วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 12, 2557

“รัฐประหารในไทย: จัดให้โดยทหารกับกปปส.” ขณะที่นักท่องเที่ยวยังอยู่เต็มหาด เหตุไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้


ที่มา นักข่าวหน้าจอ


โดย : Andrew Buncombe

ปฏิกิริยาต่อการทำรัฐประหารในประเทศไทยที่ผ่านมาสองอาทิตย์มีการแสดงออกหลายรูปแบบ อย่างแรกคือความรู้สึกตกใจ ถึงแม้ว่าทหารจะทำปฏิวัติมาแล้ว 12 ครั้ง(เป็นที่ถกเถียงกันว่าจริงๆแล้วกี่ครั้งกันแน่) ประชาชนไม่อยากจะเชื่อว่าทหารต้องการเข้ามารับผิดชอบและอยากเข้ามาบริหารประเทศที่เป็นงานที่ยุ่งยากตามที่อ้าง แม้แต่พวกที่เรียกร้องให้ทหารออกมาเองก็ยังไม่อยากจะเชื่อ

หลังจากที่เวลาผ่านมาสักพักหนึ่ง ความรู้สึกนี้กลายเป็นความเดือดดาลที่เก็บกดอยู่ในใจ ประชาชนกลุ่มเล็กๆออกมาเผชิญหน้ากับทหารและตะโกนขับไล่ให้ทหารออกไป พวกเขาอยากได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา ทหารไม่มีสิทธิ์เอาไป

สถานการณ์ตอนนี้เข้าสู่ขั้นตอนที่คิดไม่ถึง เมื่อผู้ต่อต้านนำสัญลักษณ์ชูสามนิ้วจากที่เห็นในภาพยนต์เรื่อง Hunger Games มาใช้ต่อต้านการทำปฏิวัติที่พวกเขามองว่ามันไม่ใช่อย่างอื่นนอกจากการกดหัวประชาชน ทหารบอกว่าใครที่ทำสัญลักษณ์นี้จะถูกจับ

แต่ก็มีพวกที่สนับสนุนทหาร อย่างเช่นชายและหญิงที่เพิ่งแต่งงานใหม่ ไปแอ็คท่าถ่ายรูปกับทหารหรือไปยืนอยู่ข้างหน้ารถฮัมวี่ของทหาร พวกทหารจัดให้มีการแสดงดนตรี ตัดผมให้ฟรีแล้วยังเอาอาหารมาเลี้ยงอีกด้วย

“ประชาชนไทย รวมทั้งตัวผมด้วย ไม่เคยได้รับความสุขตลอดเก้าปีที่ผ่านมา แต่ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภา มีแต่ความสุข” พลเอกประยุทธ์อ้าง

ข่าวที่ออกมาหลังการปฏิวัติจะเน้นที่ความสงบ ว่าไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น นักท่องเที่ยวไม่ได้รับผลกระทบ เมืองท่องเที่ยวเช่นพัทยา ภูเก็ต และเกาะสมุย คำสั่งห้ามออกนอกบ้านยกเลิกแล้ว ประชาชนที่ออกมาต่อต้านทำส่วนหนึ่งของกรุงเทพฯเป็นอัมพาต ก็กลับบ้านหมดแล้ว ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมแล้ว

แต่อย่าลืมเหตุผลที่แท้จริงที่ทหารต้องทำรัฐประหาร

สถานการณ์ทางการเมืองของไทยเป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อน พวกต่อต้านรัฐบาลเรียกร้องให้นายกยิ่งลักษณ์ลาออกมาเป็นเดือน ต้องการกำจัดอิทธิพลของเธอและพี่ชายอดีตนายกทักษิณให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

คนชั้นล่างและคนชั้นกลางบางส่วนสนับสนุนทักษิณ โดยเฉพาะที่อยู่ทางเหนือและอีสานที่ได้ประโยชน์จากนโยบายรักษาฟรีและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เมื่อได้รับประโยชน์ จึงทำให้ความตื่นตัวทางการเมืองของคนพวกนี้สูงขึ้นมาก เห็นความสำคัญในสิทธิและเสียงของตนเอง

พวกที่ต่อต้านทักษิณ ส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางที่พอมีอันจะกินในกรุงเทพฯชาวไร่ชาวนาทางภาคใต้และผู้ทรงอิทธิพลจากระบอบเก่าที่ห้อมล้อมราชวงศ์ พวกนี้เห็นแล้วว่าเลือกตั้งกี่ครั้งก็ไม่มีวันชนะอีกฝ่ายหนึ่งได้ เลยไม่เอาประชาธิปไตย
พวกเขาบอกว่าเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ แม้ว่าผู้สังเกตุการณ์อิสระจะให้การรับรองแล้ว เรียกร้องให้มีสภาแต่งตั้งไม่เอารัฐสภาที่มาจากการเลือตั้ง ตั้งฉายาให้อีกฝ่ายที่สนับสนุนทักษิณว่า ”ควาย” เป็นพวกไร้การศึกษา ขายสิทธิ์ขายเสียง

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเบื้องหลังการปฏิวัติคือปัญหาเรื่องการสืบราชบัลลังก์ กษัตริย์ปัจจุบันที่ได้รับการยกย่องสรรเสริญอย่างมาก สุขภาพไม่ค่อยสู้ดี ตอนนี้มีพระชนม์ 86 ชันษา

ทีแรกทหารอ้างว่าเข้ามาหยุดความรุนแรงที่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่มีทางออก แต่หลังจากควบคุมอำนาจรัฐบาลไว้หมดแล้วกลับอ้างว่าความจริงก็ไม่อยากจะทำหรอกยึดอำนาจ แต่เพราะแต่ละฝ่ายตกลงกันไม่ได้จึงต้องทำ

แต่ที่เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆคือการกระทำของทหารมันไม่ใช่การกระทำของคนกลาง แต่เป็นการกระทำที่เข้าข้างพวกต่อต้านรัฐบาลหรือพวกกปปส.

ดูจากคนเกือบ 300 คน ที่ถูกควบคุมตัวไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน ส่วนใหญ่เป็นพวกที่สนับสนุนรัฐบาลทักษิณ หรือไม่ก็นักวิชาการและนักวิจารย์ที่อยู่ตรงข้ามกับกปปส.ทั้งสิ้น พวกกปปส.ก็ถูกควบคุมตัวเช่นกัน แต่เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

ที่เห็นชัดก็คือ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วพลเอกประยุทธบอกว่าจะไม่มีการเลือกตั้งภายใน 15 เดือน ในระหว่างนั้น จะมีการแต่งตั้งสภาปฏิรูปที่ไม่ได้บอกว่าจะปฏิรูปเรื่องอะไรเพื่อให้เกิด “ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย” คำพูดของพลเอกประยุทธสะท้อนข้อเรียกร้องของกปปส.ชัดเจน
แต่ผู้ที่ไม่เอารัฐประหารรวมทั้งพวกเสื้อแดงยังไม่ได้หนีไปไหน พวกนี้สนับสนุนทักษิณและน้องสาว พวกเขารู้ดีว่าถ้าเลือกตั้งเมื่อไหร่พวกเขาต้องเป็นฝ่ายชนะ

ในขณะที่นักท่องเที่ยวยังเดินกันอยู่เต็มหาดเป็นไปได้ที่สถานการณ์อาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว เหมือนเมื่อปี 2553 เมื่อพวกเสื้อแดงออกมาต่อต้านรัฐบาลฝ่ายตรงข้าม ที่หลายคนกลายมาเป็นกปปส. ในครั้งนั้นมีคนตายมากว่า 90 คน ทุกคนถูกยิงโดยทหารของกองทัพบกที่ยึดอำนาจเมื่อสองอาทิตย์ก่อน ถึงตอนนี้ก็ยังหาผู้รับผิดชอบไม่ได้

แปลโดย พระเอกลิเก