วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 02, 2558

ตอนนี้ มีความพยายามที่จะยกเลิกกฏอัยการศึก แล้วแทนที่ ม. 44 ฉบับชั่วคราว ฟังผิวเผินอ่านดูดี แต่จริงแล้วเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่



ตอนนี้ มีความพยายามที่จะยกเลิกกฏอัยการศึก แล้วแทนที่ ม. 44 ฉบับชั่วคราว

ฟังผิวเผินอ่านดูดี แต่จริงแล้วเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่

เพราะกฏอัยการศึกนั้น หมายถึงการให้ทหารระดับ ผบ กองพัน มีอำนาจ ระงับ ยับยั้ง สั่งการ จับกุม คุมขัง พฤติกรรมใด ก็ตาม ที่ดูแล้วกระทบต่อความมั่นคง (ของพวกมันเอง)


ภาษาอังกฤษเรียกว่า MARTIAL LAW ซึ่งไอ้คำว่ามาเชียล ลอว์ นี่เอง ที่แสลงหูฝรั่งมังค่า จนเขาไม่กล้าจะมาเหยียบไทย ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวลดฮวบฮาบ กระทบธุรกิจท่องเที่ยว ขณะที่ ในทางการเมือง ก็ดูเป็นการใช้กฏทหาร มากดหัวประชาชน จนสหรัฐ ต้องออกมาประกาศปาว ให้รีบยกเลิก

แน่นอนว่า มันได้สะกิดต่อมสำนึกของท่านนายพล สุดท้ายเลยมีความคิดจะเอา ม. 44 ใน รธน. ชั่วคราว มาใช้แทน

แต่ผมอยากจะบอกว่า แม่งไม่ต่างกับกฏอัยการศึกเลย นอกจากชื่อไทย และอังกฤษ (he Constitution of the Kingdom of Thailand (Interim), B.E. 2557 (2014) )

เพราะกฏอัยการศึกให้อำนาจทหารอย่างที่กล่าว

ส่วน ม. 44

มาตราดังกล่าวบัญญัติว่า “ในกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นเป็นการจําเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปในด้านต่างๆ การส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ หรือเพื่อป้องกัน ระงับ หรือปราบปรามการกระทําอันเป็นการบ่อนทําลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในหรือภายนอกราชอาณาจักร ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีอำนาจสั่งการ ระงับยับยั้ง หรือกระทําการใดๆ ได้ ไม่ว่าการกระทํานั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ และให้ถือว่าคําสั่งหรือการกระทํา รวมทั้งการปฏิบัติตามคําสั่งดังกล่าว เป็นคําสั่ง หรือการกระทํา หรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญนี้ และเป็นที่สุด...”

เห็นไหมครับ ว่าเปลี่ยนจากทหารระดับ ผบ กองพัน สั่ง มาเป็น หัวหน้า คสช สั่ง

แล้ว คสช แม่งก็ทหารทั้งกระบิ

ส่วนใครมองโลกในแง่ดี ว่าไม่มีกฏอัยการศึก แล้วสิทธิเสรีภาพจะเพิ่มขึ้น ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร

ทั้งหมดคือ ความฝัน

เพราะ ม 44 นะครับ เนื้อหา ไม่ต่างกับกฏอัยการศึกเลยยยยยยยยย

ทหารยังจับกุม คุมขัง ตรวจค้น ขังคุกทหาร ได้เหมือนเดิม หากเห็นว่า คุณเป็นภัยต่อความมั่นคง(ของแม่ง)

แต่สิ่งที่มันจะได้รับคือ ฝรั่งจะมองว่า

ทหารไทย ผ่อนปรน มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

ส่วนคนไทย ก็ยังไร้สิทธิ เสรีภาพ เหมือนเดิม

Kulwit
...


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
01 ก.พ. 2558

"บิ๊กตู่" เล็งยกเลิกอัยการศึก เหตุต่างชาติไม่ยอมรับให้กุนซือหาอำนาจใหม่ใช้แทน สนช.เรียกอุปทูตมะกันแจง กมธ.ต่างประเทศ 11 ก.พ.

@ คสช.รับเลิกอัยการศึก-ตปท.ค้าน

กรณีที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้ คสช.ยกเลิกกฎอัยการศึกและใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 44 ออกระเบียบที่คล้ายกับกฎอัยการศึกแทนเนื่องจากส่งผลกระทบในด้านต่างๆ นั้นล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม แหล่งข่าวระดับสูงใน คสช.เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าแนวคิดนี้เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวในที่ประชุม คสช.ว่า "ถ้าไม่มีกฎอัยการศึกจะให้ผมใช้อำนาจอะไร ท่านลองหาอำนาจมาให้ผมใหม่สิแต่ไม่ใช่การบังคับใช้ตามมาตรา 44"

"ขณะนี้ฝ่ายกฎหมาย คสช.กำลังหาแนวทางที่เหมาะสมอยู่ โดยจะมีแนวทางลักษณะให้ผู้ที่กระทำผิดในคดีความมั่นคงไม่ต้องขึ้นศาลทหารแต่ให้ขึ้นศาลพลเรือนแทน แต่ยังคงไว้ซึ่งอำนาจในการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจให้สามารถปฏิบัติการได้ ซึ่งเหตุผลในการออกแบบแนวคิดนี้ คือ ต่างชาติไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับกับกฎอัยการศึกของไทย ทาง คสช.จึงมีแนวคิดในการใช้อำนาจอื่นในการบริหารแทน แต่มีหลักปฏิบัติคล้ายกับกฎอัยการศึกเพียงแต่ไม่เรียกชื่อนี้ และมีความเข้มข้นน้อยลง" แหล่งข่าวระบุ

@ ยันไม่เกี่ยวท่าที "มะกัน" ค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นเพราะอุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลหรือไม่ แหล่งข่าว คสช. กล่าวว่า "ไม่เกี่ยว คสช.คุยมาก่อนที่สหรัฐจะเข้ามา แนวคิดนี้เกิดจากท่านนายกฯเองที่อยากใช้อำนาจบริหารที่ไม่ใช่กฎอัยการศึกเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข และขณะนี้แนวคิดนี้ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างแต่อย่างใด"

เมื่อถามว่าแนวคิดนี้เกิดขึ้นเพราะปัญหาเศรษฐกิจไทยที่ต่างชาติไม่ยอมรับหรือไม่ แหล่งข่าวกล่าวว่า เนื่องจากต่างชาติไม่เข้าใจ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยไม่ได้รับการคุ้มครองและไม่มีประกันชีวิต แต่ในส่วนของประชาชนทั่วไปไม่ได้รับผลกระทบจากกฎอัยการศึก อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยยังจำเป็นต้องมีกฎอัยการศึกเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย