วันอาทิตย์, กรกฎาคม 31, 2559

"เสรีภาพอยู่หนใด ทำไมจึงจัดไม่ได้" ม.ขอนแก่น ตัดน้ำตัดไฟ ขอให้เลิกจัด "พูดเพื่อเสรีภาพ"-ผู้จัดปักหลักเฝ้าเวที-ยันจัดต่อ




https://www.youtube.com/watch?v=z2J7w5qw-qM

เดินหน้าจัด "พูดเพื่อเสรีภาพ" ที่ขอนแก่น แม้ถูกรื้อเวที-ตำรวจประกาศให้เลิก

prachatai

Published on Jul 31, 2016

นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นเดินหน้าจัดงาน พูดเพื่อเสรีภาพ แม้ถูกตัดน้ำตัดไฟ ให้ร้านโต๊ะจีนโทรมาขอเก็บเก้าอี้ ห้ามใช้เครื่องเสียง และโดนรื้อฉากหลังบนเวที ท่ามกลางการจับตามองของเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ขณะที่เมื่อเริ่มงานแล้วและใกล้จะเลิกงานมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้ยุติกิจกรรมโดยอ้าง พ.ร.บ.การชุมนุม

ooo


ม.ขอนแก่น ตัดน้ำตัดไฟ ขอให้เลิกจัด "พูดเพื่อเสรีภาพ"-ผู้จัดปักหลักเฝ้าเวที-ยันจัดต่อ


Sat, 2016-07-30 23:24
ที่มา ประชาไท

รองคณบดีเกษตร ม.ขอนแก่น ขอให้นักศึกษาเลิกจัดงาน "พูดเพื่อเสรีภาพ" ที่เชิญรังสิมันต์ โรม และปิยบุตร มาร่วมเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญ อ้างจะทำให้สถาบันไม่เป็นกลาง ส่วนสถานที่จัดงานน้ำไม่ไหล-ไฟดับมาตั้งแต่บ่าย ขณะที่ ไผ่ ดาวดิน ยืนยันจัดงานต่อ เพราะทำหนังสือขอใช้สถานที่และจ่ายค่าบำรุงสถานที่แล้ว โดยตลอดคืนผู้จัดงานนอนปักหลักเฝ้าสถานที่





นักศึกษาซึ่งกำลังเตรียมสถานที่จัดงาน "พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?" ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วงกลางดึกของวันที่ 30 ก.ค. โดยอาศัยแสงไฟจากแบตเตอรีที่เช่ามาใช้จัดเวที เนื่องจากบริเวณสถานที่จัดงานไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาไม่ไหลมาตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยในภาพมีเจ้าหน้าที่ รปภ. เข้ามาเจรจาให้ออกจากพื้นที่

ตามที่ในวันอาทิตย์ที่ 13.00 น. ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น จะมีการจัดกิจกรรม "พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?" โดยขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสาน (NDM) และกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่อีสานนั้น ล่าสุด จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำผู้จัดงานได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โทรศัพท์มาแจ้งกับผู้จัดงานว่า ขอยกเลิกไม่สามารถที่จะให้ใช้สถานที่จัดงานได้ เนื่องจากเป็นการจัดกิจกรรมที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยทางนายจตุภัทรได้โต้แย้งไปว่าได้ทำหนังสือขออนุมัติใช้สถานที่ พร้อมทั้งได้จ่ายค่าบำรุงสถานที่ไปแล้ว ทางวิทยากรก็ได้เชิญและตอบรับการเข้าร่วมแล้วจึงไม่สามารถที่จะยุติการจัดงานได้

ต่อมาในเวลา 13.00 น. ทางกลุ่มผู้จัดงานได้เข้ามาในอาคารจตุรมุขเพื่อจัดสถานที่ จนถึงตอนค่ำ ก็พบว่า สถานที่จัดงานถูกตัดไฟตัดน้ำ

เวลา 20.50 น. ทางรองคณบดีคณะเกษตรศาสตร์ นายจิรวัฒน์ สนิทชน ได้เข้ามาเจรจาโดยยืนยันว่าไม่สามารถให้จัดงาน โดยระบุว่าทำให้ภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษาไม่เป็นกลาง แต่ทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรมก็ยังยืนยันว่าจะจัดต่อ




เวลา 21.15 น. หัวหน้า รปภ. เข้ามาเพื่อขอให้นักศึกษาออกจากพื้นที่อีกครั้งโดยทางคณะแจ้งว่าไม่ได้มีการอนุมัติให้ใช้สถานที่ แต่นักศึกษา ยืนยันว่าทำหนังสือขอใช้สถานที่ถูกต้อง ทางคณะได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อย โดยทางกลุ่มได้วางเงินมัดจำสถานที่ไว้กับทางคณะ โดยมีเอกสารใบรับเงินเป็นที่เรียบร้อย ทาง รปภ. บอกว่ามาแจ้งเป็นหน้าที่ สุดท้ายแล้วการตัดสินใจอยู่ที่คณะ

จตุภัทร์กล่าวว่า ที่ผ่านมาถูกกดดันไม่ให้จัดกิจกรรมตลอด มีการขอสถานที่จัดงานไป 3-4 แห่ง แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ เมื่อได้รับการอนุมัติให้ใช้สถานที่ก็ทำการเช่าเก้าอี้เครื่องเสียง อุปกรณ์จัดงาน และวิทยากกรก็ได้เชิญแล้ว ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว จึงยืนยันว่าจะจัดงานต่อ






ล่าสุดเมื่อเวลา 22.53 น. ผู้จัดกิจกรรมยังคงเฝ้าสถานที่จัดกิจกรรม และรายงานว่าเหตุการณ์ยังปกติ






เวลา 23.30 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารนอกเครื่องแบบเข้ามาพบนักศึกษาบริเวณสถานที่จัดงาน โดยเข้ามาเจรจาและถ่ายภาพเอกสารที่เตรียมใช้จัดงาน






เมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 31 ก.ค. นักศึกษาผู้จัดงาน "พูดเพื่อเสรีภาพ" ช่วยกันเก็บเก้าอี้และชุดคลุมเก้าอี้ นำไปคืนร้านโต๊ะจีนที่ได้เช่ามา หลังจากเจ้าของร้านโต๊ะจีนติดต่อขอคืนเก้าอี้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์มาที่ร้านโต๊ะจีนและอ้างว่าไม่สบายใจ ด้านผู้จัดงานยืนยันไม่มีเก้าอี้ก็จะจัดงานต่อไปโดยจะหาปูเสื่อแทน

.....