วันอังคาร, กรกฎาคม 19, 2559

แผ่นพับร่างรธน.ฉบับสรุปย่อของ กรธ. เริ่มถึงมือประชาชน (เวอชั่นนี้ไม่ถูกจับ) อ่านก่อน Vote



แผ่นพับร่างรธน.ฉบับสรุปย่อของ กรธ. เริ่มถึงมือประชาชน





Written by: กอง บก.ข่าวการเมือง
2016/07/18 4:32 PM

สำนักข่าวไทย

กรุงเทพฯ18ก.ค.-ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแจกแผ่นพับร่างรัฐธรรมนูญฉบับสรุปย่อในรูปแบบพิมพ์สีขนาดเอสี่ ที่ใช้ชื่อว่า “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ สร้างประเทศให้พัฒนา สร้างคุณค่าให้คนไทย” ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)จัดพิมพ์เพื่อแจกตามสถานีบริการน้ำมันและห้างสรรพสินค้า ในวันนี้(18ก.ค.)ยังไม่คึกคักมากนัก เนื่องจาก เอกสารดังกล่าวยังแจกจ่ายไปไม่ทั่วทุกพื้นที่ ทำให้สถานีบริการน้ำมันและห้างสรรพสินค้าบางแห่งยังไม่ได้แจกจ่ายเอกสารดังกล่าวให้กับประชาชน สำหรับห้างเซ็นทรัลพระราม 9 ได้เริ่มแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญฉบับสรุปย่อให้กับประชาชนแล้ว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริเวณทางเข้า – ออก หน้าห้างสรรพสินค้าและลานจอดรถ คอยแจกจ่ายร่างดังกล่าวให้แก่ประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแจกร่างรัฐธรรมนูญฉบับย่อ ระบุว่า ที่เซ็นทรัลพระราม 9 ได้แจกเป็นที่แรกตั้งเป้าจะแจกให้ได้วันละ 2,000 ฉบับ ซึ่งทราบว่าขณะนี้แต่ละสาขาอยู่ระหว่างรอการจัดส่งเอกสาร เบื้องต้นจะรับไปสาขาละ จำนวน 4,000 ฉบับก่อน หากแจกจ่ายหมดก็จะมีการขอเพิ่มเติมต่อไปโดยกรธ.จัดพิมพ์ทั้งหมด6.5ล้านฉบับ

ขณะที่ประชาชนบางส่วนที่ได้รับแผ่นพับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับสรุปย่อไปแล้ว ต่างบอกว่ารู้สึกสะดวกขึ้นที่ได้รับถึงมือ และสามารถอ่านได้ทันที ไม่ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆให้ยุ่งยาก ขณะที่เนื้อหาทั้ง 9 ประเด็นในร่างรัฐธรรมนูญที่มีการสรุปมาแล้วนั้นก็เข้าใจได้ง่ายอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

.....



http://news.voicetv.co.th/thailand/350472.html



http://www.matichon.co.th/news/25806

ooo




https://www.facebook.com/Prachatai/videos/10153758821726699/


อ่านยัง?... นศ.มข. นับถอยหลัง 19 วัน ก่อนลงประชามติ ชวนประชาชนเร่งศึกษารัฐธรรมนูญและอ่านความเห็นแย้ง ชี้ปัญหาประชาชนขาดข้อมูลเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวางและรอบด้าน

18 กรกฎาคม 2559 เวลาประมาณ 17.00 น.ที่ต้นสักสายคณะเกษตรศาสตร์ 4 นักกิจกรรมนักศึกษา ทำกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนอ่านร่างรัฐธรรมนูญและความเห็นแย้งพร้อมกับถ่ายคลิปวิดีโอมีข้อความประกอบว่า "อีก 19 วัน รู้รึยัง ว่าต้องทำอะไร มาอ่านกัน อ่านก่อนโหวต "

ประกฤษฏิ์ แก้วคะตา หรือ บิว นศ.ชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ 1 ใน 4 ของผู้จัดกิจกรรมกล่าวกับประชาไทว่า กลุ่มอ่านยัง? เป็นกลุ่มกิจกรรมเฉพาะกิจที่มาจากการรวมตัวกันอย่างหลวมๆ มีวัตถุประสงค์รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการลงประชามติ ก่อนที่จะรับหรือไม่รับร่าง บิวเล่าว่า ในมหาวิทยาลัย คณะกรรมการการเลือกตั้งได้เคยลงมาจัดกิจกรรมเรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญที่จะต้องลงประชามติในเวลาอีกไม่นานนี้เพียงครั้งเดียว โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดที่ คณะนิติศาสตร์ ซึ่งไม่น่าจะมีคนเข้าร่วมรับรู้กิจกรรมเกินสามร้อยคน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนน้อยมากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเวลาที่มีอยู่

เมื่อถามว่าทำไมในการทำกิจกรรมมีคนร่วมน้อยและไม่มีการประชาสัมพันธ์ บิวตอบว่า เนื่องจากเกรงการคุกคามจากทางเจ้าหน้าที่ และเหตุที่ย้ายสถานที่จัดในมหาวิทยาลัยไปเรื่อยๆ ถือเป็นการย้ายจุดประชาสัมพันธ์ไปตามสถานที่สำคัญต่างๆในมหาวิทยาลัยเพื่อให้คนได้สังเกตุเห็น

"เราจะอ่านเรื่อยๆ เราจะอ่านทุกที่ ที่ไหนก็อ่านได้ เราจะอ่านก่อนไปโหวต เรารับไม่ได้จริงๆ กับรัฐธรรมนูญนี้"

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่กับการที่อาจถูกคุกคาม บิว บอกว่า กลัว แต่ประเด็นเรื่องการประชามติรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คสช.ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากจึงคิดว่าจำเป็นต้องออกมารณรงค์

.....





หลากหลายเหตุผล ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย
อ่าน 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจคณะรัฐประหาร https://ndmth.org/2016/07/7reasonsvoteno2/

และ 7 เหตุผลทำไมต้องโหวตโน https://ndmth.org/2016/05/7reasonsvoteno/
แล้วเหตุผลของคุณคืออะไร ?

ร่วมสนุกกับเรา โดยการ
1. กดไลค์และแชร์ภาพกิจกรรมนี้
2. บอกเหตุผลของคุณที่ไม่รับร่าง รธน. ฉบับมีชัย ในโพสต์ที่คุณแชร์
3. ติดแฮชแท็ก ‪#‎VoteNo‬ หรือ ‪#‎ไม่รับกับอนาคตที่ไม่ได้เลือก‬
4. อย่าลืมเปิดสาธารณะ

เหตุผลใครโดนใจรับวรรณกรรมอมตะ 1984 ปกแซนวิชไปเลย 1เล่ม จำนวน 2 รางวัล (ต้องทำตามกติกาให้ครบจึงจะมีสิทธิลุ้นรางวัล)
หมดเขตร่วมสนุกเวลา 00:00 ของวันพฤหัสบดีที่ 21 (ผู้ได้รับรางวัลจะได้รับการติดต่อกลับทางกล่องข้อความ)

---------
สนับสนุน NDM ทำกิจกรรมต่อไปได้ที่ https://ndmth.org คลิกปุ่ม "สนับสนุน"