วันจันทร์, กันยายน 07, 2558

จักรภพ ที่ประชุมสมัชชาเสรีไทยในสหรัฐฯ




https://www.youtube.com/watch?v=NMxbZbD8wso


จักรภพ ที่ประชุมสมัชชาเสรีไทยในสหรัฐฯ

Dang Teame

Published on Sep 5, 2015

๓-๒-๕ จากจักรภพ :

๓ สิ่งที่ขาด ประเด็นที่ ๒ ต้องอย่าแตกแยก และฝาก ๕ ข้อไว้ให้คิด

นายจักรภพ เพ็ญแข ผู้ร่วมก่อตั้งเสรีไทยกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาเสรีไทยในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๘ ผ่านทาง video conference

จักรภพเริ่มสนทนาโดยแจ้งว่าจะกล่าวถึงใน ๓ ประเด็น คือ

๑.     สภาพปัจจุบันของการเมืองไทย

๒.     การวิเคราะห์อนาคตจนถึงสิ้นปีหน้า (๒๕๕๙)

๓.     การเคลื่อนไหวของฝ่าย หรือขบวนประชาธิปไตย

ประเด็นแรก นี่เป็นช่วงเริ่มต้นของการเมืองปลายรัชกาลที่ ๙ ในประเทศไทย สังคมเกิดความไม่มั่นใจว่ากษัตริย์สามารถชี้นำได้อีกต่อไป เกิดการตื่นตัวและผนึกกำลังของทุกๆ กลุ่มการเมืองที่รายล้อมสถาบันกษัตริย์และองค์พระมหากษัตริย์ นี่เป็นเพียงรวมการเฉพาะกิจ ไม่ใช่การควบรวมกำลัง แต่อาจควบรวมก็ได้ในภายหน้าหากการผนึกกำลังนี้สำเร็จ

การผนึกกำลังดังกล่าวเนื่องจากการตื่นตระหนก พยายามที่จะยึดครองอำนาจ และควบคุมให้มากที่สุด โดยใช้ขบวนการประชาธิปไตยซึ่งมีคุณทักษิณ ชินวัตรเป็นสัญญลักษณ์ เป็นศัตรูร่วมกัน (ตัวอย่างหนึ่งของรวมการเฉพาะกิจก็คือ กปปส. ที่เปลี่ยนมาเป็นมูลนิธิมวลมหาประชาชน)

องค์กรนำของฝ่ายประชาธิปไตย คือคุณทักษิณและพรรคไทยรักไทย (ซึ่งเป็นตัวตนแท้จริงของพรรคพลังประชาชนและเพื่อไทย) ได้เลือกแนวทางปฏิรูป โดยอาศัยน้ำหนักของระบอบเก่า เช่นนี้ทำให้หลายคนผิดหวัง เนื่องจากคิดว่าสังคมพร้อมแล้วสำหรับการปฏิวัติ

ส่วนตัวคิดว่าสังคมพร้อม แต่กระบวนประชาธิปไตยเองยังไม่พร้อม เพราะขาด ๓ สิ่ง คือ หนึ่ง การจัดตั้งทางอุดมการณ์ สอง ขาดการสร้างเครือข่ายอย่างแท้จริง สาม ขาดการทำงานจัดตั้งปฏิวัติ

ประเด็นที่สอง ไม่เชื่อว่าทฤษฎีการแตกแยกของชนชั้นนำจะเป็นจริง ฝ่ายขวาเอาหลัก “แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง” ไปใช้ได้ดี ขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตยเองยังมีการขัดแย้ง ขาดประสพการณ์ในเป้าหมายใหญ่ และยังไม่มีการจัดตั้ง

เผด็จการศักดินาจะใช้กลยุทธ์ “แบกศพไปรอบเมือง” จนถึงสิ้นปีหน้า ในการผนึกกำลังของฝ่ายเขา ขณะเดียวกันจะใช้แก๊งข้างถนนอย่าง กปปส. และฝ่ายทหารก่อกวนการทำงานของฝ่ายประชาธิปไตย

ฝ่ายตรงข้ามเรารู้ดีว่าไม่สามารถเอาชนะด้วยประชามติ และการเลือกตั้ง จึงเหลือทางเลือกในการทำลายองค์กรฝ่ายเราให้แตกแยกเป็นส่วนย่อยๆ ฝากสมัชชาแก้ไขปัญหาที่คนไทย “มีสามคนแต่แบ่งเป็นห้ากลุ่ม” ด้วย

อำนาจระหว่างประเทศจะช่วยเราได้ไหม แรงกดดันระหว่างประเทศจะเกิดขึ้นและเป็นผลก็ต่อเมื่อ เกิดการเคลื่อนไหวในประเทศก่อน เราเอาพลังนอกประเทศไปแทนการเคลื่อไหวในประเทศไม่ได้

รัฐธรรมนูญที่จะออกมาของระบอบศักดินา จะเป็นเครื่องมือช่วยอันสำคัญในการต่อสู้ได้ เพราะไม่เคยมีรัฐธรรมนูญฉบับไหนในอดีตที่แสดงเจตนารมณ์แห่งอำนาจของฝ่ายเผด็จการได้ดีเท่าฉบับนี้ มีความในใจอะไรเขียนบอกไว้หมด

จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะเอาประเด็นเหล่านั้นมาใช้เคลื่อนไหว เอาสาระของฝ่ายเผด็จการมาทำยาแก้ในทางตรงข้าม ควรมุ่งใช้ประโยชน์จากเผด็จการลายลักษณ์อักษรอย่างเต็มที่

ประเด็นสุดท้าย มีด้วยกันห้าข้อ

๑.     ใช้น้ำหนักฝ่ายตรงข้ามมากดทับตัวเขา

๒.     เอากลยุทธ์การปฏิรูปมาใส่กรอบการปฏิวัติ

๓.     ยอมทุบทำลายบ้านเพื่อสร้างบ้านใหม่

๔.    การเคลื่อนไหวทางกายภาพในประเทศไทยต้องเกิดมากขึ้น

๕.    ต้องคุยกันให้ชัดเจนว่า ระบอบใหม่คืออะไร ประชาธิปไตยที่เราต้องการเป็นอย่างไร

จักรภพขอตัวไม่ขยายความของห้าข้อในประเด็นสุดท้าย