวัน ประชาธิปไตยใหม่เดินรณรงค์โดนจับขัง 12 วันฐานชุมนุมเกิน 5 คน ทำเอกสาร "ความเห็นแย้ง" ก็ถูกหาว่า "ร่างปลอม"

กรธ.ให้ข่าวครึกโครม พบขบวนการลักลอบแจกเอกสารบิดเบือนที่เชียงใหม่ น่าเชื่อว่ากลุ่มทุนหนุนหลัง ใช้วิชามาร ชาวบ้านตกใจฟังข่าวอยู่หลายวันกว่าจะรู้ว่า อ้าว ที่แท้เอกสารประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งนักศึกษาแจกทั่วไป เคยแจกให้ประธานมีชัยด้วยซ้ำ แต่ท่านหาว่า "ของปลอม" เพียงเพราะเขาเอาภาพปกร่างรัฐธรรมนูญไปใช้ แล้วพาดหัวตัวโตๆ ว่า "ความเห็นแย้ง" ท่านก็หาว่า "ปลอม"

วิษณุ เครืองาม กกต.สมชัย ยืนยันว่า "ความเห็นแย้ง" ไม่ใช่ร่างปลอม แมน ปกรณ์ กับเพื่อน 5 คนก็ยังโดนตำรวจบ้านโป่งจับขัง ฐานมีเอกสารในรถ "น่าเชื่อว่าจะแจก" ครั้นองค์กรสื่อทักท้วงทำไมจับนักข่าวประชาไท ตำรวจทหารก็ไปค้นประชาไท

ฝ่าย กรธ.หลังยอมรับ "ความเห็นแย้ง" ไม่ใช่ "ร่างปลอม" ก็ยังไม่วายอ้างว่ามีข้อความทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เช่น "องค์กรแต่งตั้งอยู่เหนือประชาชน" "คสช.ยังเป็นใหญ่ในแผ่นดิน" อ้าว อย่างนี้ใครตีความต่างจากท่าน ก็มีความผิดหมดสิครับ

ถ้าทำกันอย่างนี้ต่อไป ใครชักชวนไม่รับก็โดนจับหมด "ไม่รับร่าง" ก็ว่า "คว่ำร่าง" ให้เหตุผลแย้ง กรธ.ก็หาว่า "บิดเบือน"

นี่หรือคือวิถีทางสถาปนารัฐธรรมนูญ "ปราบโกง"

กระแส สื่อ กระแสสังคม ก็ดูไม่แยแสสนใจว่าประชามติ Fair หรือไม่ คนบางส่วนเป่าปี๊ดๆ ขานรับคำให้ร้ายว่านักศึกษา นักวิชาการ เชื่อมโยงทักษิณ ซ.ต.พ.ใครไม่รับร่าง=รับจ้างแม้ว คนส่วนหนึ่งรู้แก่ใจว่าไม่ใช่ แต่เฉยเสีย เพราะเชื่อว่าต้องทำลาย "ระบอบทักษิณ" โดยไม่เลือกวิธีการ หลังจากนั้นค่อยสร้างบ้านแปงเมืองนับหนึ่งใหม่ ค่อยสถาปนาความเป็นธรรม ความยุติธรรม เสรีภาพ ประชาธิปไตย

แต่ตอนนี้ยอมให้ทักษิณชนะไม่ได้ ถ้าร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่าน=ทักษิณชนะ ประเทศชาติจะฉิบหาย

ก็ เอาที่สบายใจ คิดอย่างนี้มา 10 ปีจนไม่เหลืออะไรให้ฉิบหายสักเท่าไหร่ แต่ถามจริง ถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่าน=ทักษิณแพ้ จริงหรือ มีแต่ทักษิณหรือที่ถูกพันธนาการ โดยบทเฉพาะกาล+คำถามพ่วง พรรคการเมืองได้คะแนนนิยมเกินครึ่งก็ตั้งนายกฯ ไม่ได้ ถ้าส.ว.แต่งตั้ง 250 คนไม่เอา หรือ ต่อให้หมดบทเฉพาะกาล รัฐบาลที่มาจากประชาชนก็ยังถูกสกัดขัดขวางถูกถอดถอนง่ายๆ โดยศาลและองค์กรอิสระ ที่ไม่ยึดโยงประชาชน

ไม่ใช่แค่ทักษิณหรอกครับ NGO ก็ประกาศไม่รับ ส.ส.ปชป.บางคนก็ไม่รับ แกนนำพรรคไม่รับคำถามพ่วง แต่ตอนหลังเงียบกริบ จนชาวบ้านลืมแล้วว่า ปชป.ไม่รับคำถามพ่วง

ว่า ที่จริง คนไม่อยากรับร่างรัฐธรรมนูญมีไม่น้อย เพราะเห็นชัดๆ ถอยหลังไปมี ส.ว.แต่งตั้ง เปิดทางนายกฯ คนนอก ที่คนกรุง "ม็อบมือถือ" นองเลือดต่อต้านเมื่อปี 35 ซ้ำแก้ยาก ไม่ใช่หลอกให้ "รับไปก่อนแก้ทีหลัง" อย่างปี"50

แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังติดกับดักความกลัว ทั้งกลัวอำนาจ กลัวทักษิณ หรือกลัวอนาคต กลัวไม่ผ่านไม่รู้จะเกิดอะไร กลัวบ้านเมืองวุ่นวาย บางคนจึงบอกหยวนยอมไปดีกว่า

นี่ขึ้นกับการประเมินว่า ไม่ผ่านแล้วจะเกิดอะไร ไม่ผ่านก็ ร่างใหม่? ร่างเอง? โหดกว่า? อยู่ไปได้เรื่อยๆ ไม่สะทกสะท้าน อย่างนั้นหรือ

ถาม จริง ถ้าประชามติ "ไม่รับ" คสช.จะยังอยู่เป็นสุขๆ ถ่ายเซลฟี่งานอีเวนต์ได้ทุกวันหรือ แม้แน่ล่ะ ไม่มีใครล้มท่านได้เพราะกองทัพแข็งปั๋ง อย่ากลัวว่าจะมีม็อบลุกฮือ

ฉะนั้น ประการแรก รับประกัน ไม่มีใครล้ม คสช.ได้ ไม่มีความวุ่นวาย แต่ประการที่สอง ถ้าคนเกินครึ่งประเทศไม่รับ ยังจะใช้อำนาจได้ตามที่สบายใจหรือ

ไม่ ว่าใครปากแข็งอย่างไร ถ้าประชามติไม่ผ่าน สถานการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุดคือ คสช.ต้อง "ปรองดอง" เพื่อหาทางลง ต้องฟังคนอื่นมากขึ้น

"ปรองดอง" ไม่ได้หมายถึงเกี้ยเซี้ยทักษิณ แต่หมายถึง เปิดเวทีให้ทุกสีทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน สมมติจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก็ดึงทุกฝ่ายมาหารือ ไม่ว่าพรรคการเมือง เหลืองแดง NGO ประชาสังคม ภาคธุรกิจ ฯลฯ ให้ทุกฝ่ายมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น หรือจะใช้อำนาจกับใครก็ต้องตัดสินใจอย่างระมัดระวัง

อย่าคิดนะครับ ว่าประชามติผ่านง่ายสบายบื๋อตามโพลชี้นำ เพราะฝ่ายไม่รับซุ่มรอจำนวนมาก ประเด็นสำคัญคืออย่าทำให้ "ไม่รับ=ทักษิณชนะ" ถ้าไม่ผ่านก็ต้องคิดไปข้างหน้า ทำอย่างไรให้ "ไม่รับ=Reset อย่างสันติ"