วันศุกร์, กรกฎาคม 22, 2559

ด่วน! บ้านภรรยา Andrew Marshall ในไทยถูกเข้าค้น

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
22 ก.ค. 2559

รายงานจากเว็บไซต์เฟซบุ๊ค มร.แอนดรูว์ มาร์แชล แจ้งว่ามีตำรวจกว่า 20 นายได้เข้าไปค้นที่บ้านของภรรยาตนเอง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการตีพิมพ์ข่าวบางข่าวจากสำนักข่าวประเทศเยอรมันนีของ มร.แอนดรูว์ เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา

แอนดรูว์ เป็นอดีตนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวข้องกับประเทศไทยหลายเล่ม

แถลงการณ์เพิ่มเติมจาก Andrew 09.10 น. แจ้งว่าภรรยาของเขาอาจจะถูกคุมตัวแล้ว ข้อมูลเพิ่มเติมจาก สมศักดิ์ เจียมฯ

.....

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก บีบีซีไทย




กองปราบเชิญตัวภรรยาอดีตนักข่าวดัง แอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มารแชล ไปสอบปากคำ

เช้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปราม ราว 20 นาย ถือหมายค้นจากศาลเข้าตรวจค้นบ้านของ น.ส. นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยานายแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มารแชล นักเขียนและอดีตนักข่าวซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการวิพากษ์และนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไทย โดยเชิญตัวภรรยาของนายแอนดรูว์ ไปสอบสวนที่กองปราบฯ

แหล่งข่าวซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองปราบประมาณ 20 นาย พูดคุยและเชิญน.ส. นพวรรณไปสอบปากคำต่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางจากบ้านย่านธนบุรีไปกองปราบฯ โดยน.ส. นพวรรณนำเอาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก มือถือ ไปเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพิ่มเติม

การเข้าบุกค้นบ้านภรรยาของนายแอนดรูว์ ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่นายแอนดรูว์โพสต์ภาพจำนวนหนึ่งจากหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ภาษาเยอรมัน ตีพิมพ์ภาพของสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์และข้าราชบริพารที่สนามบินแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมัน ซึ่งได้รับความสนใจและเป็นเรื่องที่ถกเถียงในโซเชียลมีเดียเมืองไทยว่าเป็นภาพจริงหรือไม่

นายแอนดรูว์ โพสต์เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา ตั้งแต่เวลาประมาณ 8.15 น. พร้อมระบุว่า “ภรรยาของผม และครอบครัวของเธอ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวของผม และพวกเขาไม่คงต้องถูกรังควานโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

...

คุมตัวภรรยาแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มารแชล ถึงกองปราบฯ ระบุไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสามี

น.ส. นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยานายแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มารแชล นักเขียนและอดีตผู้สื่อข่าวซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการวิพากษ์และนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไทยเดินทางถึงกองบังคับการปราบปรามแล้ว โดยเดินทางไปพร้อมลูกชายวัย 3 ขวบ และพ่อของ น.ส. นพวรรณ ขณะที่มีผู้สื่อข่าวรอติดตามจำนวนมาก โดย น.ส. นพวรรณ ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้สนับสนุนสิ่งที่สามีทำ

เช้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปราม ราว 20 นาย ถือหมายค้นจากศาลเข้าตรวจค้นบ้านของ น.ส. นพวรรณ และเชิญตัวไปสอบปากคำต่อที่กองปราบฯ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่นายแอนดรูว์โพสต์ภาพจำนวนหนึ่งจากหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ภาษาเยอรมัน ตีพิมพ์ภาพของสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์ของไทยและข้าราชบริพารที่สนามบินแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมัน ซึ่งได้รับความสนใจและเป็นเรื่องที่ถกเถียงในโซเชียลมีเดียเมืองไทยว่าเป็นภาพจริงหรือไม่

นายแอนดรูว์ โพสต์เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา ตั้งแต่เวลาประมาณ 8.13 น. พร้อมระบุว่า “ภรรยาของผม และครอบครัวของเธอ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวของผม และพวกเขาต้องไม่ถูกรังควานโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ”