วันเสาร์, กันยายน 19, 2558

นำร่องต้านประยุทธ์หน้ากงสุลแอล.เอ. ‘เอ็นเกจ’ กิจกรรม ‘เงื่อนมนุษย์

(ภาพจาก Kim J. Lee)
เมื่อตอนสายวันศุกร์ที่ ๑๘ กันยายน ศกนี้ บริเวณริมทางเท้าหน้าสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอส แองเจลีส มีชนชาวไทยราวยี่สิบกว่าคนไปยืนชุมนุมกันอย่างกระตือรือล้น โดยบางคนถือป้ายข้อความทั้งไทยและอังกฤษ แสดงการต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาลของคณะรัฐประหารในประเทศไทย

ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อสองวันก่อนหน้า ปรากฏข้อความชักชวนให้ไปร่วมการชุมนุมครั้งนี้ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยกลุ่ม ENGAGE ของนักศึกษาแลกเปลี่ยนอเมริกันที่เคยร่วมรณรงค์เพื่อชุมชนอีสานกับขบวนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย อาทิ กลุ่มดาวดิน ปัจจุบันกลุ่ม เอ็นเกจนี้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ของไทย

การชักชวนชุมนุมโดยเอ็นเกจครั้งนี้ประจวบเหมาะกับการนัดหมายอภิปรายถึงความเสียเปล่าจาก ๙ ปีแห่งการรัฐประหาร ๑๙ กันยายน ที่ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งจัดโดยกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ โดยมีกำหนดว่าหลังเสร็จการอภิปรายจะพากันเดินไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงสัญญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารและเชิดชูประชาธิปไตย

นายไมเคิล อะกิลาร์ ผู้ประสานงานศูนย์เอ็นเกจประจำลอส แองเจลีส กล่าวว่าการมาวันนี้ยังเป็นการมาทวงถามคำตอบต่อข้อเรียกร้องที่ยื่นไว้ในการชุมนุมเมื่อเดือนที่แล้วผ่านรองกงสุลใหญ่ไปสู่หัวหน้า คสช. ให้ยุติการบังคับใช้ ม.๔๔ ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ๒๕๕๗ อันเป็นกฏหมายเผด็จการที่ให้อำนาจเบ็ดเสร็จแก่หัวหน้าคณะรัฐประหารเหนืออำนาจอธิปไตยทั้งสามแขนงของไทย ทั้งยังเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมดในทันทีด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อเรียกร้องในคราวที่แล้วมิได้รับการใส่ใจจากคณะรัฐบาลทหารแม้แต่น้อย จึงเป็นโอกาสที่ได้ทำการยื่นหนังสือผ่านสถานกงสุลใหญ่อีกครั้ง โดยตัวแทนเอ็นเกจประกาศว่า จะมาชุมนุมตามสิทธิอันชอบธรรมในสังคมอเมริกัน และทวงถามคำตอบทุกๆ เดือนจนกว่าภาวะการณ์ประชาธิปไตยกลับคืนมาในประเทศไทย

ก่อนที่นายไมเคิลแห่งเอ็นเกจ และนายประจวบ เจริญสุข ตัวแทนกลุ่มเร็ดยูเอสเอ ในลอส แองเจลีส จะขึ้นไปยังที่ทำการสถานกงสุลเพื่อยื่นหนังสือ ได้มีกิจกรรมย่อยๆ ของการชุมนุม โดยล้อมวงปาฐกถาแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับสถานการณ์ข่มเหงและคุกคามแนวทางประชาธิปไตยในประเทศไทย 

จากนั้นนายไมเคิลได้ชักชวนผู้ร่วมชุมนุม ๕ คน อาสาสมัครเล่นกิจกรรม ‘Human Knots’ หรือในที่นี้เรียกเป็นไทยว่า เงื่อนมนุษย์

กิจกรรม เงื่อนมนุษย์เริ่มโดยชายหญิง ๕ คนยืนจับมือกันกับคนที่อยู่ข้างๆ ล้อมเป็นวงกลม เสร็จแล้วทุกคนปล่อยมือ หลับตา นายไมเคิลเป็นผู้เข้าไปนำพาผู้ร่วมกิจกรรมที่ยืนล้อมวงนั้นสองสามคนเคลื่อนจากตำแหน่งเดิมไปเล็กน้อย ก่อนบอกให้ลืมตาและยื่นมือออกไปหามือเดิมที่ตนเคยจับ จากนั้นให้ต่างพยายามหาทางกลับไปจับมือล้อมวงเหมือนตอนเริ่มต้น โดยห้ามปล่อยมือที่จับกันอยู่

หลังจากที่ผู้ยืนล้อมวงพยายามยกข้อศอก บิดตัว ก้มหัวรอดวงแขน กันสามสี่ครั้งก็สามารถกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมสำเร็จ ได้รับการปรบมือชื่นชมจากผู้ชุมนุมอื่นๆ ที่รายล้อมดูอยู่ นายไมเคิลได้ขอให้ทุกคนหลับตาอีกครั้ง คราวนี้เขาพาแต่ละคนเปลี่ยนจุดจากที่ยืนอยู่อย่างสับสนมากขึ้น ครั้นถึงตอนที่จะหาทางกลับสู่ตำแหน่งเดิมพบว่ากรรมวิธียกแขน มุดศีรษะรอดไปมานั้น ต้องใช้การประสานงานที่ซับซ้อนและทุกคนร่วมแก้ปมไปพร้อมๆ กัน แม้จะใช้เวลามากขึ้นไปอีกหน่อย แต่ท้ายสุดก็กลับสู่จุดเดิมได้ทุกคน

ผู้ประสานงานเอ็นเกจอธิบายว่า เงื่อนมนุษย์ นี้คือส่วนหนึ่งในแผนงานของกลุ่ม และว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่การมาร่วมกันเพื่อ “seize the moment” แต่เป็นการ “make the movement” นั่นคือเมื่อเข้าสู่ภาวะติดขัด สับสน การแก้ปมเงื่อนมนุษย์ไม่อาจสำเร็จได้สะดวก หากขาดการประสานร่วมงานกันจากทุกๆ คน โดยไม่ต้องมีใครคนใดคนหนึ่งมาบงการแก้ปัญหา หากแต่ละคนมุ่งหน้าแก้ปมของตนเองโดยประสานกับคนข้างๆ เงื่อนก็จะหลุดได้ในไม่ช้า

เสร็จสรรพจากการยื่นหนังผ่านกงสุลใหญ่แล้ว ได้มีการนำแผ่นกระดาษขนาดใหญ่มากางให้ผู้ร่วมชุมนุมเขียนข้อความไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะไปร่วมประชุมใหญ่ประจำปีขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์คตั้งแต่วันที่ ๒๔ กันยายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งสมาชิกเอ็นเกจในท้องที่นิวยอร์คกับกลุ่มคนไทยต่อต้านเผด็จการที่นั่น พร้อมทั้งคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่เดินทางไปจากเมืองอื่นๆ ทั้งในและนอกสหรัฐ จะร่วมกันชุมนุมประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ ในบริเวณหน้าที่ทำการสหประชาชาติในวันที่ ๒๖ กันยายน
An unidentified observer who is definitely not this reporter.

อนึ่ง ในการชุมนุมหน้าสถานกงสุลไทยในลอส แองเจลีสครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จาก State Department สองคนไปคอยสังเกตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ LAPD ในเครื่องแบบสามนายไปรักษาการณ์ตอนช่วงท้าย


(ผู้สื่อข่าวพิเศษไทยอีนิวส์ในแอล.เอ. รายงาน)