วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 21, 2558

หลังการหาเรื่องล้มประชาธิปไตย จนนำไปสู่การล้มนโยบายจำนำข้าวจบไป เรากำลังเห็นการใช้กฎหมายเป็นเครืองมือทางการเมืองที่ปราศจากความละอายอีกครั้ง




หลังการหาเรื่องล้มประชาธิปไตยจนนำไปสู่การล้มนโยบายจำนำข้าวจบไป เรากำลังเห็นการใช้กฎหมายเป็นเครืองมือทางการเมืองที่ปราศจากความละอายอีกครั้ง ไม่มีพวกไล่ล่าคนไหนไม่รู้ว่าประเทศนี้มีนโยบายสาธารณะที่ทำแล้วขาดทุนเยอะไปหมด รัฐวิสาหกิจที่ทำแล้วขาดทุนก็มีมหาศาล นโยบายที่ทำให้รัฐเสียรายได้เพื่อเอาใจคนรวยอย่าง LTF หรือ RTF ก็มี รวมทั้งนโยบายยกหนี้เกษตรกร 4500 ล้านบาท ที่ทำกันอยู่ตอนนี้ด้วย

ไม่เคยมีผู้บริหารหน้าไหนถูกลากคอไปจ่าย "ค่าเสียหาย" จากนโยบายแบบนี้ เพราะรัฐบาลไม่ใช่พ่อค้า และนโยบายสาธารณะไม่ใช่เรื่องของการค้ากำไร การขาดทุนจึงเกิดได้เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จากนโยบายเหล่านั้น ไมมีสิ่งที่เรียกว่า "ความเสียหาย" ตราบใดที่ประชาชนได้ประโยชน์ วาทกรรมวิปริตนี้ถูกยัดเยียดให้ก็แต่นโยบายอย่างจำนำข้าวที่พวกซึ่งไม่มีใครเลือกกำลังใช้เพื่อรีดทรัพย์ฝ่ายตรงข้ามตัวเอง

สำหรับผู้ขยันบิดเบือนประเด็นจำนำข้าวให้เป็นเรื่องขาดทุนหรือกำไร เราคงไม่หวังให้คุณไปไล่ล่ารัฐบาลหรือผู้บริหารนโยบายอื่ีนที่ขาดทุนเหมือนที่ทำกับคุณยิ่งลักษณ์ ไม่มีรัฐบาลหรือผู้บริหารนโยบาบคนไหนควรโดนอะไรแบบนี้ แต่เราหวังว่าจะได้ยินคำตอบจากพวกคุณสักคำว่าหลังเลิกจำนำข้าว ชาวนารวยขึ้นหรือจนลง และเมื่อล้มนโยบายนี้พร้อมกับดำเนินการรีดไป พวกคุณมีนโยบายอะไรที่จะทำให้ชาวนารวยขึ้น นอกจากบอกให้ชาวนาเลิกทำนา หรือด่าว่าชาวนาอย่าใช้เงินเกินตัว

Sirote Klampaiboon


ooo