วันอาทิตย์, กรกฎาคม 31, 2559

รายงานร้อนเวอร์ชั่น ‘สุก’เพิ่งขึ้นจากเตา ไปทำข่าว ‘แดงอเมริกาโน’ เดินรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คสช. กันบนถนนฮอลลีหวูด คึกๆ ฮึกเหิม





รายงานร้อนเพิ่งขึ้นจากเตา ไปทำข่าว ‘แดงอเมริกาโน’ เดินรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คสช. กันบนถนนฮอลลีหวูด คึกๆ ฮึกเหิม

ท่านที่เป็นขาประจำ Jom Petchpradab, Voice of Thailand, มหาวิทยาลัยประชาชน, Red USA และอีกหลาย Facebook lives คงได้ชมถ่ายทอดสดกันไปบ้างแล้ว

นี่เป็นเวอร์ชั่น ‘สุก’ ผู้สื่อข่าวพิเศษไทยอีนิวส์เก็บมาให้อ่านกัน

กิจกรรมเพื่อก่อการเริ่มเมื่อเวลาประมาณก่อนห้าโมงเย็น ท่ามกลางอากาศที่ยังระอุของฤดูร้อนในมหานครลอส แองเจลีส บริเวณริมทางหน้าที่ทำการสถานกงสุลไทย ถนนล้าชม้อนต์





กลุ่มคนไทยจากหลายท้องที่ทั้งในและนอกอาณาเขตมลรัฐแคลิฟอร์เนีย อาทิ ซาน ฟรานซิสโก แซคคราเม็นโต ซาน ดิเอโก เนวาด้า (ลาส เวกัส) อริโซน่า ชิคาโก และพิตสเบิร์ก (เพ็นวิลเวเนีย) ราวหนึ่งร้อย ขาดเกินไม่ถึงสิบ พร้อมหน้ากัน

ส่วนใหญ่สวมเสื้อแดง ถือป้าย โหวตโน ฟรีไทยแลนด์ เดม็อคเครซี่ฟอร์ไทยแลนด์ อีก ๗ คนสวมชุดเสื้อคอกลม กางเกงขาสั้น สีส้ม ข้อมือข้อเท้าล่ามด้วยโซ่ สะท้อนภาพการกดขี่กีดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก ต่อนักศึกษาที่ไม่ยอมสยบให้กับรัฐบาลเผด็จการทหาร คสช.

มีการอ่านแถลงการณ์ประณามความพยายามใช้การออกเสียงประชามติ รับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำหนดให้คณะรัฐประหารสืบทอดอำนาจอย่างถาวร เหนือฝ่ายการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง

จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมแยกย้ายกันไปรวมตัวอีกครั้งบนถนนฮอลลีหวูด แล้วพากันเดินเป็นขบวนบนทางเท้ามุ่งหน้าสู่โรงละครโดลบี้สถานที่จัดงานแจกรางวัลตุ๊กตาทองออสก้ามุมถนนฮอลลีหวูดกับไฮแลนด์ และหน้าโรงภาพยนตร์ไชนีสซึ่งอยู่ติดกัน อันเป็นบริเวณที่เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวเดินชมรอยประทับมือ-เท้าดาราบนพื้นถนนคอนกรีต





ตลอดการเดินทั้งไปและกลับเป็นระยะทางกว่า ๓ ไมล์ ประกอบด้วยเสียงโห่ร้อง “โหวตโน” “ฟรีไทยแลนด์” และประยุทธ์ “เก็ตเอ๊าท์” พร้อมด้วยเสียงเพลงจากวง ‘ไฟเย็น’ บนถนนมีรถตำรวจแอล.เอ. ๓ คันเคลื่อนช้าๆ ขนานไปกับขบวน คอยให้ความสะดวกการจราจรและดูแลความเรียบร้อย นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกสามนายเดินเท้าขนาบแถวขบวน

ระหว่างเส้นทางริมถนนฮอลลีหวูดผู้สื่อข่าวพิเศษได้สนทนากับชายหนุ่มอาฟริกัน-อเมริกันคนหนึ่ง ซึ่งเดิมยืนอยู่ข้างทาง หลังจากสอบถามได้ความว่าเดินรณรงค์กันเรื่องอะไรก็เข้ามาร่วมเดินและขอป้ายข้อความ ‘Free Thailand’ ไปถือ

เขาบอกว่าเข้ามาร่วมเพราะเห็นด้วยกับการเรียกร้องสิทธิในการแสดงออกอย่างเสรี หรือ ‘free speech’ เขาว่าการเรียกร้อง ‘ฟรีสปีช’ ไม่มีที่จำกัดจะต้องเป็นชาติไหน แล้วยังเที่ยวบอกกับผู้ชมข้างทางว่า “คุณไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนของประเทศนี้ (ไทย) ในการเรียกร้อง”

ในช่วงขากลับ ผู้ร่วมขบวนซึ่งเป้นคนไทยอาศัยอยู่ในท้องที่ลอส แองเจลีสมาเป็นเวลานานนับสี่สิบปี และไม่เคยไปร่วมกิจกรรมใดๆ กับกลุ่มเสื้อแดง ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่เห็นว่าพวกเพื่อนๆ เสื้อเหลืองยังทนเห็นร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นเผด็จการสุดกู่อย่างนี้ได้อย่างไร”





“นึกไม่ถึงว่าบางคนจะมีความคิดงี่เง่ายอมรับเผด็จการได้เพียงนี้ ทั้งที่เห็นอยู่ชัดๆ ว่ามันกดขี่ประชาชน” เป้นส่วนหนึ่งที่เขาวิจารณ์พวกที่ยอมรับ คสช. อย่างสาดเสีย

การเดินสิ้นสุดลงเมื่อเวลาราวทุ่มครึ่ง จึงแยกย้ายไปพบกันอีกครั้งในร้านอาหารไทยบนถนนเวอร์ม้อนต์ ในย่านลอสฟีลิซของเมืองฮอลลีหวูดตะวันออก เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน โดยหลังอาหารมีการปาฐกถาของแกนนำกลุ่มต่างๆ อาทิ เชาว์ ซื่อแท้ และประจวบ เจริญสุข แห่งเร็ดยูเอสเอ อเนก ชัยชนะ และเพียงดิน รักไทย จากภาคีสิทธิมนุษยชนไทย คุณริค นิวแมน นักการเมืองอเมริกันในท้องที่ คุณแอน นอร์แมน นักสิทธิมนุษยชนจากเพ็นซิลเวเนีย และคุณจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทย





คุณจารุพงษ์กล่าวถึงการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ ๗ สิงหาคมนี้ว่า ผลที่จะเกิดสองแนวถ้าหากคะแนนเสียงผ่านและไม่ผ่าน

ถ้าผ่านคณะทหาร สาม ป. ก็จะอยู่กันต่อไปยาวนาน ทำให้เศรษฐกิจไทยที่จมดิ่งมาตั้งแต่หลังจากการยึดอำนาจเมื่อสองปีที่แล้วจะไม่มีทางฟื้น ต่อไปในวันข้างหน้า คนไทยจะต้องไปเป็นแรงงานต่างด้าวในพม่า ลาว เวียตนาม มาเลย์เซีย กันบ้าง

ในกรณีที่ร่าง รธน. ไม่ผ่านประชามติ อดีตรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำนายว่า “ภายในสามเดือน ประยุทธ์ (จันทร์โอชา) จะต้องไป” แต่จะมีทหารคนใหม่มาแทน จากพวก คสช. ด้วยกันนั่นเอง