วันศุกร์, กันยายน 18, 2558

คนญี่ปุ่นไม่เสียเงินสักเยนเดียวให้กับการฉีกและเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ไม่เหมือนบางประเทศ เขียนมาแล้ว 20 ฉบับ ก็ยังมีเผด็จการมาหลอกให้เขียนอีก และบอกให้รออีก 20 เดือน ถุย...ชีวิต




นายกฯ สายเหยี่ยวต้องการใช้เสียงข้างมากในสภา “ลักไก่” ดันร่างกม. 11 ฉบับให้ผ่าน เพื่อเปิดทางให้ญี่ปุ่นสามารถส่งทหารไปร่วมรบในต่างประเทศ ขัดขืนความเห็นของคนส่วนใหญ่ในประเทศ ด้านนอกสภาจึงมีเสียงอื้ออึงของผู้ชุมนุมคัดค้านนับหมื่นคน ซึ่งแกนนำสำคัญเป็นคนหนุ่มสาววัย 20 กว่าหรือต่ำกว่าทั้งนั้น

พวกเขาเริ่มการคัดค้านตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่รวมตัวกันจริงจังตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมาในนาม “Students Emergency Action for Liberal Democracy-s” (SEALDs อ่านว่า “shields” เพื่อให้พ้องเสียงคำว่า “โล่” เนื่องจากเจตนารมณ์ “พิทักษ์” รัฐธรรมนูญ) มีการใช้ social media ป้ายประท้วงภาษาอังกฤษรณรงค์กันคึกคักมาก เจตนารมณ์ของพวกเขาคือการพิทักษ์รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตรา 9 ซึ่งห้ามปฏิบัติการทางทหาร และเป็นเหตุให้รธน.ญี่ปุ่นได้รับการขนานนามว่า “Peace Constitution” พวกเขามองว่าการแก้รัฐธรรมนูญทางอ้อมของชินโสะ อาะบะเป็นการทำลายประชาธิปไตย และมองว่าพวกเขามีเสรีภาพที่จะเคลื่อนไหวประท้วงเพื่อปกป้องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้มาเกือบ 70 ปี ไม่มีการฉีก ไม่มีการแก้ไข

คนญี่ปุ่นไม่เสียเงินสักเยนเดียวให้กับการฉีกและเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ไม่เหมือนบางประเทศ เขียนมาแล้ว 20 ฉบับ ก็ยังมีเผด็จการมาหลอกให้เขียนอีก และบอกให้รออีก 20 เดือน ถุย...ชีวิต

https://www.facebook.com/sealdseng

http://sealdseng.strikingly.com/

New generation of Japanese anti-war protesters challenge Abe http://gu.com/p/4cexd/stw

Students lead protests against expanding Japan’s military role. http://on.wsj.com/1ieYqaO



Pipob Udomittipong

ooo



ส.ว.ญี่ปุ่นหวิดวางมวยกลางสภา ระหว่างการอภิปรายกฎหมายความมั่นคง เกิดเหตุชุลมุนในที่ประชุมวุฒิสภาของญี่ปุ่น ก่อนหน้าการล...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Thursday, September 17, 2015
https://www.facebook.com/BBCThai/videos/vb.1526071940947174/1697491997138500/?type=2&theater


ส.ว.ญี่ปุ่นหวิดวางมวยกลางสภา ระหว่างการอภิปรายกฎหมายความมั่นคง

เกิดเหตุชุลมุนในที่ประชุมวุฒิสภาของญี่ปุ่น ก่อนหน้าการลงมติร่างกฎหมายความมั่นคงที่จะเพิ่มบทบาทกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น โดยสมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างโต้เถียงกันอย่างดุเดือด อย่างที่แทบไม่เคยมีมาก่อน

ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ครองเสียงข้างมากอยู่แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา โดยเหตุวุ่นวายครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงของวุฒิสภา ซึ่งจะอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กองกำลังป้องกันตนเองสามารถสู้รบในต่างประเทศได้

บรรดาสมาชิกฝ่ายค้านต่างกรูกันเข้าไปรุมล้อมนายโยชิทาดะ โคโนอิเคะ ประธานคณะกรรมาธิการฯที่กำลังกล่าวเปิดการอภิปราย แล้วพยายามขัดขวางการอภิปรายด้วยการแย่งเอกสารจากนายโคโนอิเคะ และเสนอให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจเขา ส่งผลให้การประชุมที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (16 ก.ย.) ต้องยุติลงกลางคันเมื่อเวลา 03.50 น.ของวันนี้ หลังจากสมาชิกฝ่ายค้านปิดทางเข้าห้องประชุมที่นายอาเบะ และรัฐมนตรีคนอื่นจะใช้หารือเรื่องร่างกฎหมายฉบับนี้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นความพยายามของฝ่ายค้านในการชะลอการลงมติของคณะกรรมาธิการความมั่นคง ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการลงมติในขั้นสุดท้ายเพื่อรับรองร่างกฎหมายดังกล่าวในวุฒิสภา ซึ่งพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมากอยู่ โดยคาดว่าการลงมติจะมีขึ้นภายในสุดสัปดาห์นี้

แต่หากร่างกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาภายใน 60 วัน ก็จะถูกตีกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ซึ่งคาดว่า พรรครัฐบาลของนายอาเบะ จะผลักดันให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติรับรองเป็นกฎหมายต่อไป แม้จะเผชิญกระแสต่อต้านและทำให้คะแนนนิยมในตัวนายอาเบะลดลงก็ตาม
ส่วนบรรยากาศด้านนอกรัฐสภาก็ดุเดือดไม่แพ้กัน โดยมีผู้ประท้วงหลายพันคนมาชุมนุมกันตั้งแต่คืนวานนี้จนถึงช่วงเช้าวันนี้ และมีผู้ถูกจับกุมไป 13 คน การประท้วงครั้งนี้ยังเป็นการปลุกกระแสการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักศึกษาญี่ปุ่นอีกด้วย


บีบีซีไทย - BBC Thai