วันอาทิตย์, มิถุนายน 12, 2559

โชว์นมผิดตรงไหน ?





โชว์นมผิดตรงไหน ?

ผู้หญิงเปลือยท่อนบนผิดตรงไหน ? ในเมื่อผู้ชายก็โชว์หัวนมได้เหมือนกัน !!

โดย พรนภัส นิลกำแหง
ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ Voice TV
11 มิถุนายน 2559




A topless Femen activist is detained by police officers during a protest outside a banquet held by France's far-right Front National (FN) party in honour of Jeanne d'Arc (Joan of Arc) at the Porte de La Villette in Paris on May 1, 2016. / AFP / ALAIN JOCARD (Photo credit should read ALAIN JOCARD/AFP/Getty Images)


"นี่ฉันไม่ใส่เสื้อในนะแก รู้ป่าว ? " บทสนทนาของเพื่อนที่เพศ (sex) ระบุว่าเป็นหญิง แต่เพศสภาวะ(gender)เป็นเลสเบี้ยน เริ่มขึ้น โดยให้เหตุผลประกอบว่า ไม่ใช่เพราะเป็นเฟมินิสต์อะไรหรอกนะ แต่นมมันมีแค่นี้ จะใส่เสื้อในทำไม แล้วถ้าใส่ที่รัดอะไรพวกนั้น ก็เสี่ยงเป็นมะเร็งด้วย !!





นึกย้อนกลับมาที่ตัวเอง ถ้าพูดตามความเป็นจริงหลายต่อหลายครั้งก็ไม่อยากใส่ชุดชั้นใน คุณผู้ชายคงไม่รู้หรอกว่าการต้องใส่ชุดชั้นนี่ย มันแสนจะอึดอัดแค่ไหน แล้วยิ่งเวลาอยากใส่เสื้อผ้าบางๆแล้วนั้น ทำไมจึงมีจารีตที่ว่า ต้องใส่เสื้อทับในอีกชั้นด้วย เพื่ออะไรกัน ? (อากาศก็ร้อน เราจำเป็นต้องใส่เสื้อหลายชั้นมากมายถึงเพียงนั้นเลยหรือ? )


SYDNEY, AUSTRALIA - MAY 19: A model poses backstage ahead of the Camilla show at Mercedes-Benz Fashion Week Resort 17 Collections at The Seadeck on May 19, 2016 in Sydney, Australia. (Photo by Brendon Thorne/Getty Images)


ปี 1934 สหรัฐฯ ยังคงเป็นปีที่การเปลือยท่อนบนของผู้ชายในที่สาธารณะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จนกลายเป็นการจับกุมหมู่ชายหนุ่มในรัฐนิวเจอร์ซี และมีการลงโทษด้วยการปรับเงินเพียงหยิบมือแค่ 1 เหรียญ เท่านั้น ต่อผู้ชายที่กล้าเปิดเผยหน้าอกของตนเองขณะเพลิดเพลินเดินเล่นที่ชายหาด จนกระทั่งปี 1936 ทางการสหรัฐฯอนุญาตให้คุณผู้ชายทั้งหลายสามารถเปิดเผยหน้าอกของตนเองได้ในพื้นที่สาธารณะ เรียกได้ว่าวิวัฒนาการ "การโชว์หัวนม" ของเพศชายที่ก้าวกระโดดเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้นเอง



Topless protesters participate in an anti-Trump rally outside the Hyatt Regency Hotel where republican presidential candidate Donald Trump was speaking in Burlingame, California on April 29, 2016. Hundreds of protesters jostled with police in riot gear outside a California hotel where Republican presidential frontrunner Donald Trump was to give a speech, forcing the candidate to duck into a back entrance. / AFP / Josh Edelson (Photo credit should read JOSH EDELSON/AFP/Getty Images)


80 ปี ต่อมา ภาพของการเปลือยท่อนบนของผู้ชาย จากที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของการกระตุ้นตัณหา ลามกอนาจาร และน่าบัดสี กลายมาเป็นสิ่งธรรมดาอย่างที่สุด ซึ่งหญิงสาวหลายคนหวังว่า สักวันหนึ่งพวกเธอจะมีประสบการณ์เฉกเช่นเดียวกับที่มนุษย์เพศชายสามารถทำได้




Inna Shevchenko (C) and other topless Femen activists protest outside a banquet held by France's far-right Front National (FN) party in honour of Jeanne d'Arc (Joan of Arc) at the Porte de La Villette in Paris on May 1, 2016. / AFP / ALAIN JOCARD (Photo credit should read ALAIN JOCARD/AFP/Getty


นิวยอร์ก พื้นที่ที่เรียกว่ามีอิสระเสรีแทบทุกตารางนิ้ว ได้รับเลือกเป็นสถานที่ต้นแบบการเดินขบวนพาเพรดเปลือยอกของเหล่าบรรดาหญิงสาว ที่จะมารวมตัวกันในวัน GoTopless Day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 28 สิงหาคม 2016 เพราะนิวยอร์กเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่รัฐของสหรัฐฯ และทั่วโลก ที่สิทธิ์การเปลือยอกของผู้หญิงได้รับการรับรองโดยกฎหมายตั้งแต่ปี 1992

จากนิวยอร์กไปจนถึงฮาวาย ,แคลิฟอร์เนีย ,เมนน์, โอไฮโอ และเท็กซัส การเปลือยอกของหญิงสาวกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ขณะที่ในอินเดียนา ยูทาห์ และเทนเนสซี กลายเป็นสถานที่ต้องห้ามในการกระทำเช่นนั้น ไม่ต่างจากในนิวเจอร์ซี ที่ผู้หญิงโชว์เรือนร่างท่อนบนจะถูกจับฐานกระทำลามกอนาจาร

หากยึดหลัก gender equality หรือความเสมอภาคระหว่างชาย-หญิง ผู้หญิงก็ควรมีสิทธิ์เลือก ที่จะเปลือยหรือไม่เปลือยท่อนบนของเธอได้ ไม่ต่างจากผู้ชาย เพราะ "หัวนม" ก็คือ "หัวนม"อวัยวะหนึ่งของร่างกาย เพียงแค่แตกต่างกันตรงที่การนำหัวนมผู้หญิงมาตีความว่าเป็นสิ่งลามกอนาจาร ยั่วยุอารมณ์ทางเพศ ทั้งๆ ที่มันอาจเป็นเพียงมายาคติจากการให้ค่าทางสังคมเท่านั้น นั่นก็หมายความว่าเราสามารถให้ค่า"หัวนม"มีความหมายเท่ากับ "นิ้วเท้า" "หู" หรือ "รูจมูก" ก็ได้