วันอาทิตย์, กรกฎาคม 31, 2559

ไอเดียเจ๋งๆ ไม่ว่าใครก็สามารถเปลี่ยนโลกได้





ที่มา FB

มนุษย์กรุงเทพฯ

“หลังจบปริญญาตรีจากสถาปัตย์ จุฬาฯ ผมทำงานบริษัทเป็นสถาปนิกอยู่ปีครึ่ง เป็นฟรีแลนซ์อยู่เกือบปี แล้วไปเรียนต่อเกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างผิวบางที่ประเทศเยอรมัน 2 ปี ถ้าตรงสาย จบมามักทำงานสเกลใหญ่ กับห้าง สนามกีฬา สนามบิน ยกตัวอย่างเช่น หลังคาสีขาวๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผมชอบสิ่งที่เรียนนะ มันทั้งคำนวณและออกแบบ แต่ระหว่างเรียนผมคุยกับตัวเองว่า สิ่งที่เรียนจะให้ประโยชน์กับใคร ราคาก่อสร้างค่อนข้างสูง เพื่อให้คนอยู่ใต้หลังคาได้ความร่มเย็น เราต้องใช้เงินขนาดนี้เลยเหรอ

“พอเรียนจบ แฟนผมไปทำงานออฟฟิศเล็กๆ ที่รับออกแบบความเป็นอยู่ในอนาคต ผมเลยได้ช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ ที่นั่น ระหว่างนั้นก็ส่งพอร์ทไปตามออฟฟิศงานโครงสร้าง วิธีทำงานของบริษัทที่แฟนทำ คือการคุยกัน ทุกๆ ประโยคที่พูดจะคิดถึงคุณภาพชีวิตคน ตอนเรียนผมก็คิดนะ แต่คิดเฉพาะคนอาศัยในอาคารที่เราออกแบบ แต่นี่คิดเป็นเมือง คิดในสิ่งที่เกิดประโยชน์กับทุกคน มันน่าตื่นเต้นมาก แล้วมันมีคนจ้างทำงานด้วย ผมเลยอินทางนี้แล้ว พอมองย้อนมาบ้านเรา ยังไม่มีสถาปนิกที่ออกแบบเมืองจริงๆ จังๆ เลย ผมตัดสินใจว่าไม่สมัครงาน แล้วชวนแฟนกลับมาเมืองไทย

“สองปีก่อน ผมเริ่มจากทำโปรเจ็คต์ชื่อว่า ‘Snake’ ไปเสนอผู้ใหญ่ใน กทม. เป็นขนส่งสาธารณะที่สามารถเข้าไปในซอย ซอยย่อย จนไปถึงหน้าบ้าน พาหนะคล่องตัวเท่ามอเตอร์ไซค์ แต่ขนคนได้เหมือนรถไฟ โปรโตรไทป์ไม่ได้ดีที่สุดหรอก มันปรับเปลี่ยนได้ แต่ผมอยากเสนอไอเดียว่ากรุงเทพฯ ควรมีขนส่งสาธารณะที่ไปถึงหน้าบ้าน ผู้ใหญ่คนนั้นบอกว่า ‘คุณไฟแรงเกินไป มันมีอะไรซับซ้อนอีกเยอะ ที่ทำให้เป็นไปได้ยากในเมืองที่เรียกว่า กรุงเทพฯ’

“พอเสนอโปรเจ็คต์แล้วไม่เวิร์ค ผมเปลี่ยนมาเริ่มจากงานสร้างความคิดคน ปีที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานกับ TCDC ที่เชียงใหม่ ทำเวิร์คช็อปให้เด็กมหาวิทยาลัย ว่าด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์มาออกแบบเมือง ทั้งคณะสถาปัตย์ นิเทศศิลป์ การท่องเที่ยว บริหาร ฯลฯ เสียงตอบรับค่อนข้างดี ผมเลยทำเวิร์คช็อปมาเรื่อยๆ ถือว่าเริ่มต้นจากการออกแบบความเข้าใจให้ผู้คนก่อน”

“ไม่ว่ายุคไหน ใครๆ ก็พูดถึงการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเมืองกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น แต่เวลาผ่านไป ก็ยังเห็นการเปลี่ยนแปลงเพียงน้อยนิด เช่น มอเตอร์ไซค์วิ่งบนฟุตบาทจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว คุณมีความหวังกับเรื่องนี้แค่ไหน”

“สร้างจรวดบินขึ้นไปบนดวงจันทร์ยังทำได้เลย แค่ทำให้มอเตอร์ไซค์ไม่วิ่งบนฟุตบาท ผมว่าง่ายกว่านะ (เงียบคิด) ถามว่าทำยังไง ผมคงตอบไม่ได้ การออกแบบเมืองไม่ใช่แค่รัฐจัดการด้วยกฎหมาย หรือโยนให้สถาปนิกเป็นคนออกแบบ แต่ทุกคนต้องช่วยกันคิด มันเป็นเรื่องระยะยาวมากๆ แต่ผมเชื่อว่าเป็นไปได้”

----- ----- -----

ขอแค่มีไอเดียเจ๋งๆ ไม่ว่าใครก็สามารถเปลี่ยนโลกได้

ร่วมเสกไอเดียเปลี่ยนโลกกับโครงการ “iCARE Awards 2016" ภายใต้ 3 หัวข้อ คือ มิตรภาพสร้างได้ในสังคมเมือง (Building a Sense of Neighbourhood in Urban Living) เสริมภูมิคุ้มกันให้จิตวัยใส (Youth Mental Wellness) เพื่อชีวิตที่ดีกว่าสำหรับเพื่อนสัตว์ (In Harmony and Care for Animals)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
www.icareawards2016.com


ooo






“ผมไปเรียนที่อเมริกาตั้งแต่อายุ 15 จนอายุ 30 กว่าถึงกลับมาเมืองไทย ตอนอยู่ที่นั่น Public Library มีอยู่ทุกเมือง เข้าฟรี ยืมได้ หนังสือมีความหลากหลาย และบรรณารักษ์ฟังความต้องการของผู้ใช้บริการ ผมเคยอยากอ่านหนังสือชื่อ The Kissinger's Transcript เป็นบทสนทนาระหว่าง Kissinger กับ Mao Zedong เล่มหนา ราคาแพง เลยไปบอกกับบรรณารักษ์ เป็นแหม่มสูงอายุท่าทางอารมณ์ไม่ค่อยดี เขาถามผมว่า 'คุณคิดว่าคนอื่นจะชอบเล่มนี้ไหม' ผมก็ค่อยๆ อธิบายว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร มันน่าสนใจนะ แกก็ฟัง แล้วตอบกลับว่า 'โอเค ซื้อ'

“คนมาใช้บริการ Public Library หลากหลายมาก ทั้งโปรเฟสเซอร์หัวรุงรังมานั่งค้นคว้า โฮมเลสก็มา ซึ่งหน้าเหมือนโปรเฟสเซอร์เลย เขามาอ่านหนังสือ พอง่วงก็หลับตรงโต๊ะนั่นแหละ โฮมเลสจะมีกลิ่นตัว คนมาใช้บริการจะนั่งห่างๆ ผมเองก็ไม่ได้นั่งใกล้ แต่การใช้บริการเป็นสิทธิของเขา เลยไม่มีใครกล้าไปไล่

“พอกลับมาเมืองไทย เงินในกระเป๋าส่วนหนึ่งของผมหายไปกับค่าหนังสือ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีเงินมาซื้อได้บ่อยๆ ไง พอไม่มี เขาเลยไม่ได้ซื้อ ทำให้เขาไม่ได้อ่าน ผมว่ากรุงเทพฯ ควรมี Public Library ให้เยอะกว่านี้ ที่มีอยู่บ้างเช่น TK Park, TCDC, Neilson Hays ที่อื่นมักเป็นหนังสือที่ถูกโละมา ผมว่าหนังสือในห้องสมุดควรมีความหลากหลาย และเป็นหนังสือที่ชวนให้ตั้งคำถามกับอำนาจด้วย”

----- ----- -----

ขอแค่มีไอเดียเจ๋งๆ ไม่ว่าใครก็สามารถเปลี่ยนโลกได้

ร่วมเสกไอเดียเปลี่ยนโลกกับโครงการ “iCARE Awards 2016" ภายใต้ 3 หัวข้อ คือ มิตรภาพสร้างได้ในสังคมเมือง (Building a Sense of Neighbourhood in Urban Living) เสริมภูมิคุ้มกันให้จิตวัยใส (Youth Mental Wellness) เพื่อชีวิตที่ดีกว่าสำหรับเพื่อนสัตว์ (In Harmony and Care for Animals)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
www.icareawards2016.com

ooo