วันจันทร์, กันยายน 07, 2558

มีบางคนเค้าว่า คสช. ตั้งใจอยู่ยาวเพราะ จะอยู่เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานมหามงคลใหญ่ๆในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า !?!




คาดว่า คสช. คงตั้งใจจะอยู่เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานมหามงคลใหญ่ๆในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าก่อนกระมังครับ ...เพราะครม นี้อุตสาห์ตั้งงบไว้หมดแล้ว

ปี 58 มหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 88 พรรษา
ปี 59 มหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี
ปี 60 มหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 90 พรรษา



ความเห็นข้างบนเป็นความเห็นต่อโพสต์ อ.สมศักดิ์ เจียมฯ


Somsak Jeamteerasakul



หุหุ มีอะไรที่พวกคุณ(มรึง)ทำได้ตามที่พูดบ้างฟะ?
(ปีกว่าแล้วนะเฟ้ย รู้จักปฏิทินป่าว?)

ภาพประกอบ ข่าววันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ประยุทธ์ยันอยู่ปีเดียว ต่อว่าคนที่บอกว่าจะอยู่นาน "อย่ามโน" เอามาจาก http://www.thairath.co.th/content/472094

สัปดาห์ต่อมา วันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๘ ในรายการ "คืนความสุข" ประยุทธ์ยืนยันอีกว่า "ขออยู่วางรากฐานปีเดียว..." ดูที่นี่ http://prachatai.org/journal/2015/01/57338

...............

จริงๆ อย่างที่ผมเขียนในกระทู้ก่อน สิ่งเดียวที่พวกนี้ทำ "สำเร็จ" ตามที่พูด คือจับคนเข้าคุกคดี ๑๑๒ นั่นแหละ สมกับเป็นพวกที่ได้ดิบได้ดีเพราะสถาบันกษัตริย์ คือทำเป็นอยู่เรื่องเดียวจริงๆ - สร้างรูปปั้น "อุทยานราชภักดิ์" อะไรนั่นก็ด้วย โครงการนั้น เพิ่งมาริเริ่มหลัง รปห นะ จะเสร็จแล้ว เร็วมาก

เอาเข้าจริงนะ ต่อให้ รธน ผ่านวันนี้ ไม่เพียงเกินปีแล้ว แต่ถ้าใช้ รธน นั้น พวกนี้ก็ยังอยู่ในอำนาจต่อในรูปกรรมการยุทธศาสตร์ และ สว ลากตั้ง ฯลฯ นั่นแหละ


http://news.voicetv.co.th/world/255000.html

by พรรณิการ์ วานิช
6 กันยายน 2558

นิวยอร์กไทม์สวิเคราะห์การเมืองไทยหลังการโหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญ โดยตั้งข้อสังเกตว่าทหารเขียนและล้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เองเพื่อครองอำนาจต่อ แม้จะกำลังเผชิญงานหนัก ทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงจากเหตุวินาศกรรมราชประสงค์

โธมัส ฟูลเลอร์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สของสหรัฐฯ รายงานเหตุการณ์การเมืองไทยกรณีที่สปช.ลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าการล้มร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้รัฐบาลคสช.ยืดระยะเวลาการครองอำนาจต่อไปได้อีกอย่างน้อย 7 เดือน จนกว่าจะมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่และผ่านการลงประชามติ

นิวยอร์กไทม์สยังรายงานอีกด้วยว่าแม้รัฐบาลทหารไทยจะให้คำสัญญาแบบหลวมๆว่าจะคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน แต่ก็ไม่ได้ดูกระตือรือร้นที่จะทำตามสัญญานั้น โดยกรณีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ก็เห็นได้ชัดเจนว่าแม้ทหารจะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเอง แต่ทหารก็กลายเป็นผู้ที่มีบทบาทหลักในการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเองเช่นกัน จากการที่สมาชิกสปช.ที่เป็นทหารเกือบทั้งหมดโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

นิวยอร์กไทม์ส มองว่าการต่ออายุการครองอำนาจของตัวเอง เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลคสช.กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะแม้ว่าก่อนหน้านี้ประชาชนจำนวนหนึ่งจะบอกว่ารู้สึกโล่งใจที่มีการรัฐประหาร หลังจากเจอการประท้วงและความวุ่นวายทางการเมืองตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ รัฐบาลกำลังประสบปัญหาในการบรรลุภารกิจ "คืนความสุขให้ประชาชน" ตามที่โฆษณาไว้ ทั้งจากปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และการดูแลความปลอดภัยของประชาชน หลังเกิดเหตุวินาศกรรมราชประสงค์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

..

Link บทความจาก NY Times