วันอังคาร, กันยายน 15, 2558

"ประยุทธ์" ยุคของนายแย่มาก สร้าง ม็อบคนชรา น้ำตาคลอ ทุกข์หนักอดมื้อกินมื้อ




ม็อบคนชราน้ำตาคลอฮือร้อง!! ทวงเงินเบี้ยยังชีพ-ไม่ได้รับ 4 เดือน ทุกข์หนักอดมื้อกินมื้อ

ที่มา ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.ย. ที่ศาลาการเปรียญวัดสระพังทอง บ.ทู้ หมู่ 6 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้มีผู้สูงอายุและคนพิการในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ กว่า 200 คน เดินทางมาชุมนุมร้องเรียน หลังได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพและคนพิการจากเทศบาล ต.น้ำก่ำ มานาน 3-4 เดือนแล้ว ร้องศูนย์ดำรงธรรม และ ปปช.เรื่องเงียบหาย จึงอยากทวงถามว่าล้าช้าด้วยเหตุใดกันแน่

โดยคนเฒ่าคนแก่อายุกว่า 60 ปี ชาย-หญิงได้สลับสับเปลี่ยนกล่าวถึงปัญหาความเดือนร้อนผ่านเครื่องขยายเสียง พร้อมทั้งชูป้ายประท้วง ผู้เฒ่าบางรายน้ำตาแทบซึมคลอเบ้า หลังไม่ได้รับเงินตามกำหนด พร้อมเรียกร้องให้เทศบาล ต.น้ำก่ำ โอนเงินเข้าบัญชีแทนให้เจ้าหน้าที่มานัดจ่ายในครั้งต่อไป

นายสมนึก สายบุญทอง วัย 76 ปี ชาวบ้านโนนสังข์ หมู่ 11 กล่าวว่า ได้รับเบี้ยยังชีพคนชราตกเดือนละ 700 บาท รับตรงเวลาต่อเนื่อง 4-5 ปีแล้ว อาศัยเงินดังกล่าวเลี้ยงชีพ เพราะหลังค่อมไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รับเงินครั้งล่าสุด เมื่อเดือน มิ.ย. จากนั้นไม่ได้รับอีกเลย หลังเทศบาลตำบลน้ำก่ำ ไม่จ่ายเงินมา 3-4 เดือน ต้องอดมื้อกินมื้อ ลูกหลานก็ไปทำงานหมด เรียกร้องให้เทศบาลฯแห่งนี้จ่ายให้ตรงเวลาทุกเดือน

คุณยายทมมา ผาขม อายุ 79 ปี ชาวบ้านคับพวง กล่าวระบายว่า เทศบาลตำบลน้ำก่ำ ค้างจ่ายเบี้ยยังชีพคนชราตน 4 เดือน เป็นเงิน 2,800 บาท ก่อนนี้มีเจ้าหน้าที่มานัดจ่ายที่วัดหรือชุมชน เคยตั้งตัวแทนคนแก่ไปทวงถามแต่ก็ได้รับคำตอบเช่นเดิม ว่าไม่มีเงินจะจ่าย เดือดร้อนหนักจะไปทำงานอะไรก็ไม่ได้แล้ว เพราะอายุมากแล้ว

ลูกหลานคนชรารายหนึ่ง ระบุว่า คุณยายบึ่ง สุนา วัย 85 ปี ซึ่งตาบอดต้องนอนร้องห่มร้องไห้ 3 เดือนแล้ว ไปถามเอาเงินก็บ่ายเบี่ยง ตอนอยากเป็นผู้บริหารก็ไปกราบไหว้ถึงบ้าน แต่พอได้เป็นกลับใช้วาจาหยาบคายด่าคนแก่ ไม่เหมาะสมเป็นผู้นำ พร้อมกล่าวด้วยว่า ถ้าตำบลอื่นได้เงินคนชราทุกเดือน ก็ให้คนแก่ย้ายไปอยู่ตำบลอื่น สงสารแต่คนชราที่เดือนร้อน 20 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 1,520 คน จึงร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม และ ปปช.จังหวัด ก่อนออกมาชุมนุมเรียกร้องทวงถามดังกล่าว

ขณะที่นายธัชพล ห้าวนาง หน.กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลน้ำก่ำ กล่าวว่า เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดสรรเงินมาให้ทุกเดือน มีผู้พิการที่ค้างจ่าย 3 เดือน จำนวน 238 คน ตั้งแต่ ก.ค.ยังไม่ได้รับ ส่วนเบี้ยยังชีพคนชราเทศบาลฯ นำเงินสะสมเป็นเงินเดือน 1.1 ล้านบาท มาสำรองจ่ายหลายเดือน จนไม่มีเงินจะจ่ายแล้ว อยู่ระหว่างประสานกับทางจังหวัดในส่วนที่ขาดและค้างจ่ายต่อไป

ด้านนายสุระธวิชญ์ ขันติญาราษฏร์ นายกเทศบาลตำบลน้ำก่ำ กล่าวชี้แจงว่า เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุปี 2558 เทศบาลฯ ได้รับจัดสรรงบมา 9,326,200 บาท แต่จ่ายจริงจำนวน 10,168,300 บาท ค้างจ่ายผู้เฒ่าผู้แก่ 806,100 บาท สาเหตุรัฐบาลไม่ส่งเงินมาให้ เมื่อเงินไม่มาก็ไม่มีเงิน และเงินไม่พอจะจ่ายหลังใช้เงินสะสมไปหมดแล้ว

 





https://www.youtube.com/watch?v=xFV_EvvfgEI