โดย แม่ลูกจันทร์ 13 ก.พ. 2558 05:01 ไทยรัฐ
เพราะรัฐบาลจีนพยายามรวบหัว รวบหางจะให้รัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไขที่จีนเสนอมา
แถมเร่งยิกๆๆ จะให้รีบก่อสร้างก่อนสิ้นปี
ตรงนี้แหละที่น่าแปลกใจ
แต่ “แม่ลูกจันทร์” จะแปลกใจสุดขีด ถ้าผู้แทนรัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไข (เอาเปรียบ) ของจีน
เพราะโครงการนี้ ไทยได้ประโยชน์แค่น้ำจิ้ม แต่พี่เบิ้มจีนได้ประโยชน์คำโต
“แม่ลูกจันทร์” ย้ำอีกครั้งว่าโครงการ (ร่วมทุน) ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมูลค่าสี่แสนล้านบาท
เป็นประโยชน์มหาศาลของจีน
เพราะจีนต้องการขนสินค้าผ่านลาว ทะลุไทยเป็นทางลัดออกทะเล
รถไฟด่วนสายใหม่สายนี้ จะทำให้พี่เบิ้มจีนขยายตลาดสินค้าส่งออกได้สะดวกรวดเร็ว
ในขณะที่ต้นทุนการขนส่งสินค้าจีนลดลง
คำถามคือ...ในเมื่อโครงการรถไฟสายนี้ รัฐบาลจีนได้ประโยชน์เต็มเปา
ทำไมรัฐบาลบิ๊กตู่ จะต้องกู้เงินไปร่วมทุน??
แถมโดนแบงก์จีนขูดดอกเบี้ยสูงเว่อร์เกินควร
ที่น่าเกลียดที่สุดคือจีนขอเป็นฝ่ายออกแบบเอง รับเหมาก่อสร้างเอง แถมเดินรถเองครบวงจร
นี่ยังไม่ได้พูดถึงสิทธิประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ ตั้งแต่หนองคาย ยัน กทม. 873 กม.
ถ้าจีนได้สิทธิเดินรถไฟเอง จีนย่อมได้สิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างรางรถไฟโดยปริยาย
อร่อยเหาะกันใหญ่น่ะซีเฮีย
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าถ้ารัฐบาลไทย ยอมตกลงตามเงื่อนไขจีน ไทยจะเสียเปรียบจีนถึง 3 ประเด็นคือ
1,โครงการนี้ จีนได้ประโยชน์มากกว่าไทยหลายเท่าตัว แต่ไทยต้องกู้เงินไปลงขันถึง 50 เปอร์เซ็นต์
2,โครงการนี้ นอกจากไทยต้องกู้เงินลงขัน “สองแสนล้านบาท” ไทยยังต้องรับภาระดอกเบี้ยอีก 20 ปี
3,โครงการนี้เท่ากับรัฐบาลไทยยินยอมให้จีนใช้ดินแดนไทยเป็นทาง ผ่านเพื่อขนสินค้าจีนไม่จำกัดจำนวน และตลอดไป
โอ้แม่เจ้า...ฟังแล้วอึ้งมั้ยโยม?!
“แม่ลูกจันทร์” ไม่ได้มีอคติกับรัฐบาลจีน แต่เห็นชัดว่าจีนเอาเปรียบไทยเกินควร
ถ้ามองกันแฟร์ๆโครงการรถไฟความเร็วสูงหนองคาย โคราช มาบตา-พุด กทม. สี่แสนล้านบาท จีนต้องลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์
ส่วนไทยใช้กรรมสิทธิ์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ 873 กม. เป็นหุ้นลม
อนึ่ง การที่จีนสามารถส่งสินค้าผ่านไทยโดยไม่เสียค่าผ่านทาง คือการเปิดประตูให้สินค้าจีนเจาะตลาดไทยอย่างสะดวกโยธิน
แถมเปิดโอกาสทองให้สินค้าจีนแย่งตลาดสินค้าส่งออกของไทยในระยะยาว
การรีบร้อนตกลงร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกับรัฐบาลจีน จึงเป็นบทเรียนราคาแพงด้วยประการฉะนี้แล.
"แม่ลูกจันทร์"