วันศุกร์, กรกฎาคม 22, 2559

ฟังบิ๊กตู่ ลั่น จะเอาหรือไม่เอา รธน.นี้ ผมก็อยู่ จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ จบยัง?




https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/1166221153436341/

บิ๊กตู่ ลั่น จะเอาหรือไม่เอา รธน.นี้ ผมก็อยู่ จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ จบยัง?

บิ๊กตู่ ฉุน ถูกมอง การลงประชามติครั้งนี้จะเปรียบได้หรือไม่ว่าประชาชนตัดสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอาคสช.ยัน ไม่เกี่ยว

"จะเอาหรือไม่เอาผมก็อยู่ จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ จบหรือยัง
ผมก็ทำรัฐธรรมนูญให้ได้ ไม่เช่นนั้นมันก็เลือกตั้งไม่ได้ ก็แค่นั้นเอง
แล้วจะทำไมถ้าประชามติไม่ผ่าน จะให้ผมรับผิดชอบ มันไม่ใช่ เพราะผมไม่ได้เป็นคนร่าง แต่เป็นคนรับผิดชอบที่จะต้องทำใหม่

ส่วนในวันลงประชามติจะเรียบร้อยหรือไม่นั้น ก็ต้องถามไอ้คนทำ จะถามผมได้ยังไง ผมไม่ได้ไปรักษาความปลอดภัยในทุกสถานที่ แล้วก็ต้องไปถามไอ้คนที่จะมาทำเรื่องวุ่นวาย สื่อไม่รู้หรือว่าใครจะมาทำอะไรบ้าง ไม่รู้กันเลยหรือ สื่อไม่รู้เรื่องอะไรเลยใช่หรือไม่ รอถามแต่ผมคนเดียว วิเคราะห์ไม่เป็นหรืออย่างไร และไม่ใช่ผมคนเดียวที่จะควบคุมสถานการณ์ แต่เป็นประเทศไทย ประชาชนคนไทยที่จะต้องช่วยกันดูแลประเทศของท่านเอง ผมทำได้แค่นี้ จบ"

ooo

ฉันทามติสังคม ไม่ให้ คสช. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับต่อไป


https://www.youtube.com/watch?v=u93c38txqrE

VOICE TV

Published on Jul 20, 2016

รับชมรายการเต็มได้ที่ http://shows.voicetv.co.th/wakeupnews...

เพราะรัฐจัดประชามติแบบปิดกั้นประชาชนไม่สิ้นสุด วันนี้ 117 พลเมือง สร้าง "ฉันทามติของสังคม" ชวนประชาชนบอกรัฐหยุดปิดกั้น, คสช.ต้องไม่ยุ่งร่างรัฐธรรมนูญอีก, แจงให้ชัดทำยังไงถ้าร่างมีชัยล่ม เผยผู้ลงชื่อมี 2 อดีตนายก "สมชาย/อภิสิทธิ์", แกนนำเพื่อไทย/ไทยรักไทย , ประชาธิปัตย์ กทม., นักสิทธิ, ครูเป็ด, ศศิน, สุหฤท และนักต่อสู้ภาคประชาชนอีกเพียบ ... ความแข็งกร้าวของรัฐกำลังทำให้สังคมเกิดฉันทามติว่าอะไรคืออุปสรรคของประชาธิปไตย

ooo

บิ๊กตู่ สั่งเปิดเวทีดีเบตรธน. กำชับอย่าตีกัน เสียงแข็งไม่ผ่าน ไม่เกี่ยวคนไทยไม่เอาคสช.





ที่มา มติชนออนไลน์
21 ก.ค. 59


“บิ๊กตู่” ไร้กังวล โค้งสุดท้ายประชามติ ซัด พวกเรียกร้อง อย่ากดดัน ปิดปากบอกทางออกหากประชามติคว่ำ อ้าง ไม่อยากผูกมัดคำพูด เผย สั่ง กกต. จัดเวทีแสดงความเห็นแล้ว แต่ต้องไม่ตีกันและเป็นที่ยอมรับ ไม่สนโหร ชี้ จะไม่มีเลือกตั้งเสียงแข็ง รัฐธรรมนูญถูกคว่ำ ไม่เกี่ยวคนไทยไม่เอา คสช.

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เข้าพบในช่วงเช้าวันเดียวกันว่า ผบ.ทบ. ได้รายงานความก้าวหน้าในการทำงาน ซึ่งต้องมีการรายงานเป็นระยะอยู่แล้ว ในฐานะที่เป็นเลขาฯ คสช. นอกจากนี้ ยังรายงานความคืบหน้าการทำงานของกองอำนายการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รวมทั้งสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ เพราะตนต้องเตรียมการลงพื้นที่ภาคใต้ จ.นราธิวาส ในวันที่ 25 กรกฎาคม นี้ ซึ่งไม่มีประเด็นอื่น เพราะวันนี้สถานการณ์บ้านเมืองปกติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์โค้งสุดท้ายก่อนวันออกเสียงประชามติว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกคนต่างทำหน้าที่ เช่น คสช. ก็จะจัดให้มีการเลือกตั้ง ดูแลเรื่องความปลอดภัย รัฐบาลและ คสช.มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนในการเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องการ

เมื่อถามว่า มีมาตรการอย่างไรที่จะรับมือต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ นายกฯ กล่าวว่า ช่างเขา แล้วจะให้ไปทำอะไร กฎหมายก็มีอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องที่จะไปยุ่งอะไรกันมากนัก เพราะมีกฎหมายซึ่ง กกต.ดูแลอยู่ อย่าให้คนไม่กี่คนทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกลุ่มเครือข่ายพลเมืองผู้ห่วงใย ที่มีผู้ร่วมสนับสนุนทั้งนักวิชาการ นักการเมืองและจากภาคองค์กรต่างๆ เคลื่อนไหวเรียกร้องให้เปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ต่อร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนถึงวันลงประชามติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า กำลังให้ กกต. พิจารณาอยู่ ถ้าเหมาะสมก็จะทำให้ การเปิดพื้นที่นั้นได้สั่งการไปแล้ว รอฟังก็แล้วกัน แต่ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ไม่ใช่เปิดเวทีแล้วตีกันอีก ถ้าอย่างนั้นตนไม่ให้ การเปิดพื้นที่นั้นตนมีความตั้งใจอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาเปิดแล้วก็ไม่ยอมรับกัน ถ้าตีกันอีกทุกคนต้องรับผิดชอบ เพราะตนได้ทำให้แล้ว ทำให้ทุกอย่างแต่ต้องมีลิมิต ตราบใดที่มีการพูดจาบิดเบือน ยุยง บ้านเมืองก็ไม่ปกติ ประเทศชาติเดินหน้าไม่ได้ จะเอาทุกอย่างโดยไม่แก้ไขอะไรเลยคงไม่ได้

เมื่อถามต่อว่า กลุ่มเครือข่ายฯดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลคสช. มีความชัดเจนถึงทางออกหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการลงประชามติ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ผ่านก็จะทำรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งจะทำอย่างไรก็ไม่รู้ ไปว่ากันมา ผมไม่อยากให้คำพูดของผมถูกเก็บไปพิจารณาว่าจะให้รัฐธรรมนูญผ่านหรือไม่ผ่าน เป็นเรื่องของประชาชนแต่ถ้าไม่ผ่านก็ร่างใหม่”

เมื่อถามอีกว่า เป็นไปได้หรือไม่หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะเปิดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญเหมือนปี 2540 เข้ามาทำหน้าที่ โดยประชาชนมีสิทธิร่วมร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อย่ามาบังคับผม ผมรู้ว่าอะไรควรไม่ควร จะบังคับผมทุกอย่าง ทั้งเลือกตั้ง และเรื่องอื่นๆ คือสรุปแล้วจะเข้าสู่อำนาจอย่างเดียว แต่ไม่ยอมแก้ไขอะไรสักเรื่อง ถ้าท่านไม่ให้ผม ผมก็ไม่ให้ท่าน ต่างคนต่างก็หาตรงกลางให้เจอแล้วกัน ใครอยากจะเข้ามาทำงานให้ประเทศก็เข้ามา แต่ต้องเข้ามาอย่างถูกต้อง”

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนหวั่นไหวภายหลังนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหรวารินทร์ ออกมาทำนายว่าจะไม่มีการเลือกตั้งในปี 2560 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “แล้วพวกคุณไปเชื่อโหรหรือเปล่า ผมเป็นคนที่ทำให้มีการเลือกตั้งอยู่ในขณะนี้ แล้วถ้ามันจะไม่มีใครเป็นคนทำ ผมเป็นคนทำหรือ ผมเป็นคนทำให้มีการเลือกตั้ง ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญ ผมเป็นคนทำ ไม่ใช่โหรวารินทร์เป็นคนทำ ส่วนในเรื่องของการทำนายก็เป็นเรื่องของโหร เป็นเรื่องของไสยศาสตร์ ก็ว่ามา ผมไม่ได้ไปก้าวล่วงอะไรท่านอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า โหรวารินทร์ ดูดวงแม่นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่าไม่รู้ ถ้าถูกต้องก็ฟังไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่นักการเมืองต้องการให้มีการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็มีการขัดขวางเรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกคนต่างก็มีจุดมุ่งหมายของตัวเองทั้งนี้ ไม่รู้ว่าทุกคนจะยอมให้เป็นแบบเดิมหรือไม่ จะได้บอกได้ว่าเอาแบบเดิม ขอให้ตอบมาถ้าจะเอาแบบเดิมก็เอา กลับมาเหมือนเดิม สื่อก็มีงานทำเขียนข่าวได้มาก ๆ เอาอย่างไรก็เอา ขณะนี้โลกยิ่งกำลังมีปัญหาเปลี่ยนแปลง กำลังมีภัยก่อการร้าย แล้วจะยังทำให้มาเกิดความไม่สงบในประเทศของเรา มันใช่หรือไม่ แล้วจะไปเรียกร้องกับใครถ้าทุกคนไม่ช่วยอะไรเลย มีแต่เรียกร้องมันจะไหวหรือไม่ ใครจะทำให้ได้ ก็ทำให้ได้แค่บางกลุ่มบางพวก ปัญหาก็จะกลับไปที่เดิม

“ผมพยายามจะทำให้ทุกกลุ่มทุกพวกได้ในสิ่งที่ควรจะได้เป็นพื้นฐานก่อน ผมทำแค่นั้นเอง วันข้างหน้าก็ต้องไปดูกันเอาเอง กับพวกนักการเมืองที่จะเข้ามา ผมไม่ได้รังเกียจเขา มีใครไปกล่าวหาว่าผมไปว่านักการเมือง ผมไม่ได้ว่าเลย ผมพูดถึงคนที่ไม่ดี ส่วนจะดีหรือไม่ดีก็เป็นเรื่องของผม ผมและพวกท่านทุกคนก็วิเคราะห์กันได้ ผมไม่ได้ว่าใคร ท่านอาจจะเห็นว่าคนที่ผมบอกว่าไม่ดีเป็นคนดี ก็แล้วแต่ท่าน ทุกคนมีสิทธิที่จะคิด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ในการลงประชามติครั้งนี้จะเปรียบได้หรือไม่ว่าประชาชนตัดสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอาคสช. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่เกี่ยว จะเอาหรือไม่เอาผมก็อยู่ จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ จบหรือยังผมก็ทำรัฐธรรมนูญให้ได้ ไม่เช่นนั้นมันก็เลือกตั้งไม่ได้ ก็แค่นั้นเองแล้วจะทำไมถ้าประชามติไม่ผ่าน จะให้ผมรับผิดชอบ มันไม่ใช่เพราะผมไม่ได้เป็นคนร่าง แต่เป็นคนรับผิดชอบที่จะต้องทำใหม่ ส่วนในวันลงประชามติจะเรียบร้อยหรือไม่นั้น ก็ต้องถามไอ้คนทำ จะถามผมได้อย่างไร ผมไม่ได้ไปรักษาความปลอดภัยในทุกสถานที่ แล้วก็ต้องไปถามไอ้คนที่จะมาทำเรื่องวุ่นวาย สื่อไม่รู้หรือว่าใครจะมาทำอะไรบ้าง ไม่รู้กันเลยหรือ สื่อไม่รู้เรื่องอะไรเลยใช่หรือไม่ รอถามแต่ผมคนเดียว วิเคราะห์ไม่เป็นหรืออย่างไร และไม่ใช่ผมคนเดียวที่จะควบคุมสถานการณ์ แต่เป็นประเทศไทย ประชาชนคนไทยที่จะต้องช่วยกันดูแลประเทศของท่านเอง ผมทำได้แค่นี้ จบ”

.....




ที่มาภาพ

หยุดดัดจริตประเทศไทย